3 พ.ย. 2021 เวลา 00:07 • สุขภาพ
รู้อะไร.....ไม่สู้รู้งี้ ไม่ไปรับวัคซีนเพราะมัวแต่เชื่อข่าวที่แชร์กันในโลกโซเชี่ยล จนเอาตัวเองและครอบครัวเกือบไม่รอด
ที่มา ไวรัสโคโรนา : ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้สร้างความเสียหายต่อร่างกายเราได้อย่างไร - BBC News ไทย
เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับคนจริงๆไม่มีตัวแสดงแทน ที่เกิดกับครอบครัวเพื่อนสนิทของ “ยุคใหม่ฯ” ที่รู้จักกันมาตั้งแต่ลืมตาดูโลก ซึ่งปัจจุบันก็ยังคบกันอยู่ แต่เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดกับครอบครัวของเขาโดยตรง แต่เกิดกับครอบครัวของน้องชายคนเล็กของเขา
เพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นขอใช้ชื่อน้องชายเขาว่า “เล็ก” นะครับ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 2 เดือนกว่าที่ผ่านมา เล็กเป็นคนที่ติดตามสื่อโซเชี่ยลต่างๆเพื่อความบันเทิงเป็นหลัก ก็เหมือนๆกับคนไทยทั่วไป มุ่งเน้นไปทางบันเทิงและข่าวที่เป็นข่าวลือ
เพราะไม่ได้ไตร่ตรองถึงที่มาที่ไปของข่าว หลายคนจึงตกเป็นเหยื่อของข่าวลือได้โดยง่าย เล็กก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เชื่อข่าวลือแบบสนิทใจ เล็กจึงไม่ยอมไปรับวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด เพราะได้รับข่าวมาจากกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่บอกว่าวัคซีนที่มีอยู่ไม่ได้กระตุ้นภูมิคุ้มกัน
ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์
เขาจึงได้รอวัคซีนเทพเข้ามาจึงจะพาครอบครัวไปฉีด แต่ข่าวที่ออกมาว่าวัคซีนทุกยี่ห้อ ผลที่ได้แทบไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ เล็กกลับไม่สนใจข่าวในเรื่องนี้ ทั้งที่มีการออกมายืนยันโดยผู้เชี่ยวชาญเรื่องไวรัสหลายท่าน
และแล้วในวันหนึ่งก็พบว่าตัวเองหายใจไม่ค่อยได้ ทำอะไรก็เหนื่อยง่ายทั้งที่เป็นคนแข็งแรง และอีกไม่นานอาการนี้ก็เกิดขึ้นกับภรรยาของเขา เมื่อไปเข้ารับการตรวจก็พบว่าติดเชื้อโควิดทั้งคู่ โดยอาการลามไปที่ปอดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
แต่ลูกสาวคนเล็กที่อายุประมาณ 9 ขวบที่นอนอยู่ด้วยกันกลับไม่พบการติดเชื้อ เท่าที่ทราบจากคุณหมอบอกมาว่า เพราะลูกสาวเล็กได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่มาก่อน และมีร่างกายที่แข็งแรงตามวัย จึงไม่ติดเชื้อจากพ่อและแม่ คุณหมอก็แนะนำว่าหากยังไม่ได้รับวัคซีนโควิดก็ให้ไปฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่กันไว้ก่อนก็ได้
1
