5 พ.ย. 2021 เวลา 02:40 • บันเทิง
UNTAPPD อีกหนึ่งช่องทางที่จะทำคุณรู้จักเบียร์จากทั่วโลก!
ทุกวันนี้การหารีวิวอ่านก่อนตัดสินใจซื้อแทบจะเป็นเรื่องจำเป็นเพราะทุกคนกลัวจะผิดหวังหลังจากยอมจ่ายเงินซื้อของซักชิ้นมา ซึ่งเบียร์เองก็เป็นสินค้าที่หนีไม่พ้นวัฏจักรนี้เหมือนกัน ปีนึงมีคราฟต์เบียร์ให้คุณเสพกันจนหัวหมุน ทั้งเบียร์สไตล์ใหม่ รสชาติใหม่ หรือเบียร์ลิมิเต็ด โรงเบียร์นั้นต้มเบียร์ชื่อแปลกๆ อีกโรงเบียร์หนึ่งก็ต้มเบียร์รสชาติเปรี้ยวจี๊ดออกมาให้คนงงกันเล่นๆ เพราะการมีเบียร์ให้ดื่มกันไม่หวาดไม่ไหวแบบนี้ โลกของเบียร์เองก็เลยต้องมีการ ‘รีวิว’ ด้วยเหมือนกัน
แล้วไปรีวิวกันที่ไหน? เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์? โนๆๆๆ แหล่งรวมตัวสายดื่มที่แท้จริงต้องที่ UNTAPPD ต่างหาก!
บอกเลยว่า Untappd เป็นแพลตฟอร์มที่จะถูกใจคนรักเบียร์มาก ไม่ว่าจะนักดื่มมือใหม่หรือมือเก๋า เพราะมันมีทุกอย่างที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกคน ตัว Untappd นี่ก็จะเหมือนโซเชี่ยลทั่วๆ ไปที่มีหน้า feed ให้เราเห็นว่าเพื่อนที่เราแอดไว้นั้นเช็กอิน (เช็กอิน=รีวิว) เบียร์ตัวไหนไว้บ้าง หรือถ้าไม่อยากแอดใครเยอะแยะก็มี feed แบบ Global ที่จะรวมสเตตัสการรีวิวของเพื่อนนักดื่มต่างประเทศไว้ให้ไปตามส่องเหมือนกัน
ตัวอย่างหน้าหลักของ Untappd
แน่นอนว่ากิจกรรมหลักของคนที่อยู่ในแพลตฟอร์มนี้คือการ ‘รีวิว’ เบียร์จากทั่วโลก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเบียร์ที่ดูแล้วเหมือนจะไม่ค่อยมีใครรู้จักขนาดไหนก็จะมีคนเข้ามารีวิวไว้แน่นอน ใครอยากอ่านอะไร หรือวางแผนจะซื้อเบียร์ตัวไหนมาลองดื่มแค่เข้าไปเสิร์ชชื่อเบียร์หรือชื่อโรงเบียร์ก็จะมีโพสต์ของนักดื่มทั่วโลกขึ้นมาพรึบพรับ ซึ่งการให้เรตติ้งและเขียนรีวิวของเราก็จะถูก Untappd นำไปเข้าสูตรคิดก่อนเอาไปจัดอันดับ Top Rated แยกตามสไตล์เบียร์ รวมถึงเอาไปรวมกับการคิดคะแนนจัดอันดับ Top Rated ของโรงเบียร์นั้นๆ ด้วย
เสน่ห์อย่างหนึ่งที่น่าสนใจในการดู Ranking ของโรงเบียร์ใน Untapped ที่หลายคนอาจสังเกตได้ คือโรงเบียร์ที่ติดใน Top Rated มักจะเป็นโรงเบียร์ท้องถิ่นสเกล Micro Brewery (หรือเล็กกว่านั้น) ซะส่วนมาก โดยเหตุผลอาจเนื่องมาจากจำนวนคนเข้ามารีวิวอาจจะน้อยเป็นเพียงหลักพัน ประกอบกับบางโรงก็เป็นเบียร์ประจำชุมชนก็มีโอกาสที่จะได้คะแนนพิเศษจากคนในท้องถิ่นเนื่องจากเป็นความภูมิใจของคนในพื้นที่นั้นๆ ก็มีผลทำให้ค่าเฉลี่ยคะแนนค่อนข้างดีกว่าแบรนด์คราฟต์เบียร์ชื่อดังที่มีขายไปทั่วโลกและมีคนเข้าไปรีวิวหลักล้าน
