3 พ.ย. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านหลังเล็กขนาดกะทัดรัดที่มีพื้นที่ใช้สอยแค่ 100 ตารางเมตร แต่มีพื้นที่ใช้งานสำหรับสองชีวิตอย่างครบถ้วน สะดวกสบาย สถาปนิกออกแบบและจัดสรรปันส่วนให้แต่ละส่วนใช้พื้นที่น้อยที่สุด แต่ยังคงมอบความสะดวกสบาย จัดเรียงพื้นที่แต่ละส่วนต่อกันให้เกิดความลื่นไหล ชาญฉลาด และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
บ้านหลังนี้มีจุดเริ่มต้นจากความต้องการของ คุณโรจน์ปิติ  ธรรมชูเวท และคุณลี่-นัทวนันต์ ปรมะเจริญโรจน์ ซึ่งอยากมีพื้นที่ใช้งานขนาดพอเหมาะพอดีและสะดวกสบายสำหรับการอยู่อาศัยภายใต้ข้อแม้ “ต้องไม่ทำหลังคาแบนราบ ไม่ใช้สีเข้ม
และขอสีดำมาตัดสีขาวและไม้”
คุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ สถาปนิกจาก I Like Design Studio ผู้ออกแบบบ้านที่มีชื่อเรียกว่า “MT HOUSE”หลังนี้ รู้จักมักจี่กับเจ้าของบ้านทั้งสองเป็นอย่างดี เขาได้จัดเรียงพื้นที่แต่ละส่วนต่อกันเพื่อจำกัดพื้นที่ของอาคารให้เกิดกลุ่มก้อนแต่ยังคงมีความลื่นไหลต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยแบ่งพื้นที่การใช้งานออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวสูงและส่วนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวกลางๆ ที่จอดรถสำหรับรถยนต์จำนวน 2 คัน ห้องเก็บรองเท้าสำหรับ 2 คน
ห้องนั่งเล่นและโต๊ะกินข้าว ส่วนจัดเตรียมอาหาร ครัวไทย ห้องซักรีด ห้องนอน ห้องแต่งตัวหญิง ห้องแต่งตัวชาย และห้องนํ้า ทั้งหมดคือความต้องการเบื้องต้นที่ได้รับการจัดสรรและบรรจุลงในเนื้อที่ประมาณ 100 ตารางเมตรอย่างครบถ้วน
หลังจากแบ่งการใช้สอยพื้นที่แล้ว สถาปนิกแยกมวลอาคาร (Mass) ออกจากกัน เพื่อสร้างจุดรับลมและอากาศ ดึงธรรมชาติภายนอกเข้าสู่ ภายในอาคาร ส่วนเว้าที่เกิดขึ้นนี้เองถูกใช้เป็นคอร์ตหรือระเบียง พร้อมปลูกต้นไม้บริเวณใจกลางเพื่อสร้างมุมน่ามองจากภายในอาคาร และกลายเป็นจุดพักผ่อนหย่อนใจให้ผู้อาศัยโดยปริยาย
ตัวอาคารทั้งหมดถูกคลุมด้วยหลังคาจั่วรูปทรงเรียบง่าย โดยบริเวณคอร์ตที่ปลูกต้นไม้ทำเป็นหลังคาโปร่งใสเพื่อดึงแสงธรรมชาติมาหล่อเลี้ยงต้นไม้ และนำแสงสว่างเข้ามาสู่ภายในอาคาร โดยหลังคาโปร่งแสงนี้เองยังช่วยให้ผู้อาศัยสามารถใช้งานพื้นที่ระเบียงได้ตลอดเวลาในช่วงฤดูฝน ตอบโจทย์การใช้ประโยชน์พื้นที่ให้มากที่สุดตามความต้องการของเจ้าของบ้านอีกด้วย
คุณลี่กล่าวทิ้งท้ายว่า บ้านหลังนี้นับเป็นความลงตัวของการทำงานร่วมกันในสามส่วน คือทั้งเจ้าของบ้าน สถาปนิก และซินแส
“บ้านหลังนี้เราทำงานร่วมกัน 3 ส่วนตั้งแต่กระบวนการออกแบบขั้นแรก ดังนั้นแบบบ้านนี้จึงไม่มีการปรับแก้เลย และยังก่อสร้างรวดเร็วมาก สร้างเสร็จพร้อมย้ายเข้าอยู่ในระยะเวลาแค่สองเดือนครึ่งเท่านั้น ตอนแรกแอบกังวลว่าบ้านจะเล็ก
ไปไหม อยู่แล้วจะอึดอัดไหม แต่พอมาอยู่จริง มันดีมาก ลงตัวมาก เรารู้สึกว่ายิ่งบ้านมีขนาดเล็ก มีพื้นที่จำกัด มันทำให้บ้านสวยตลอดเวลา เพราะเราจะไม่วางของรกตา เราจะเห็นทุกพื้นที่ในบ้าน ทำความสะอาดง่าย และรู้สึกว่าจะทำให้รกไม่ได้ เหมือนได้จัดการนิสัยเราเองไปด้วยในตัว"
2
เจ้าของ: คุณโรจน์ปิติ ธรรมชูเวท และคุณนัทวนันต์ ปรมะเจริญโรจน์
ออกแบบสถาปัตยกรรม-ตกแต่งภายใน: I Like Design Studio โดยคุณณฤชา คูวัฒนาภาศิริ
ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม: คุณอดิศักดิ์ ทองสถิตย์
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3nDbaeN
เรื่อง : ND24
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา