2 พ.ย. 2021 เวลา 12:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อังกฤษมีแมวบ้านที่เป็นสัตว์เลี้ยงประมาณ 10 ล้านตัว แต่แมวจรจัดก็พบเห็นได้ทั่วไปในเมืองต่างๆทั่วโลก เกิดขึ้นได้ทั้งจากหลงทาง หรือ เกิดเองตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามการกระจายของพวกมันยังไม่ค่อยเข้าใจถ้าเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่เช่นในเมือง แต่ข้อมูลนี้มีความจำเป็นต้องการศึกษาอันเนื่องแมวเหล่านี้ไม่ได้รับการดูแลจากมนุษย์ ทำให้มีความกังวลสวัสดิภาพสัตว์ เช่น สุขภาพ การระบาดของโรค เป็นต้น แต่การเก็บข้อมูลให้แม่นยำเป็นไปได้ยาก เนื่องจากการหลบซ่อน และสามารถนับแมวซ้ำได้ง่าย
ปัญหานี้แก้ได้โดยในที่นี้นักวิจัยจากอังกฤษ ตีพิมพ์ในวารสาร scitific report พวกเค้าใช้ Integrated Abundance Model (IAM) เพื่อเทียบเคียงกับบันทึกสาธารณะของการพบเห็นแมวจรจัด เพื่อปะเมินผล นักวิจัยทำงานเก็บข้อมูลจาก 162 แห่งทั่วห้าเมืองในอังกฤษ แสดงให้เห็นว่าความหนาแน่นของประชากรมนุษย์มีส่วนทำให้จำนวนแมวจรจัดเพิ่มขึ้น
ตำแหน่งของบันทึกแมวจรจัดจาก ห้าพื้นที่ที่ทำการศึกษาในอังกฤษและการกระจายภายในภูมิภาคที่ทำการศึกษา แผนที่ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ QGIS 3.16 (https://www.qgis.org)
การรวมข้อมูลวิทยาศาสตร์พลเมืองกับข้อมูลผู้เชี่ยวชาญ IAM ได้สร้างการประมาณค่าพารามิเตอร์แบบจำลองที่มีทั้งความแม่นยำและแม่นยำ การใช้กรอบแบบจำลองนี้กับข้อมูลที่รวบรวมจากพื้นที่เขตเมือง ทำให้สามารถวัดปริมาณประชากรแมวจรจัดได้ และที่สำคัญสามารถระบุสภาวะที่ทำให้ประชากรแมวยังคงมีอยู่ได้ ในเขตเมืองแมวจรจัดจะอาศัยอยู่เคียงข้างผู้คน ดังนั้นลักษณะทางสังคม ประชากรศาสตร์ และสิ่งแวดล้อมที่หลากหลายของเขตเมืองจึงมีศักยภาพที่จะส่งผลกระทบถึงประชากรของแมวจรจัด
นักวิจัยได้ประมาณการที่ชัดเจนเชิงพื้นที่ครั้งแรกของการแจกแจงและความหนาแน่นของแมวจรจัดในระดับประเทศ และประมาณการจำนวนประชากรแมวจรจัดในเมืองในสหราชอาณาจักรทั้งหมดจะอยู่ที่ 247,429 ตัว(ช่วงที่น่าเชื่อถือ 95%: 157,153 ถึง 365,793 ตัว) และทำให้เห็นว่าอิทธิพลของมนุษย์เป็นตัวกำหนดที่ชัดเจนเกี่ยวกับความเป็นอยู่ของแมวจรจัดในเมือง
มาประมาณที่บ้านเราน่าจะได้เยอะกว่านี้สักสิบเท่า ^^
อ่าน paper ฉบับเต็มได้ที่
โฆษณา