3 พ.ย. 2021 เวลา 06:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กระบวนการสะท้อนกลับของจอร์จ โซรอส
(Refexivity of Geore Soros)
โซรอสค้นพบว่า “ความเชื่อ” คือปัจจัยที่กำหนดเหตุการณ์ต่างๆ ในตลาดสินทรัพย์ และสิ่งที่ “ความเชื่อ” มักทำคือ “การบิดเบือนความจริง” โดยเฉพาะความเชื่อของคนส่วนใหญ่ในตลาดส่งผลต่อราคาและพื้นฐานของสินทรัพย์
โซรอสกล่าวประโยคหนึ่งที่ฟังดูตลกและเหมือนวลีพูดซ้ำมารวมกัน คือ
“การเปลี่ยนแปลงราคาตลาดก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงราคาตลาด”
ฟังดูน่าขันแต่มันเป็นความจริงและโซรอสใช้มันหากำไรมหาศาลมาตลอด
ทั้งหมดนี้คือกระบวนการสะท้อนกลับ กล่าวคือเมื่อราคาสินทรัพย์เริ่มขยายตัวสูงขึ้น นักลงทุนจะมีความรู้สึกว่ารวยขึ้นและเริ่มใช้จ่ายมากขึ้นทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นและ ณ จุดนี้นักวิเคราะห์ตลาดจะออกมาสรุปว่าพื้นฐานบริษัทหรือพื้นฐานสินทรัพย์นั้นดีขึ้นจากนั้นสื่อและกูรูจะโหมโฆษณาให้ผู้คนลงทุนเพิ่มราคาสินทรัพย์จึงพุ่งสูงขึ้นไปอีก กระบวนการนี้วนลูปไปต่อเนื่องระยะเวลาหนึ่ง บางคนอาจเรียกปรากฎการณ์นี้ว่าวัฏจักรแห่งความมั่งคั่ง (the wealth effect)
อย่างไรก็ตามกระบวนการนี้ก็มีจุดสิ้นสุดและราคาสินทรัพย์ก็จะล่วงลงเป็นวัฏจักรขยายตัว/ตกต่ำ (boom & bust cycle) และแน่นอนว่าโซรอสได้กำไรทั้งสองวัฏจักรนี้ โดยการมองหาสถานการณ์ที่การรับรู้ของ “คุณตลาด” ผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริง (สถานการณ์ที่กระบวนการสะท้อนกลับกำลังครอบงำตลาดอยู่)
หลายคนอาจสรุปว่าโซรอสแค่ทำตามแนวโน้มของตลาด แต่แท้จริงแล้วพวกที่ทำตามแนวโน้มของตลาดโดยเฉพาะพวกชอบอ่านกราฟมักจะรอจนเทรนด์ได้รับการยืนยันแล้วจึงเข้าไปลงทุนและจุดนั้นเองที่โซรอสได้ลงมือไปแล้วเรียบร้อย (ดังจะเห็นได้ว่าครั้งล่าสุดโซรอสเทขายทองคำทำกำไรออกมาทั้ง ๆ ที่ราคายังไปต่อ แต่ใครจะรู้ได้ว่าบางทีเขาอาจจะไปถือฝั่งชอร์ตไว้รอคุณแล้วก็ได้)
โฆษณา