2 พ.ย. 2021 เวลา 05:37 • ความคิดเห็น
ในมุมมองของผมนะครับ
ของสูงคือสิ่งที่ประณีต ละเอียดอ่อน ลึกซึ้ง เช่น หลักธรรมคำสอน ผู้ที่มีคุณธรรม/มีศีล เป็นต้น เราจึงควรประณีตกับสิ่งที่ประณีตเหล่านี้ เพราะสามารถทำให้เราเข้าถึงความสงบสุขที่ประณีตมากขึ้น ๆ ได้หากเราน้อมนำเข้ามา
ของต่ำก็จะไปอีกทาง เป็นของหยาบ เช่น การเบียดเบียน ฆ่าฟัน อาฆาต เป็นต้น ซึ่งเป็นธรรมดาที่จะยังมีอยู่ในมนุษย์ทุกคนที่ยังไม่พ้นทุกข์ มากน้อยตามจริตของแต่ละคน
ทีนี้ในปัจจุบันอาจมีการคลาดเคลื่อน เพี้ยนมามาก สิ่งที่ควรประณีต หรือควรเป็นของสูง โดยเฉพาะที่เป็นมนุษย์ กลับไม่มีคุณธรรมตามที่สมควร เป็นที่ไม่น่านับถือและเสื่อมศรัทธา
สุดท้ายก็กลับมาที่ตัวเรานี่แหละ ที่ให้หมั่นฝึกตนให้มีนิสัยที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป ละชั่ว ทำดี ทำจิตให้ผ่องใสเรื่อย ๆ ไม่เพียงแต่ตั้งคำถามไว้ลอย แต่พยายามเข้าใจสิ่งที่มีหรือเคยมีมีให้ถ่องแท้ แล้วลงมือปฏิบัติตามที่ผู้นั้นเห็นสมควร เกลาตนจนมีวินิจฉัยในโลกที่เที่ยงตรงจริง ๆ
โฆษณา