แน่นอนว่าเรื่องความแม่นยำของข้อมูลอาจจะเป็นที่ถกเถียงกันได้แต่ก็ไม่ได้เป็นสาระสำคัญมากเท่ากับการที่มันเปิดโอกาสให้โรงเบียร์ชื่อแปลกๆรวมถึงเบียร์ที่พวกเขาได้ทำออกมาที่เราไม่เคยได้ยินได้เป็นที่รู้จักมากขี้น ดังนั้น Untappd สำหรับผมจึงเหมือนกับคู่มือสำหรับคนที่เคยมีปัญหาว่าอยากดื่มเบียร์ใหม่ๆซักขวดนี้ต้องไปเริ่มจากตรงไหนดี (วะ) ให้ได้ค้นเจอคำตอบที่ละเอียดเพียงพอที่จะช่วยสร้างทำให้การเลือกซื้อเบียร์ใหม่ครั้งต่อๆไปสนุกและท้าทายสกิลในการดื่มมากขึ้น
และเพื่อดึงดูดให้เหล่านักดื่มให้เข้ามารีวิว การเช็กอินแต่ละครั้งก็จะเหมือนการเล่นเกมส์ที่เมื่อผู้เล่นโพสต์รีวิวเบียร์แต่ละครั้งก็จะมีรางวัลตอบแทนเป็น Badge ไว้เก็บสะสม เพื่อเก็บสถิติว่าเรา unlock ด่านกิจกรรมอะไรไปแล้วบ้าง ซึ่งตอนนี้มีอยู่กว่า 4,000 Badge ให้เก็บสะสม ยิ่งเก็บเยอะ ก็ยิ่งเอาไว้ขิงคนอื่นได้ว่าเราประสบการณ์โชกโชนขนาดไหน
ยังนะ ยังมีอีก
Untappd ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มไว้มาอ่านรีวิวเท่านั้น แต่มันยังเป็นลายแทงที่บันทึกตำแหน่งร้านอาหารหรือบาร์ต่างๆ ไว้พร้อมด้วยรายการเบียร์ (และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ) ที่มีขายในร้านไม่ว่าจะทั้งแบบขวด สด กระป๋อง เพื่อช่วยให้ทุกคนหาร้านนั่งที่ตรงใจได้โดยไม่ต้องไปเสียเวลาออกไปเสิร์ชที่อื่น เช่นคุณกำลังอ่านรีวิว Chatri IPA อยู่แล้วโดนป้ายยาจนอยากจะดื่มขึ้นมา ก็กดดูได้ทันทีว่ามีบาร์รอบๆ ตัวที่ไหนขาย Chatri IPA บ้าง สะดวกสายดื่มสุดๆ
แผนที่บาร์ต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพ
เอาจริง Untappd นี้มีอะไรให้ลองเข้าไปเล่นอีกเยอะมาก ถ้าเอามาเขียนตรงนี้น่าจะยาวเกินไป แต่ผมแนะนำจริงๆ ว่าเป็นอะไรที่สายดื่มควรเข้าไปใช้มาก ยิ่งเขามีให้โหลดเป็นแอปฯ ติดมือถือเอาไว้นี่สะดวกสุดๆ อยากเช็กรีวิวอะไรก็แค่เสิร์ชเข้าไป ได้อ่านความคิดเห็นของคนทั่วโลก เพิ่มความมั่นใจให้เราก่อนตัดสินใจซื้อตามได้เยอะ ใครเคยไปเล่นมาแล้วลองมาแชร์ประสบการณ์กันหน่อยว่าโดนคนใน Untappd ป้ายยาไปเยอะขนาดไหน
โฆษณา