4 พ.ย. 2021 เวลา 01:49 • ความคิดเห็น
ทำไมประเทศญี่ปุ่นที่มีแนวคิดปรัชญาชีวิตมากมาย แต่กลับมีสถิติอัตราคนฆ่าตัวตายสูง
ล่าสุดเพิ่งมีข่าวโจ๊กเกอร์สายพันธุ์ญี่ปุ่น อายุ 24 ปี ออกอาละวาดไล่ฆ่าคนในคืนวันฮาโลวีนที่ผ่านมา เขาสารภาพว่าอยากฆ่าตัวตาย แต่ไม่กล้าลงมือทำเอง จึงวางแผนออกมาก่อเหตุการณ์ เพื่อให้ต้องโทษประหารชีวิต สาเหตุที่เขาอยากฆ่าตัวตายเพราะชีวิตล้มเหลว ไม่มีงานทำ เครียด อยู่ตัวคนเดียว ไม่มีใครคบค้าสมาคม
4
ฉันเคยไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นมาแล้วครั้งหนึ่งแต่อยากจะไปอีกหลาย ๆ ครั้ง ประทับใจบ้านเมืองสะอาดสะอ้านเป็นระเบียบเรียบร้อย นักท่องเที่ยวได้รับการปฏิบัติเหมือนเป็นบุคคลสำคัญ คนญี่ปุ่นเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตัว ขี้อายและขี้เกรงใจคนอื่น ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าผู้คนมีวินัยสูง ทำตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด จนสามารถสร้างชาติขึ้นมาได้อีกครั้งหลังจากแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง ประเทศนี้ยังมีแนวคิดปรัชญาการใช้ชีวิตที่เป็นเสน่ห์ของตัวเองมากมาย เช่น การใช้ชีวิตที่มีความหมาย รู้ว่าทุกเช้าที่ตื่นขึ้นมาอยากทำอะไร เหมือนได้รับพลังชีวิต แนวคิดนี้เรียกว่า อิคิไก
3
วาบิซาบิ เป็นแนวคิดยอมรับความเป็นจริงที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เช่น ใบหน้าที่เหี่ยวย่นเนื่องจากความแก่ชรา ความเก่าแก่ของอาคารบ้านเรือน สิ่งเหล่านี้เป็นความงามที่แท้จริง ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ หรือสิ่งของ ล้วนแล้วแต่มีความไม่สมบูรณ์แบบในตัวเอง ให้มองหาความเรียบง่าย ความสงบ และความเป็นธรรมชาติที่ซ่อนเร้น
3
คินสึงิ คือ วิธีการซ่อมแซมถ้วยชามที่แตกบิ่นด้วยยางรัก เป็นแนวคิดการยอมรับความเป็นจริงในชีวิต ไม่ว่าวัตถุ สิ่งของ แม้แต่ชีวิต อาจแตกหัก ล้มเหลว แต่สามารถซ่อมแซมหรือ ฟื้นฟูชีวิตกลับทำให้ดีขึ้นมาใหม่ได้
2
