8 พ.ย. 2021 เวลา 13:00 • ความคิดเห็น
ความลับของ Golden Pair ในตำนาน: ENFP x INFJ ที่หลายคนไม่เคยรู้
1
🌟 Disclaimer: ไทป์ไม่ใช่ตัวตัดสินเพียงอย่างเดียวในด้านความสัมพันธ์ ที่จริงแล้ว INFJ คบกับไทป์ไหนก็ได้ ถ้าต่างฝ่ายต่าง healthy และปรับตัวเข้าหากันได้ แต่ในบทความนี้จะขอยกตัวอย่าง ENFP เนื่องจากเป็นไทป์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดค่ะ
ฟังก์ชั่นของ INFJ และ ENFP ในแต่ละตำแหน่งเป็นเงาซึ่งกันและกัน คอยเติมเต็มกันและกัน ทำให้ความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นออกมาสมบูรณ์แบบ โดยแต่ละตำแหน่งจะเป็นดังนี้
💖 ฟังก์ชั่นแรก (Dominant Function)
INFJ - Introverted Intuition (Ni)
ENFP - Extraverted Intuition (Ne)
💖 ฟังก์ชั่นลำดับสอง (Auxiliary Function)
INFJ - Extraverted feeling (Fe)
ENFP - Introverted Feeling (Fi)
💖 ฟังก์ชั่นลำดับสาม (Tertiary Function)
INFJ - Introverted Thinking (Ti)
ENFP - Extraverted Thinking (Te)
💖 ฟังก์ชั่นลำดับสี่ (Inferior Function)
INFJ - Extraverted Sensing (Se)
ENFP - Introverted Sensing (Si)
Ni vs Ne
✨ Ne ของ ENFP จะมองหาทางเลือกใหม่ๆ โอกาสใหม่ๆ อยู่เสมอ แล้ว Ni ของ INFJ จะเลือกตัวเลือกจากหลายๆ ตัวเลือกที่ ENFP เสนอมา เพื่อให้ได้ตัวเลือกที่ดีที่สุด
1
✨ Ne ของ ENFP ทำให้ INFJ เปิดมุมมองนามธรรมใหม่ๆ ไม่จมอยู่กับโลก Ni ในหัวตัวเองเกินไป
Fi vs Fe
✨ Fi ทำให้ ENFP เป็น Extrovert ที่ดูเหมือน Introvert มักจะคอยครุ่นคิดเกี่ยวกับความรู้สึกตัวเองเสมอ อยากแสดงความเป็นตัวเองให้โลกรู้ Fe ของ INFJ จะเข้าใจผู้อื่น เข้าใจตรงจุดนี้ของ ENFP ช่วยเติมเต็ม ENFP ตรงนี้ได้ ให้ ENFP รู้สึกได้รับการยอมรับ เป็นตัวเองได้อย่างอิสระ
✨ INFJ สามารถเรียนรู้จาก Fi ของ ENFP โดยการเข้าไปดูใจและสำรวจความรู้สึกตัวเอง และค่อยๆ แยกออกระหว่างสิ่งที่ตัวเองดูดซับมาจากผู้คนรอบข้างกับสิ่งที่ตัวเองรู้สึกจริงๆ
3
✨ สองฟังก์ชั่นนี้ทำให้ทั้งสองไทป์เป็นไทป์ที่ไม่ชอบความขัดแย้งเหมือนกัน จึงไม่ค่อยมีปัญหากันหรือทะเลาะกันรุนแรง แต่ถ้าไม่ระวังให้ดี อาจจะเก็บอารมณ์มากจนเกินไปเมื่อเกิดความขัดแย้งได้
1
Ti vs Te
✨ Ti ของ INFJ เน้นตรรกะ ความแม่นยำ ทฤษฎี แก้ปัญหาด้วยเหตุผลของตัวเอง
✨ Te ของ ENFP เน้นการกระทำ เหตุผลจากโลกภายนอก การหาคำตอบ
✨ เมื่อนำมาประกอบกันจะเป็นจิ๊กซอว์ที่สมบูรณ์ในการแก้ปัญหาต่างๆ เนื่องจากมีการคิดวิเคราะห์ในทั้งสองระบบ คือทางด้านตรรกะภายในและการเน้นแก้ปัญหาภายนอกนั่นเอง
Si vs Se
✨ ด้าน Sensing เป็นด้านที่ INFJ และ ENFP ไม่ถนัดทั้งคู่ ทำให้ต่างฝ่ายต่างเข้าใจซึ่งกันและกัน มีปัญหาที่คล้ายกันคือ จัดการกับสิ่งต่างๆ ในโลกความจริงไม่เก่ง
✨ การที่ทั้งสองไทป์ไม่ถนัดด้าน Sensing แต่ถนัดด้าน Intuition ทั้งคู่ จะทำให้ไม่รู้สึกอึดอัดกับแนวคิดการมองโลกของแต่ละฝ่าย
แต่ไม่ว่าคุณจะอยู่ #ทีมINFJ หรือ #ทีมENFP
ก็มา Download Sticker Line 'รวมดาวชาว MBTI' ไปเล่นกันฟินๆ ได้ที่นี่เลยจ้า 😘
โฆษณา