3 พ.ย. 2021 เวลา 02:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
พึ่งได้มีโอกาสดูคลิปพี่มาร์คประกาศเรื่อง Meta ไปเมื่อวันก่อน เห็นมีเรื่องน่าสนใจเยอะ เลยแปลซับไทยมาให้ดูจากปากพี่แกโดยตรงครับ
ในยุคอินเตอร์เน็ตนี้ มีโอกาสการทำเงินเปิดกว้างอยู่รอบตัวเราอยู่แล้ว บางธุรกิจคนทั่วไปยังนึกไม่ออกเลยด้วยซ้ำว่าทำเงินได้ยังไง แต่เมื่อเทคโนโลยีชิฟท์ไปหา Metaverse โอกาสมันจะยิ่งมหาศาลเข้าไปอีก
อยู่ที่ว่าเรามีทักษะพอจะเก็บเกี่ยวโอกาสนั้นได้รึเปล่า
ในคลิปนี้ผมเห็นโอกาสทางธุรกิจมากมายเลยครับ เริ่มต้นจากการเป็น Creator ของโลก Metaverse ซึ่งพี่มาร์คสัญญาว่าจะทำให้ง่ายสำหรับทุกคน
ลองจินตนาการดูสิครับ (ยืมคำพี่มาร์คมา 555) ในวันที่ Metaverse เติบโตไม่แพ้ Facebook เราอาจจะสามารถสร้างผับ สร้างบาร์ สร้างสถานที่ท่องเที่ยวเอาไว้ขายให้กับใครที่อยากนำสถานที่นี้ไปใช้ เหมือนกับห้องประชุมที่พี่มาร์กและผองเพื่อนไปเอามาจาก Creator ใน LA (ดูในคลิป)
เราจะสามารถสร้างผลงานศิลปะแบบ 3D เพื่อให้คนซื้อไปเสพ ไปตกแต่ง ฮอไรซ่อนโฮมของตัวเองได้
เราอาจจะออกแบบชุดแฟนซีสวยๆ เอาไว้ขายให้อวตาร์ในโลก Metaverse
หรือเราอาจจะสร้างเกมขึ้นมาให้อวตาร์นำไปเล่นกันในโลก Metaverse ก็ยังได้ (อย่าคิดว่าการสร้างเกมเป็นเรื่องไกลตัวนะครับ คุณรู้จักเกม Flappy Bird ใช่ป่ะ เกมโง่ๆที่มูลค่าหลายร้อยล้านอ่ะ)
หรือถ้าคุณรู้สึกว่า พวกนี้มันเท๊คเทค ฉันไม่น่าจะไหว งั้นเอาแค่ขายสินค้าแบบบ้านๆทั่วไปก็ได้
ในวงการ Copywriting เรารู้กันดีกว่า “ที่แรกที่ลูกค้าจะได้ลองใช้สินค้าของเรา คือในจินตนาการของเขาเอง” ถ้าการตลาดของคุณไม่สามารถทำให้เขาจินตนาการถึงการใช้สินค้าของคุณในใจได้ คุณขายของไม่ได้หรอก
แต่ในโลก Metaverse ลูกค้าสามารถลองสินค้าของคุณได้จริงๆตั้งแต่ก่อนซื้อเลยล่ะ!
สินค้าห่วยๆ กากๆ จะไม่มีที่ยืนอีกต่อไป และสินค้าดีๆก็คงจะขายกันถล่มทลายยิ่งขึ้น
ทั้งหมดทั้งมวล ถ้าให้สรุปสิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมเพื่อไม่ให้ตัวเองตกขบวนรถไฟความเร็วสูงที่ชื่อ Metaverse นี้ น่าจะเป็น การเตรียม Mindset ของตัวเองให้พร้อมเปิดเรียนรู้ทักษะใหม่ๆครับ
โลกที่ใช้ทักษะเดิมๆกำลังจะตาย คุณค่าที่เคยมีราคากำลังจะเสื่อมถอยลง พร้อมกับความสามารถอื่นๆที่เป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ คุณพร้อมจะเรียนรู้เรื่องใหม่ๆมากแค่ไหน คุณก็จะได้ประโยชน์จากโลกใบใหม่มากเท่านั้น
โอ้! อีกเรื่องนึงนะครับ จากสิ่งที่ผมเห็น คนที่จะเติบโตไปได้ดีในโลกใบใหม่นี้ นอกจากต้องมีทักษะใหม่แล้ว ยังต้อง...
“เป็นนักเล่าเรื่อง”
ดูคลิปนี้แล้วเห็นโอกาสอะไรในโลกอนาคตบ้าง มาคอมเม้นแบ่งปันกันบ้างนะครับ
โฆษณา