ประเทศที่คนมีอิคิไก ตื่นเช้ามามีพลังเพราะรู้ว่าตัวเองอยากทำอะไร แล้วก็รู้ว่า ความงาม คือ ความไม่สมบูรณ์แบบตามธรรมชาติ ชีวิตที่ผิดพลาดล้มเหลว ก็สามารถปรับปรุงให้กลับมาดีได้ ซึ่งผู้คนที่อยู่อาศัยในประเทศที่มีแนวคิดปรัชญาชีวิตดี ๆ แบบนี้ น่าจะมีความสุข ความสบายใจ แต่ทำไมกลับมีสถิติอัตราคนฆ่าตัวตายสูง หรือว่า ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นเหรียญสองด้าน วัฒนธรรมแนวนี้อาจเป็นทั้งข้อดีข้อเสีย การหล่อหลอมคนญี่ปุ่นให้เป็นคนเจ้าระเบียบ รักความสมบูรณ์แบบ มีความรับผิดชอบสูง ต้องทำตามกฏเกณฑ์และระเบียบของสังคม การเป็นเช่นนี้ต้องใช้ความอดทนสูง ทำให้มีความเครียดสะสม ชีวิตเลยไม่มีความสุข
4
สำหรับประเทศไทยเป็นประเทศที่ตรงข้ามกับประเทศญี่ปุ่น ตามค่านิยมที่ว่า การทำอะไรตามใจคือไทยแท้ ผู้คนในประเทศนี้ไม่ชอบอยู่ภายใต้กฎระเบียบ เป็นคนไม่จริงจัง บุคลิกง่าย ๆ สบาย ๆ จึงไม่ค่อยมีความเครียด ข้อเสียกลายมาเป็นข้อดี แต่ถึงแม้ว่าอัตราการฆ่าตัวตายของคนไทยจะน้อยกว่าประเทศญี่ปุ่น แต่ช่วงหลังกลับเพิ่มขึ้น จ่าคลั่ง โจ๊กเกอร์สายพันธ์ุไทยที่บุกฆ่าคนในห้างสรรพสินค้าในปีที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างให้เห็นมาแล้ว การดำเนินชีวิตจึงควรเดินทางสายกลาง อย่าตึงเกินไปและหย่อนเกินไป
4
สำหรับโจ๊กเกอร์สายพันธ์ญี่ปุ่นคนนี้ เนื่องจากอายุยังน้อย เป็นคนรุ่นใหม่ของประเทศญี่ปุ่น ประสบการณ์ชีวิตจึงไม่มากพอ ทำให้ไม่สามารถนำแนวคิดดี ๆ ของประเทศตัวเองมาปรับใช้ คนรุ่นนี้อาจจะเข้าใจชีวิตผิด มักมองหาแต่ชีวิตที่ดีมีความสุข ไม่เข้าใจว่าทุกคนบนโลกนี้ล้วนมีแต่ปัญหา มีความเจ็บปวดทุกคน
4
ทุกช่วงวัยของชีวิตจะเจอปัญหาที่แตกต่างกัน วัยรุ่นอาจเจอปัญหาผิดหวังในความรัก พอโตเป็นผู้ใหญ่เจอปัญหาการทำงาน พอแก่ชราก็ต้องเจอปัญหาสุขภาพร่างกายที่เสื่อมโทรม แต่ปัญหาเหล่านี้เป็นเหมือนการทดสอบ ชีวิตจะต้องผ่านการทดสอบเป็นระยะ ๆ จึงจะแข็งแกร่งแล้วมูฟออนต่อไปได้
 
ปรัชญาชีวิตของญี่ปุ่นยังใช้ได้ดี อิคิไกทำให้อยากตื่นขึ้นมาทำสิ่งที่เป็นเป้าหมายเล็ก ๆ ทุกวัน เมื่อเวลาผ่านไปทุกสิ่งย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ ความงาม คือความไม่สมบูรณ์แบบ ตามแนวคิดวาบิซาบิ ถ้าวัตถุสิ่งของแตกหัก หรือ ชีวิตผิดพลาดล้มเหลว ก็สามารถซ่อมแซมพัฒนาใหม่ได้โดยใช้แนวคิดคินสึงิ
8
ฉันชอบประโยคนี้จากหนังสือคินสึงิ
“ถ้วยและชีวิตอาจแตกหักได้เป็นพันชิ้น แต่นั้นไม่ใช่เหตุผลที่ชีวิตจะจบสิ้นลงด้วย จงทำงานต่อไป มีชีวิตอยู่ต่อไปกับความหวังและความฝัน แทนที่จะสิ้นหวังกับชีวิต “
5
อ้อยคราฟต์ นักเขียนวัย Yold
รักการอ่าน ชอบการเขียน
และชอบปลูกกุหลาบ
ภาพถ่ายจาก Pixabay
บทความที่ 25/1,000
โฆษณา