2 พ.ย. 2021 เวลา 08:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ผมเองเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มีคำถามนี้อยู่ในใจครับ โดยส่วนตัวผมไม่มีความรู้เรื่องพวกนี้เลย ผมจึงลองค้นข้อมูลดู และได้ปัจจัยพื้นฐานของราคานำ้มันดิบดังนี้ครับ
1) เศรษฐกิจโลก - เข้าใจว่าหลายๆที่เริ่มเปิดประเทศหลัง Covid-19 เริ่มอยู่ในระดับที่ผู้นำประเทศต่างๆเห็นควรว่าสามารถควบคุมความเสี่ยงได้ดีขึ้น อุปสงค์ด้านพลังงานก็อยู่ในด้านขาขึ้น
2) เสถียรภาพทางการเมืองโลก - นำ้มันเป็นทรัพยากรที่ใช้ขับเคลื่อนแทบทุกสิ่งทุกอย่าง ก่อนที่ระบบไฟฟ้าจะมาแทนที่ในอนาคต และแน่นอนว่าทุกกองทัพในโลกต้องการนำ้มันสำรอง
ถ้ามองแบบชาวบ้านๆอย่างผม ช่วงนี้ก็มีข่าวทดลองอาวุธ ข่าวการซ้อมรบ ข่าวการละเมิดน่านฟ้าด้วยเครื่องบินทางทหารให้เห็นกันบ้าง นี่อาจเป็นสาเหตุให้มีอุปสงค์ของนำ้มันสำรอง ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม
3) อุปทาน - อันนี้ผมมองว่าลองหาข้อมูลกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC หรือกลุ่มอื่นๆดูครับ ว่าช่วงนี้กำลังการผลิตที่เขาทำอยู่เป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของกำลังการผลิตสูงสุดเท่าที่เขาเคยทำมา
4) ฤดูหนาว - ช่วงนี้น่าจะเป็น High season ของจังหวัดท่องเที่ยวของบ้านเรา มองอีกมุมคือประเทศตะวันตกอยู่ในช่วงฤดูหนาว
ถ้าคุณมองว่าชาวตะวันตกหนีหนาวมาเที่ยวเมืองร้อนอย่างเดียว ผมว่ามันยังไม่ใช่ทั้งหมด อย่างน้อยที่ผมเคยได้ยินมา ที่เยอรมันค่าไฟฟ้าแพงมากในช่วงฤดูหนาว ผู้คนต่างใช้เครื่องทำความร้อนหรือ Heaters เวลาอาบนำ้ก็ต้องอาบนำ้อุ่น เวลาดื่มก็ดื่มชาร้อน สรุปแล้วค่าใช้จ่ายในการมาเที่ยวบ้านเรารวมๆแล้วถูกกว่าการใช้ชีวิตที่บ้านเขาแล้วต้องจ่ายค่าไฟแพงๆในช่วงหน้าหนาว !
5) อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ - ค่าเงินบาทต่อ USD เป็นไงครับ?
โฆษณา