20 พ.ย. 2021 เวลา 07:07 • ปรัชญา
คุณเชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็นหรือเปล่า?
ภาพประกอบจาก Pixabay
สวัสดีค่ะ ในโลกปัจจุบันเรามองเห็นสิ่งต่าง ๆ มากมายเต็มไปหมด ทั้ง ภาพ และ วีดีโอ เราสามารถเลือกมองสิ่งที่เราต้องการ เราเลือกรับสื่อได้ และในอนาคต เราก็จะยิ่งเห็นสิ่งที่เราอยากเห็นมากขึ้นอีก โลกเสมือนจริงจะมีบทบาทมากขึ้นกว่านี้อีก
ความจริงคือ สิ่งที่เราเห็น ไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิต เป็นเพียงเรื่องราวส่วนเล็ก ๆ ส่วนเดียวเท่านั้น ภาพที่เราเห็น คลิปสั้น ๆ บนอินเทอร์เน็ต หรือสิ่งที่บางคนโพสต์ลงบนสื่อโซเชียล ทั้งหมดล้วนเป็น มุมหนึ่งเท่านั้น ถึงแม้ว่าจะรวมทุกเรื่องราวที่เขาโพสต์แล้วก็ตาม
ภาพประกอบจาก Pixabay
คนที่เราพบเจอในชีวิตประจำวันก็เช่นกัน คนที่เดินผ่าน คนที่ขับรถบนท้องถนน คนที่นั่งบนโต๊ะในสวนสาธารณะ หรือคนที่ช็อปปิ้งอยู่
เราอาจจะเห็นบางอย่างที่ไม่เข้าตา
บางการกระทำที่ทำให้เรารู้สึก เอ๊ะ!
สิ่งสำคัญ คือ เราไม่ควรจะตัดสินใครเร็วเกินไป คุณเชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็นหรือเปล่า? ทุกคนที่เราพบเจอ ล้วนเป็นคนสำคัญของใครสักคนเสมอ เราไม่สามารถรู้ได้เลย ถ้าเขาไม่พูดหรือเล่าให้ฟัง ว่าเขาผ่านเรื่องราวอะไรในชีวิตมาบ้าง และกำลังจะเป็นอะไรในอนาคต เด็กน้อยที่เราเจอในวันนี้ อาจจะเป็นคุณหมอ เป็นทนายความ คุณตาที่เดินข้ามถนนคนเมื่อวาน อาจจะเคยเป็น ผู้บัญชาการตำรวจภูธรสักแห่งมาก่อน
ภาพประกอบจาก Pixabay
หรือไม่ต้องมองไปถึงคนอื่นคนไกล คุณตาคุณยายที่บ้าน ในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต เขาก็เคยทำอะไรมากมาย คุณยังจดจำวันเวลาเหล่านั้นได้หรือเปล่า?
สิ่งที่เราเห็นก็สำคัญ แต่วันนี้ เราจดจ้อง กับเฉพาะเรื่องที่เราสนใจเท่านั้นอยู่หรือเปล่า เราตัดสินทุกอย่าง ตามความคิดเห็นของเราคนเดียวอยู่มั้ย?
โลกใบนี้ช่างกว้างใหญ่
มีสิ่งที่เราไม่รู้บนโลกใบนี้อีกมากมาย
ในวันนี้ ขอให้เราลองพักสายตา จากสิ่งที่เรามองเห็นอยู่บ้าง (แต่อย่าเพิ่งหลับนะคะ) พักไปมองสิ่งที่เราไม่เห็น อาจจะเป็นความจริงที่เคยเกิดขึ้นในอดีต หรือแค่พักสายตาจากความสนใจของเรา มองออกไปรอบ ๆ มองโลกใบนี้ที่กำลังหมุนไป คนที่กำลังเดินผ่านไป วัว และ ควายที่กำลังกินหญ้า ท้องฟ้า วันนี้สดใสอยู่หรือเปล่า?
ภาพประกอบจาก Pixabay
ฮัลโหล!! แต่ทรายไม่ได้มาชวนขุดคุ้ยความผิด หรือคิดเรื่องแย่ ๆ นะคะ อาจจะดีถ้าเราได้คิดถึง ว่าที่ผ่านมา ก็มีเรื่องแย่ ๆ แต่อดีตผ่านไปแล้ว แก้ไขไม่ได้ มองย้อนกลับไป ถ้าเจอตรงนั้น ก็เก็บมันเป็นบทเรียนเนาะ
ชีวิตยังมีวันนี้ให้เราได้เริ่มใหม่ การที่เราไม่เคยมองไปรอบ ๆ ตัวมาก่อนก็ไม่ได้เลวร้ายขนาดนั้น เราเริ่มต้นใหม่ได้ค่ะ สนใจคนอื่นมากขึ้นได้ เรายังมีชีวิตอยู่ ตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่สุด ให้เราได้ทำในสิ่งที่ยังไม่เคยทำ มองในสิ่งที่ยังไม่เคยมอง
อย่าหมดหวัง และอย่ายอมแพ้นะคะ
ผู้เขียน : SaiChi Chayapa
ชอบทบทวนความคิด ผ่านตัวหนังสือ
คนที่ได้รับความรักจากคนรอบข้างมากมาย
ชอบเที่ยว ชอบถ่ายรูป ชอบความรัก
โฆษณา