3 พ.ย. 2021 เวลา 07:54 • ท่องเที่ยว
ททท.พาเที่ยวบ้านแม่กลางหลวงใน E-Book “เล่าเรื่องเมืองไทย ในวิถีชุมชน”
พาเที่ยวบ้านแม่กลางหลวง เชียงใหม่ นาข้าวขั้นบันได สัมผัสสายหมอก ชิมกาแฟอาราบิก้า
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผนึกกำลังบริษัท ณัฐสุรงค์ จำกัด จัดทำ E-Book “เล่าเรื่องเมืองไทย ในวิถีชุมชน” ต้อนรับการเปิดประเทศ และส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวไปยัง 100 ชุมชนทั่วไทย พาไปช้อป แชะ ชม ชิล สัมผัสเรื่องราวของชุมชน
หนึ่งในนั้นคือ บ้านแม่กลางหลวง ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่อยู่อาศัยของชาวเขาชาติพันธุ์ปกาเกอะญอหมายถึง ผู้มีความสมถะและเรียบง่าย ดำรงวิถีชีวิตด้วยการพึ่งพาธรรมชาติ การท่องเที่ยวของที่นี่มีชื่อเสียงจนหลายคนอยากไปเยือน บ้านแม่กลางหลวงได้ถูกจัดเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวชุมชน ที่คำนึงถึงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมไปพร้อมกัน
ไฮไลต์ของการมาเยือนที่นี่คือ การสัมผัสนาข้าวขั้นบันได ซึ่งหากมาในช่วงเดือนกันยายน-กลางตุลาคม เป็นช่วงฤดูฝน ต้นข้าวจะเริ่มมีสีเขียว เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว อากาศเย็นฉ่ำ ท่ามกลางธรรมชาติ หรือหากมาในช่วงปลายตุลาคม-ต้นพฤศจิกายน เป็นช่วงฤดูหนาว ต้นข้าวออกรวงเป็นสีทองเต็มทุ่ง แต่ไม่ว่าจะไปฤดูไหน ก็สวยไม่แพ้กัน
อีกหนึ่งสิ่งต้องไม่พลาดคือ การชิมกาแฟเลิศรส ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์อาราบิก้า เที่ยวชมและศึกษาวิถีชีวิตชาวเขาชาติพันธุ์ปกาเกอะญอ ที่มีวิถีชีวิตผูกพันอยู่กับธรรมชาติ พร้อมชิมกาแฟสดหอมกรุ่น ด้วยฝีมือชงของคนท้องถิ่น การเดินป่าศึกษาธรรมชาติ เรียนรู้ความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การจัดการตามภูมิปัญญาท้องถิ่น ศึกษาดูนกประจำถิ่นในเส้นทางเดินป่าดอยหัวเสือ เส้นทางดูนกห้วยน้ำขุ่น และเส้นทางศึกษาธรรมชาติน้ำตกผาดอกเสี้ยว
วิถีชีวิตของชาวบ้านที่นี่ดำเนินไปบนความพอเพียงและเรียบง่าย ส่วนใหญ่ทำอาชีพทำไร่ ทำนา ปลูกข้าว และปลูกกาแฟ โดยได้รับการดูแลและส่งเสริมอาชีพจากโครงการหลวงอินทนนท์
ชื่นชมวิวนาขั้นบันไดทอดตัวเรียงลงมาจากไหล่เขาอย่างเป็นระเบียบ ชิมกาแฟหอมกรุ่นที่เพิ่งคั่วมาสดๆ อากาศเย็นสบายและไอหมอกที่ปกคลุมเหนือขุนเขาและท้องนาสีเขียวขจี จนเป็นสวรรค์ของการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศบ้านแม่กลางหลวง ที่สามารถแวะค้างคืนพักโฮมสเตย์ ได้บรรยากาศชนบทของทางภาคเหนือ
วิถีแห่งบ้านแม่กลางหลวงคือ ทุ่งข้าวอันกว้างใหญ่ มีไร่กาแฟเกษตรอินทรีย์ มีมิตรน้ำใจไมตรีจากเจ้าบ้าน และยังมีสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน ศาสตร์และศิลป์แห่งปกาเกอะญอ
กิจกรรมเด่น : สัมผัสนาข้าวขั้นบันได สัมผัสชีวิตชาวเขา ชิมกาแฟเลิศ เดินศึกษาธรรมชาติ
สินค้าชุมชนเด่น : หัตถกรรมการทอผ้า การทำดอกไม้แห้ง เสื้อปกาเกอะญอ ข้าวพันธุ์ “บือโป๊ะโละ”
ที่ตั้งชุมชน : บ้านแม่กลางหลวง หมู่ 17 ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 50160
โทรศัพท์ 093-131-3850
สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://drive.google.com/file/d/11FK4hd-jiZ9RqbemMhsrWiwlqy99iYed/view
#เล่าเรื่องเมืองไทยในวิถีชุมชน #amazingthailand #TAT #ททท
#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
โฆษณา