5 พ.ย. 2021 เวลา 09:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
❗️ผ่านช่วงเวลาเลวร้ายด้วย Mandala❗️
Mandala คืออะไร ?
คำนี้มาจากภาษา สันสกฤต ที่แปลว่า วงกลม
อาจมีบางท่านไม่รู้สึกคุ้นหูเท่าไหร่นัก เพราะเป็นสิ่งที่เผยแพร่อย่างกว้างขวางในเฉพาะกลุ่มคนบางกลุ่มที่มีความสนใจในด้านของศิลปะบำบัด หรือศิลปะเชิงจิตวิญญาณ
1
ซึ่งกล่าวได้ว่าศิลปะแขนงนี้ เป็นตัวแทนหรือ ตัวแสดงของ จักรวาล ศาสตร์และศิลป์ของมันดาลานั้น ถูกใช้ในการทำสมาธิบำบัด การระลึกนึกถึงและการตื่นรู้ ซึ่งมันดาลาจะเริ่มสร้างงานศิลปะจากวงกลมแกนกลางซึ่งเปรียบได้กับศูนย์กลางของจักรวาล และแผ่ขยายวงนอกออกไปราวกับรังสี
1
ซึ่งศิลปะแขนงนี้พบได้มากในประเทศจีน ธิเบตและญี่ปุ่น ซึ่งในอดีตนั้นได้มีการใช้รูปร่างวงกลมและรูปทรงเลขาคณิตต่างๆ เข้ามาใช้ในงานศิลปะและแน่นอนว่ารูปทรงเลขาคณิตนั้นเน้นหนักในเรื่องของความเท่ากัน เปรียบเทียบได้กับความสมดุล
1
จริงอยู่ที่ว่าหากร่างกายหรือจิตใจของเราขาดความสมดุลแล้วย่อมก่อให้เกิดสิ่งเลวร้ายต่างๆตามมา ดังนั้นศิลปะ แบบมันดาลานอกจากจะต้องใช้ความละเอียดแล้วความสมดุลในการสร้างสรรค์ชิ้นงานนั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน
1
ในปัจจุบันมีการประยุกต์การทำ มันดาลาให้มีรูปร่างแปลกใหม่ หรือเพิ่มเติม ตามจินตนาการของผู้สร้าง แต่กระนั้นการใส่สัญลักษณ์ที่แสดงถึง ศิลปะแบบดั้งเดิมก็ยังคงมีอยู่ เช่น การใช้รูปร่าง ของ กงล้อแห่งธรรม ระฆัง พระอาทิตย์ สามเหลี่ยม หรือ ดอกบัว
1
ซึ่งสิ่งเหล่านี้นั้นเกี่ยวข้องกันในทางพุทธศาสนา นี่แสดงให้เห็นว่าศิลปะมันดาลานั้นไม่ใช่สิ่งไกลตัว
🔆 อย่างที่เคยกล่าวไว้ในบทความแรกๆว่า ได้มีการใช้ศิลปะแบบ มันดาลาเข้ามาช่วยในการบำบัดเพื่อให้ผ่านช่วงเวลาซึมเศร้าในแต่ละวัน🔆
1
❗️วันนี้จะมาเผยแพร่วิธีการเริ่มทำ มันดาลาอย่างง่ายเพื่อให้ทุกท่านได้ลองไปฝึกและลองสร้างสรรค์ผลงานกันดู❗️
1
🪴อุปกรณ์ 🪴
✅ กระดาษวาดรูป
✅ดินสอปลายแหลม
✅วงเวียน
✅ไม้บรรทัดครึ่งวงกลมที่มีมาตรวัดองศา
✅ปากกาหมึกซึมดำ หัวขนาด 0.2,0.5 หรือ 0.7
✅ปากกาสีดำสำหรับระบายทึบ
✅ยางลบ
1
สำหรับอุปกรณ์ดังกล่าวคือสิ่งจำเป็น ถ้าไม่มีวงเวียนก็อาจหาวัสดุที่สามารถวาดวงกลมขนาดต่างๆได้
🧘🏽🧘🏽🧘🏽🧘🏽🧘🏽🧘🏽มาเริ่มกันเลย🧘🏽🧘🏽🧘🏽🧘🏽🧘🏽🧘🏽
1. เริ่มจากการวาดวงกลมเล็กๆเป็นศูนย์กลางของภาพซึ่งอีกนัยหนึ่งก็เปรียบเทียบได้กับจักรวาลของเรา จากนั้นแต่ตีเส้นแบ่งครึ่งตามภาพ
🔆อาจใช้รูปทรงอื่นนอกจากวงกลมก็ได้เช่นกัน 🔆
2. ทำการตีเส้นทแยงมุม ถ้าสักองศาก็คือ 45 องศา แบ่งครึ่งจาก 90 องศา ตามรูป
3. จากนั้นก็ตีเส้นทแยงมุมแบ่งครึ่งไปเรื่อยไม่ตามความละเอียดของภาพที่เราอยากได้ สำหรับผู้เริ่มต้น ยังไม่เเนะนำให้ทำภาพที่มีความซับซ้อนมากนักเพราะเราอาจถอดใจกลางคัน อย่างที่บอก ศิลปะแบบมันดาลาเน้นความละเอียดและเพื่อเป็นการฝึกสมาธิ
