4 พ.ย. 2021 เวลา 12:36 • ปรัชญา
เพิ่งเข้าใจลึกซึ้งในความหมายของประโยค ที่ว่า การทำความสงบสุขให้ตัวเองที่ดีที่สุดคือ การอยู่กับเรื่องของตัวเอง
Nothing will bring you better peace than minding your own business.
ฟังดูเผินๆ ทีแรก เหมือนจะเป็นประโยคทั่วไป แต่ที่จริง นี่เป็นประโยคสุดยอดปรัชญาที่ควรจดจำไว้เตือนตนเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในชีวิตการทำงาน
เค้ากระทำเช่นไรกับเรา มันเป็นเรื่องของเค้า ส่วนเรากระทำเช่นไร มันก็เป็นเรื่องของเรา
กรรมใครกรรมมัน
หากไม่ใช่เพื่อนแท้ที่จริงใจ เรายุ่งกับคนอื่นเฉพาะเท่าที่จำเป็น ไม่ต้องไปสนใจ ว่าเค้าจะทำอะไรที่อาจจะส่งผลลบต่อเรามั้ย เค้าจะนินทาอะไรเรามั้ย เค้าจะเลื่อยขาเก้าอี้เรามั้ย
เพราะถ้าเค้าคิดจะทำ เค้าก็จะทำอยู่ดี นั่นเป็นสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ และไม่ต้องไปคิดล่วงหน้าให้ปวดหัวด้วย
และแม้เมื่อผลของการกระทำของเค้ามาส่งผลลบต่อเราจริงๆ เราก็ควรจะยุ่งแค่เรื่องที่ตัวเองจัดการได้ ทำเท่าที่เราแก้ไขได้ ในขอบเขตของเรา
เรามีทางที่จะควบคุมการกระทำของเรา และมันอยู่ที่เราเลือก ว่าเราจะกระทำในกรอบของศีลธรรม มากน้อยแค่ไหน
ทุกคนมีความสามารถในการรับรู้เรื่องผิดชอบชั่วดี ที่อยู่ใน จิตใต้สำนึกของตัวเอง
ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้าเรายึดกรอบการกระทำของตัวเราเอง ในขอบเขตของศีลธรรมอันดีงามเสมอ สุดท้ายเราจะไม่เสียใจ
ไม่ว่าเราจะโดนผลกระทบอะไร จิตใต้สำนึกมันจะไม่มาเป็นปฏิปักษ์ต่อตัวเอง
ทีนี้ก็มาคอยดูว่า การกระทำของคนที่ไร้ศีลธรรม จะส่งผลกันอย่างไรในบั้นปลาย
เราแค่นั่งสงบๆริมแม่น้ำ คอยให้ศพของศัตรูลอยผ่านไปเอง
ไม่มีใครหนีพ้นความตายไปได้
ดังนั้น อย่าเอาเวลาและพลังงานชีวิต ไปยุ่งกับคนไม่ดี ที่เราควบคุมเค้าไม่ได้เลย
โฆษณา