5 พ.ย. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านไม้รูปแบบเรียบง่ายสำหรับเป็นที่พักผ่อนอันเงียบสงบ มีบ่อน้ำอยู่หน้าบ้าน สร้างตามแนวคิดของบ้านเรือนไทยสมัยก่อนที่แยกส่วนใช้สอยออกเป็นเรือนแต่ละหลัง ซึ่งแต่ละเรือนจะมีขนาดพอประมาณ เชื่อมต่อกันด้วยชานไม้ที่มีระดับสูงต่ำต่างกัน ภายในเรือนทุกหลังสามารถเปิดโล่งได้ และมีร่มไม้แผ่คลุมให้ความร่มเย็น
บ้านไม้หลังเล็กที่สร้างโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นบ้านพักผ่อนที่เงียบสงบ เพราะปกติเจ้าของบ้านมีวิถีชีวิตประจำวันรวมถึงหน้าที่การงานอยู่ในกรุงเทพฯ จึงมุ่งหวังที่จะสร้างบ้านไว้ปลีกวิเวกแต่ลำพังเพียงผู้เดียว
จุดเริ่มต้นของบ้านไม้หลังเล็กนี้อยู่ที่หลังคาไม้ที่เจ้าของบ้านได้มาก่อนส่วนอื่น ๆ ส่วนตัวบ้านซื้อจากร้านขายเก่า ซึ่งทราบแต่เพียงว่าเป็นโรงเรียนเก่าที่เขารื้อถอนเพื่อสร้างตึกขึ้นแทน
ลักษณะบ้านเป็นไปตามแนวคิดของบ้านเรือนไทยสมัยก่อน คือแยกส่วนใช้สอยออกเป็นเรือนแต่ละหลัง โดยมีการก่อสร้างเป็นสองช่วง ช่วงแรกเป็นการก่อสร้างเรือนกลุ่มใหญ่ก่อน ประกอบด้วยเรือนนอน เรือนห้องน้ำ เรื่อนนั่ง เรือนรับประทานอาหาร เรือนเก็บของ ซึ่งแต่ละเรือนจะมีขนาดพอประมาณ ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป และทุกเรือนเชื่อมต่อกันด้วยชานไม้ที่มีระดับสูงต่ำต่างกัน ภายในเรือนทุกหลังสามารถเปิดโล่งได้ และมีร่มไม้แผ่คลุมให้ความร่มเย็น ส่วนเรือนอีกหลังหนึ่งนั้นก่อสร้างภายหลัง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ตนเอง จึงเป็นเรือนที่มีขนาดใหญ่กว่าทุกหลัง เพราะทำเป็นเรือนรวมที่มีทั้งส่วนนอน ส่วนรับแขก แพนทรี่เล็ก ๆ และห้องน้ำ
ด้วยความชื่นชอบในธรรมชาติและความเรียบง่าย เจ้าของบ้านจึงเก็บซ่อนข้าวของเครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าไว้อย่างมิดชิด ทำให้ภาพรวมที่เห็นมีแต่เพียงเรือนไม้กับเฟอร์นิเจอร์ไม้เท่านั้น นอกจากนี้ทุกส่วนของบ้านยังมีมุมมองของสวนที่ให้ความรื่นรมย์แก่ผู้เป็นเจ้าของด้วย บ้านไม้หลังเล็กนี้จึงเงียบสงบอยู่ท่ามกลางธรรมชาติสมดังความปรารถนาของเจ้าของบ้านโดยแท้
สถาปนิก : รองศาสตราจารย์ประภาภัทร นิยม
จัดสวน : คุณมณฑล จิโรภาส
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3pV0bAi
ภาพ : สังวาล, ฤทธิรงค์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา