4 พ.ย. 2021 เวลา 01:58 • ความคิดเห็น
(1)
อ่านหนังสือ - หนังสือพัฒนาตัวเองบางเล่มจะช่วยให้เรามองตัวเองแบบไม่ได้เป็นตัวเองช่วงเวลาหนึ่ง ทำให้อคติในการเข้าใจอารมณ์และนิสัยลดลง มองตัวเองอย่างตรงไปตรงมามากขึ้น และยังเพิ่มความรู้ของการเข้าใจตัวเองอย่างตรงไปตรงมาด้วย
เขียน diary ว่าวันนี้เห็นอะไรในตัวเองบ้าง - จะทำให้ความคิดที่หลายครั้งฟุ้ง ๆ อยู่ในหัวเห็นเป็นสิ่งที่จับต้องได้มากขึ้น
มีกัลยาณมิตร - คนอื่นในหลายครั้งเห็นเราว่าเราป็นยังไง มากกว่าที่เรารู้ซะอีก รับฟังเขาเวลาเตือนนิสัยไม่ดีของเรา, หาอาจารย์/ต้นแบบผู้ที่เข้าใจตัวเองมาก ๆ แล้วศึกษาจากท่านหรือไปเรียนรู้กับท่าน
ใฝ่พัฒนาตัวเองเสมอ - เพราะการอยากพัฒนาตัวเองให้ได้ จะทำให้เราต้องเข้าใจตัวเองก่อน อันเป็นกำแพงของการเป็นคนดีที่ดีกว่าเดิม
(2)
สังเกตตัวเองอย่างตรงไปตรงมา - ตอนนี้มีอารมณ์อะไรอยู่ รู้สึงยังไง ทุกอย่างที่เกิดขึ้นต้องเป็นยังไงถึงจะถูกใจเรา
ทำความเข้าใจแพทเทิร์นของนิสัยตัวเองและอารมณ์ที่เกิดขึ้น - สังเกตว่าอะไรมักมากระตุ้นให้เราตอบสนองไปคล้าย ๆ กันในเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น เวลามีแฟนมักจะไม่ค่อยมีนาน แป๊ปเดียวเบื่อและขอเลิก แล้วไปหาคนใหม่แทน ถึงแม้เขาจะเป็นคนดีมาก ๆ ก็ตาม เป็นต้น
ตั้งคำถามสืบสาวว่านิสัยเหล่านี้เราได้มันมาตอนไหน/เหตุการณ์ไหนในอดีตที่ทำให้ก่อนิสัยนี้ขึ้นมา - อันนี้ค่อย ๆ ทำความเข้าใจเพราะค่อนข้างละเอียดอ่อนต่อความรู้สึก ต้นเหตุของการไม่มีความมั่นใจในวันนี้ของตัวเองอาจมาจากปมในอดีตที่เคยโดนคุณครูสมัยอนุบาลหักหน้าต่อหน้าเพื่อน ๆ นับร้อยก็เป็นได้
.
คร่าว ๆ ประมาณนี้ครับบ
โฆษณา