9 พ.ย. 2021 เวลา 12:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
🚀 ความแตกต่างของการลงทุนใน หุ้น VS คริปโตฯ
การลงทุนระหว่างหุ้นและคริปโตฯ
ในที่เรามีทางเลือกในการลงทุน สินทรัพย์ดิจิทัลนับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งเป็นเหรียญที่ถูกสร้างด้วยเทคโนโลยี Blockchain บางคนอาจจะยังสงสัยว่าการลงทุนในคริปโตฯ กับหุ้นนั้นแตกต่างกันยังไง? ลองมาสำรวจกันหน่อยดีกว่า
🔵 ความเป็นเจ้าของ
บริษัทมีการออกหุ้นให้ซื้อขาย และผู้ที่เข้ามาซื้อมีสิทธิ์สามารถโหวตออกเสียง และได้รับเงินปันผล ในขณะที่คริปโตฯ ถูกสร้างเหรียญออกมาเพื่อให้นักลงทุนหรือผู้ใช้งานสามารถนำเหรียญไปใช้ประโยชน์ใน Ecosystem ของเหรียญนั้น ๆ ได้
🟠 เวลาซื้อขาย
หุ้นส่วนใหญ่สามารถซื้อขายได้ในช่วงที่ตลาดหุ้นเปิดทำการเท่านั้น ในขณะที่ตลาดคริปโตฯ สามารถเทรดได้ทุกวัน 24 ชั่วโมง แบบไม่มีวันหยุด
🔵 การออกหุ้นหรือคริปโตเคอร์เรนซี
บริษัทสามารถออกหุ้นใหม่ได้โดยอยู่ภายใต้ข้อบังคับภายในบริษัท แต่การออกสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มจะขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัท แต่เหรียญคริปโตฯ สามารถออกเหรียญได้ในจำนวนที่จำกัด หรือจะลดจำนวนเหรียญลงโดยการเผาเหรียญ
🟠 ผลตอบแทน
ผู้ถือหุ้นจะได้รับเงินปันผลตอบแทนหากบริษัทนั้นมีผลประกอบการที่ดี และผลกำไรก็จะถูกแบ่งตามสัดส่วนหุ้นที่ถือ แต่คริปโตฯ ไม่มีเงินปันผล การให้ผลตอบแทนในโลกคริปโตฯ คือ ผู้ถือครองเหรียญต้อง Staking เหรียญบนเครือข่ายเพื่อรับผลตอบแทน
🔵 Trading Pair
การซื้อขายหุ้นด้วยเงิน Fiat สำหรับการซื้อขายคริปโตฯ สามารถเลือกสกุลเงิน Fiat หรือสกุลเงินดิจิทัลได้ เช่น ผู้ใช้งานสามารถเทรด Bitcoin ได้ด้วย BTC/USD, BTC/ETH, BTC/USDT เป็นต้น
🟠 กฎเกณฑ์การซื้อขาย
หุ้นมีกฎเกณฑ์การซื้อขาย Ceiling เป็นการกำหนดว่าหุ้นควรมีการซื้อขายภายในวันนั้นเพิ่มขึ้นไม่เกิน 30% ของราคาปิดวันก่อน และ Floor เป็นการกำหนดว่าหุ้นควรมีการซื้อขายลดลงไม่เกิน 30% ของราคาปิดวันก่อน ในขณะที่คริปโตฯ ไม่มีข้อจำกัด โดยราคาสามารถเพิ่มขึ้นลดลงได้มากกว่า 30%
สรุปได้ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลมีความต่างกับหุ้น หลัก ๆ คือ เกณฑ์ในการซื้อขาย, ระยะเวลาซื้อขาย, ผลตอบแทน เป็นต้น
👉🏻 อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่นี่
โฆษณา