3 พ.ย. 2021 เวลา 16:20 • คริปโทเคอร์เรนซี
กรณีศึกษาเหรียญ Squid Game และวิธีการของนักต้มตุ๋นในโลกดิจิตอล
Squid Game Crypto หลอกลวงนักลงทุน เงินหายไปกับคนนับล้าน
credit netflix
นี่เป็นการ "การดึงพรม" ที่ดังมากเมื่อสองสามวันที่แล้ว
 
 
นักลงทุน ได้ทุ่มเงินจำนวนมากหลังจากที่เหรียญ Squid Game ได้ถูกปล่อยออกมาสู่ท้องตลาด แต่ไม่มีการศึกษาและขาดความรอบคอบ
ผู้เขียนเองก็เป็นคนหนึ่งในการซื้อขาย และลงทุน เหรียญต่างๆ แต่ตัวนี้ ขอบอกเป็นส่วยตัวเลยว่า ไม่ไว้ใจมัน
เงินจำนวน $3.38ล้าน ถูกดึงออกจากระบบไปสู่บัญชีเดียว ในเช้าวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม ที่ผ่านมานี่เอง
โดยที่นักลงทุนไม่ศึกษาให้ดีก่อนว่า จริงๆ แล้ว Squid Game Crypto ตัวนี้ สามารถ ลงทุนได้ แต่ทว่า คุณไม่มีสิทธิ์ ถอนออกได้เลย !
ราคาของมันอยู่ที่ $ 2,861 ก่อนที่จะจมดิ่งลงถึง $0
ตามเว็บไซต์ CoinMarketCap กล่าวว่า การโจรกรรมประเภทนี้ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "การดึงพรม"
 
สิ่งผิดปรกติอยู่ที่ไหน?
เหรียญคริปโต SQUID เปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและมีสิ่งผิดปรกติจำนวนมาก เช่น เว็บไซต์ดูไม่มีกิจกรรมอะไรเกิดขึ้นถึงสามสัปดาห์ ก่อนหน้าจะเกิดเหตุการณ์นี้ รวมทั้งที่การสะกดคำที่ผิดเพี้ยน แปลกประหลาดและข้อผิดพลาดทางไวยากรณ์ใน เว็บไซต์ซึ่งโฮสต์อยู่ที่ SquidGame.cashได้หายไป พร้อมกับ โซเชียลมีเดียอื่น ๆ ที่ผู้หลอกลวงได้ตั้ง
 
ความผิกปรกติอื่นๆ รวมถึงช่องทางต่างๆ ไม่อนุญาตให้แสดงความคิดเห็นจากบุคคลภายนอก และ บัญชี Twitter ก็ถูกตั้งค่าไว้ แบบที่ไม่มีใครสามารถตอบโพสต์ได้
แต่ที่แย่ที่สุดคือ ไม่มีใครที่ซื้อเหรียญนั้น สามารถขายได้ !?
(นั่นไม่ได้หยุดสำนักข่าวกระแสหลักอย่าง BBC, Yahoo News, Business Insider, Fortuneและ CNBC จากการพาดหัวข่าวว่าคริปโตเคอเรนซีเกม Squid ใหม่พุ่งสูงขึ้นถึง 83, 000% ในเวลาเพียงไม่กี่วัน)
การดึงพรมที่คล้ายกันนี้ ได้เกิดขึ้นมาแล้ว เมื่อต้นปีนี้กับ Mando ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้รูปภาพจากของ Disney+ Mandalorian รายการทีวีโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก Disney ก่อน
เชื่อว่า นักลงทุนได้เรียนรู้บทเรียนของพวกเขาในที่สุด และจะไม่ลงทุนในโครงการสกุลเงินดิจิทัลอีกต่อไปใช่หรือไม่? ดูเหมือนว่าจะไม่น่าเป็นไปได้ !?
หากคุณกำลังจะซื้อสกุลเงินดิจิทัล สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรพิจารณาไม่ใช่ราคา ขั้นแรก ให้คิดออกว่าคุณสามารถขายเหรียญหลังจากที่คุณซื้อได้หรือไม่ ถ้าคุณขายไม่ได้
เช่นเดียวกับคนที่ลงทุนใน SQUID พบว่าพวกเขาทำไม่ได้ ไม่สำคัญหรอกว่าราคาจะสูงแค่ไหน เช่นเดียวกับที่คนเขียนบนตั๋วเงิน Monopoly มีจำนวนมากเพียงใด
นี่หมายความว่าเราไม่สามารถทำเงินจากการซื้อขาย crypto ได้อย่างนั้นหรือ เห็นได้ชัดว่ามีคนจำนวนมากที่ทำเงินได้จริงในการซื้อขาย crypto เช่นเหรียญหลักๆเลยคือ bitcoin หรือแม้แต่เหรียญที่เล็กกว่าอย่าง Shiba Inuซึ่งราคาพุ่งสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่เพียงเพราะผู้คนทำเงินได้ในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะมีอยู่ตลอดไป
Cryptocurrency จะอยู่รอดได้ก็ต่อเมื่อผู้คนเชื่อว่าเป็นเงินจริง และความรู้สึกนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
Nisa P
Editor
ที่มา
Disclaimer
The Content is for informational purposes only, you should not construe any such information or other material as legal, tax, investment, financial, or other advice. Nothing contained on our Site constitutes a solicitation, recommendation, endorsement, or offer by me or any third party service provider to buy or sell any securities or other financial instruments in this or in in any other jurisdiction in which such solicitation or offer would be unlawful under the securities laws of such jurisdiction.
All Content on this site is information of a general nature and does not address the circumstances of any particular individual or entity. Nothing in the Site constitutes professional and/or financial advice, nor does any information on the Site constitute a comprehensive or complete statement of the matters discussed or the law relating thereto.
You alone assume the sole responsibility of evaluating the merits and risks associated with the use of any information or other Content on the Site before making any decisions based on such information or other Content. In exchange for using the Site, you agree not to hold us. its affiliates or any third party service provider liable for any possible claim for damages arising from any decision you make based on information or other Content made available to you through the Site.
โฆษณา