หลังจากที่พบว่าติดเชื้อแน่นอนแล้วทั้งสามีและภรรยา บรรดาญาติๆก็ช่วยกันหาสถานที่รักษาในเขตกรุงเทพและปริมณฑล โดยใช้ความพยายามทุกทางเท่าที่ทำได้ แม้ว่าจะมีเพื่อสนิทที่เป็นทั้งหมอพยาบาลและเจ้าหน้าในโรงพยาบาล จนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถหาสถานที่รักษาได้
ที่มา โรงพยาบาลพญาไท
แต่ฟ้าก็มีตาโลกนี้ยังอนุญาตให้เล็กอยู่ต่อได้ บรรดาพี่ๆของเล็กรวมถึงพี่สะใภ้ที่เป็นเรี่ยวแรงหลักในการหาสถานที่รักษาให้ ก็นึกได้ว่าแม่ของเล็กเป็น อบต. ในเขตจังหวัดภาคอิสาน (บ้านเดียวกับยุคใหม่ฯ) และก็ดูแลผู้ป่วยโควิดในพื้นที่อยู่ จึงได้ติดต่อไปและก็พบว่ายังมีพื้นที่เพียงพอ เพราะคนที่เข้ามารักษาต่างหายกลับบ้านกันเป็นจำนวนมากแล้ว
ระหว่างนั้นทางพี่ๆของเล็กก็ได้ว่าจ้างรถไปส่งเล็กที่บ้านเกิดเพื่อเข้ารับการรักษา จึงทำให้เล็กและภรรยารอดตายแบบหวุดหวิด แทบจะเรียกได้ว่าเส้นยาแดงผ่าแปดก็ได้ เพราะหากปล่อยให้รักษาตัวต่อที่บ้าน ที่ต้องทำแบบตามมีตามเกิด เล็กและภรรยาอาจจะต้องไร้ลมหายใจก็เป็นได้
แต่เรื่องราวยังไม่จบอยู่เท่านั้น หลายคนที่เข้าใจว่าตนเองแข็งแรงไม่เป็นอะไรเพราะไม่มีอาการเพราะไม่เคยตรวจ ต่างหารู้ไม่ว่าตัวเองเผชิญหน้าอยู่กับโรคฮิตในปัจจุบัน ที่เรียกรวมๆว่าโรคไม่ติดต่อแต่เรื้อรัง (NCDs) เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ หลอดเลือดสมอง ฯลฯ
1
ที่มา TNN Online
เท่าที่เคยทราบจากบุคลากรทางการแพทย์ ที่บอกมาว่าไวรัสใช้น้ำตาลในกระแสเลือดเราเป็นแหล่งพลังงานในการแบ่งตัว และเล็กก็มีอาการเบาหวานอ่อนๆด้วย ทำให้ไวรัสเข้าไปทำร้ายร่างกายของเล็กได้มากกว่าคนทั่วไป หลังจากรักษาอาการโควิดหายแล้วก็จริง แต่เล็กมีอาการติดเชื้อซ้ำ จนทำให้ต้องถอนฟันออกถึง 9 ซี่เพื่อรักษาชีวิตไว้
ปัจจุบันเล็กกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติแล้ว กับร่างกายที่ที่ไม่เหมือนเดิมพร้อมกับฟันในปากที่หายไปถึง 9 ซี่ ด้วยวัยสี่สิบกลางๆ ที่ยังต้องใช้ชีวิตต่อไปอีกหลายปี
การเอาชีวิตแทบไม่รอดของเล็กในครั้งนี้ เป็นบทเรียนสำคัญต่อการเสพสื่อ ที่ต้องพิจารณาหลายด้านมาประกอบ ไม่ควรปักใจเชื่อข่าวด้านใดด้านหนึ่ง การที่ไม่เชื่อไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การพิจารณาให้รอบคอบเป็นเรื่องที่สำคัญก่อนที่จะเลือกเชื่อ
ที่มา  คลินิก ทันต กรรม Like Dental Clinic
“ยุคใหม่ฯ” เชื่อว่ามีอีกหลายชีวิตที่ต้องสังเวยกับการรับข่าวที่เป็นแบบข่าวลือ แล้วเขาเหล่านั้นกลับเชื่ออย่างสนิทใจ เพราะหลายคนที่รู้จักเป็นการส่วนตัวที่เสียชีวิตไปจากโรคร้ายนี้ ก็มากจากสาเหตุใกล้เคียงกับกรณีของเล็ก
เราห้ามไม่ให้คนออกข่าวลือไม่ได้อยู่แล้ว แต่เราใช้สติในการเลือกเสพข่าวได้
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้ ติดต่อได้ที่
โฆษณา