🔆แนะนำสัดส่วนแบบภาพด้านล่างก็พอค่ะ🔆
แบบร่างเส้นสัดส่วนสำหรับผู้เริ่ม
4. ใช้หมึกดำในการวาดเลย อาจใช้รูปทรงเลขาคณิตต่างๆก็ได้ ในภาพคือใช้รูปร่างที่มีลักษณะคล้ายกลีบดอกไม้ ซึ่งเมื่อเรามีเส้นร่างแบบนี้จะทำให้ภาพสัดส่วนของแต่ละรูปทรงที่วาดมีความเท่ากันและมั่นคง
อีก หนึ่งตัวอย่างเพื่อเป็นแนวทาง
ในช่วงที่เราฝึกแรกๆ อยากให้เน้นใช้จินตนาการให้มาก เพราะถ้ากังวลกับสัดส่วนมากไปเราจะเครียด ในช่วงแรกๆ ถ้าเราวาดกลีบไม่เท่ากันก็ไม่เป็นไรเราสามารถค่อยๆฝึกเพื่อพัฒนาเทคนิคต่างๆได้
5. เมื่อภาพนั้นมีศูนย์กลางเเล้ว สิ่งที่ต้องกระจายออกมาจากศูนย์กลางคือ รังสีต่างๆ ซึ่งเราจะวาดรูปทรงต่างๆ ล้อมรอบวงกลมที่เรากำหนดไว้ ดูไปดูมาอาจคล้ายพระอาทิตย์ หรือ ดอกไม้ก็ได้
6. เราสามารถทำเป็นชั้นๆ สับหว่างกันต่อไปเรื่อยๆตามภาพก็ได้ หรือจะ ผสมผสานเทคนิคอื่นๆก็ได้เช่นกัน ให้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์พาเราไป เพราะ มันดาลาไม่ได้มีข้อจำกัดตายตัว
7. เราสามารถใช้วัตถุอื่นๆเข้ามาประกอบ ได้ อย่างในรูปคือ ใบไม้ แนะนำว่าถ้าเราวาดโครงร่างสำเร็จแล้ว ควรจะเพิ่มความละเอียดภายในกลีบหรือรูปทรงแต่ละรูปที่เราวาดไว้ เพื่อเพิ่มมิติ เราอาจลงทึบในบางบริเวณเพื่อให้ภาพดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น
❗️❗️❗️ต่อไปจะเป็นภาพตัวอย่างของ Madala ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเจ้าของบทความเพื่อให้เป็นแนวทางแก่ผู้ที่อยากฝึกฝนมากขึ้น❗️❗️❗️
ภาพนี้ผสมผสานของใบไม้และพระอาทิตย์
ความสมดุลและการก่อกำเนิด
ตะวันและจันทรา ความสมดุลของหยินและหยาง
กงล้อแห่งแสง ความเบิกบานและการรู้แจ้ง
ดวงตาแห่งการรับรู้
ความอุดมสมบูรณ์
🔆ซึ่งในแต่ละภาพก็อาจแฝงแนวคิดต่างๆ ตามแต่ที่ผู้สร้างกำหนดขึ้น 🔆 ซึ่งภาพที่นำมาให้ชมนั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ ที่นำมาให้ชมเพื่อเป็นแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงาน ทั้งนี้สามารถหารูปอื่นๆได้ตาม อินสตาแกรม (Instragram)
1
บางท่านที่ชอบความมีสีสันก็สามารถระบายสี ได้ตามความต้องการ ทำให้ภาพออกมาสวยงามน่าดึงดูด
1
🪴ในช่วงเวลาเหล่านั้นที่เผชิญหน้ากับโรคซึมเศร้า Mandala ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยบำบัด ทำให้เมล็ดแห่งความภูมิใจในตัวเองที่งอกเงยขึ้นมาทีละนิด🪴
1
ใครที่ประสบปัญหาในการฝึกสมาธิหรือเผชิญหน้ากับโรคซึมเศร้า ลองนำศิลปะแบบ Mandala ไปใช้ดูนะคะ เหมาะกับทุกเพศทุกวัย หรือถ้าชอบระบายสี ตามร้านหนังสือก็มีสมุดระบายสีของผู้ใหญ่ ซึ่งความละเอียดก็จะแต่งต่างกันไป
1
🔆ฝากแชร์บทความนี้ไปให้คนที่คุณรัก ไม่แน่ว่าสิ่งเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขาก็เป็นได้ 🔆
1
โฆษณา