1 พ.ย. 2021 เวลา 15:13 • การศึกษา
มังคุดเหลือไหม ทำเจลอาบน้ำกัน💁
มานะจ๊ะ ที่สวนสนุกเคมี ถามไปว่า เราจะเอาเปลือกมังคุดที่เราแกะกินแล้วไปทำอะไรดี
ตอนนี้เราก็จะมาบอกเล่ากัน
อยากบอกที่มาก่อนว่า เหตุมาจาก ที่ช่วงนี้ใครๆก็ซื้อมังคุดมาทานกัน อิอิ เราก็เป็นอีกคน กินไปเป็นโล เห็นกองเปลือกมังคุดท่วมเชียว
จึงเกิดไอเดียว่า ว่าไรทำกับมังคุดดีกว่า
เฉลย!!!! ทำเจลอาบน้ำเปลือกมังคุด🙆🙆🙆
และเราก็เคยทำ "เจลอาบน้ำสระผมมะกรูดขมิ้น" มาแล้ว วันนี้ล่ะ ได้ลองproductใหม่ล่ะ
ไปเริ่มกันเลย💁
คำเตือน🚫
โปรดหาอุปกรณ์เหล่านี้ ก่อนคิดจะทำเจลอาบน้ำมังคุด เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน 🙈🙉🙊
1 กระชอนหรือที่กรองแบบหยาบ รูใหญ่หน่อย
2 กระชอนหรือที่กรองแบบละเอียด
3 เครื่องปั่น
4 กะลังมังพลาสติก หรือสแตนเลส
5 ไม้คน
6 พื้นที่กว้างหน่อย 55 อันนี้คิดเอง รู้สึกทำที่แคบๆแล้วเหนื่อย อิอิ
ถ้าของของเหล่านี้พร้อมแล้ว ก็ไปจัดการมังคุด เข้าท้อง แล้วเอาเปลือกมาใช้จ้า
เดี๋ยวจะมาบอกเหตุผลว่าทำไม ต้องเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม
😲แอบกระซิบ เนื้อในมังคุด แกะแช่ฟรีสก็อร่อยนะเออ เหมือนไอติมมังคิด ช่วยคลายร้อน หน้าร้อนแบบนี้ได้ดี
ไปต่อจ้า
วิธี เตรียมน้ำเปลือกมังคุด
1. นำเปลือกมังคุดที่เราแกะทานเนื้อข้างในอร่อยๆไปแล้ว เอามาล้างทำความสะอาดให้ดี ล้างความหวานออกไปด้วยนะคะ เพราะถ้ามีเจลอาบน้ำของเราก็จะเสียเร็วขึ้น เพราะน้ำตาลเป็นอาหารชั้นดีของจุลินทรีย์ค่ะ
2. นำเปลือกมังคุดที่ล้างสะอาดแล้ว ประมาณครึ่งกิโลกรัม (เรากินมากกว่านั้นอีก 555) มาแกะเอาเฉพาะเนื้อนิ่มๆ เปลือกแข็งๆ ก้นผลที่แข็งมาก และจุกผล เราเอาออกค่ะ เพราะเราจะเอาส่วนที่ได้ไปปั่น ถ้าไม่แยกของแข็งออก เครื่องปั่นเรามีเจ๊ง อิอิ เตือนแล้วนะ😂😂😂
3. นำเนื้อเปลือกมังคุดนิ่มๆที่เราแกะมาไปปั่น ด้วยเครื่องปั่น ใส่ลงไป 2/3 และใส่น้ำสะอาดลงไป 1.5 ลิตร จะช่วยให้ปั่นง่ายขึ้น
4. ปั่นจนละเอียดแล้ว จากนั้นต้องมือไวใจเร็ว รีบกรองจ้า กรองหยาบก่อนนะคะ แล้วค่อยกรองละเอียดอีกรอบ
ที่บอกให้รีบกรอง เพราะถ้าทิ้งไว้ จะเป็นเจลๆ กรองน้ำออกมาไม่ได้จ้า
ขั้นตอนนี้ ใช้เวลาสุดๆ ยากสุด
5. หลังจากกรองน้ำเปลือกมังคุดสีแดงเข้ม สวยๆ ได้มาแล้ว เติมน้ำสะอาดจนเป็น 2.5 ลิตร
6. คนให้เข้ากัน
7. ใส่เกลือสะอาด หรือผงข้นที่บางคนเรียกกัน เพราะใส่แล้วช่วยให้น้ำยาเราเป็นเจลค่ะ ใส่ไป 120 กรัม หรือ 5 ช้อนโต๊ะ ค่อยๆใส่ คนจนละลาย
8. ใส่ AD 25 (Ammonium lauryl sulfate) เป็นสารทำฟอง ใช้สระผม และอาบน้ำได้ ใส่ไป 1 กิโลกรัม หาซื้อได้จากร้านเคมีภัณฑ์ หรือร้านออนไลน์ต่างๆ
9. คนให้เข้ากัน
10. ใส่น้ำผึ้ง เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับคนผิวแห้ง ใส่ 2 ช้อนโต๊ะ
11. ค่อยๆคนให้เข้ากัน จนขึ้นเจล เพราะถ้าคนแรง ฟองจะเยอะ ทิ้งให้ฟองยุบ บรรจุขวดได้เลย พร้อมใช้จ้า
เย้ๆ เสร็จแล้ว
สรุป
น้ำสมุนไพร 2.5 ลิตร : AD 25 1 ลิตร
ไม่ได้แต่งกลิ่น หรือใส่วัตถุกันเสียเพิ่ม
เราจะได้ เจลอาบน้ำมังคุด ฝีมือตัวเองแล้ว
เย้ๆ ภูมิใจช่ายไหมล่ะ❤
โฆษณา