13 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สร้างความมั่งคั่ง สไตล์คนญี่ปุ่น ด้วยปรัชญาแห่ง “IKIGAI”
ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม ส่วนหนึ่งมาจากประชากรที่มีวินัยสูง แต่ท่ามกลางสังคมที่เคร่งเครียด ชาวญี่ปุ่นก็มีปรัชญาแนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจ ชื่อว่า “Ikigai” (อิคิไก) ว่าด้วยเรื่อง “จุดมุ่งหมายหรือเหตุผลของการมีชีวิตอยู่” ทำให้ค้นหาความสุขในการมีชีวิตได้ง่ายขึ้น ซึ่งถ้าเราลองนำมาประยุกต์ใช้กับเรื่องการเงินและการลงทุน ก็เป็นวิธีการที่น่าสนใจไม่น้อยครับ
[อิคิไก คืออะไร?]
อิคิไก มาจากคำว่า "อิคิ" (Iki 生き) แปลว่าชีวิต และคำว่า "ไก" (Gai 甲斐) แปลว่าคุณค่า เมื่อรวมกันแล้วจึงมีความหมายว่า “คุณค่าของการมีชีวิตอยู่” โดยแนวคิดอิคิไก มีต้นกำเนิดมาจากเมืองโอนากาวา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่มากที่สุดในญี่ปุ่น
1
แนวคิดนี้จะพูดถึงการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า มีความสุข และช่วยสร้างพลังในการดำเนินชีวิตต่อไป สื่อสารผ่านวงกลม 4 วง ซึ่งแต่ละวงก็จะเป็นตัวแทนของคำถาม 4 ข้อ ดังนี้
1. สิ่งที่เรารักคืออะไร? (What you love)
2. สิ่งที่เราทำได้ดีคืออะไร? (What you are good at)
3. สิ่งที่ทำให้เกิดรายได้คืออะไร? (What you can be paid for)
4. สิ่งที่โลกนี้ต้องการคืออะไร? (What the world needs)
1
เมื่อเราวาดวงกลมทั้ง 4 ให้ตัดกัน เหมือนกับแผนภาพของเวนน์-ออยเลอร์ (Venn-Euler Diagram) ก็จะเกิดพื้นที่ทับซ้อนกัน ซึ่งนั่นล่ะครับคือ “จุดร่วมของคำตอบในชีวิต” ที่เป็นทั้งข้อ 1-4 รวมกัน คือได้ทำสิ่งที่เรารักและทำได้ดี จนสามารถสร้างรายได้เลี้ยงตัวเอง ทั้งยังมีประโยชน์ต่อโลกใบนี้อีกด้วย ทำให้เรามีความสุขในทุกวันนี้ลืมตาตื่นขึ้นมา
1
ทีนี้มาดูรายละเอียดของ Ikigai ทั้ง 4 ข้อ พร้อมแนวทางปรับใช้กับเรื่องการเงิน-การลงทุน เพื่อสร้างความมั่งคั่งกันครับ
1
1. สิ่งที่เรารักคืออะไร? (What you love)
ลองสำรวจตัวเอง แล้วทำเช็กลิสต์ดูว่า ในชีวิตนี้มีอะไรบ้างที่เป็นสิ่งที่เรารัก/ชอบ ทำแล้วมีความสุข เช่น ชอบดูหนัง ชอบเล่นเกม ชอบเดินทางท่องเที่ยว ชอบเรียนคอร์สออนไลน์เพื่อพัฒนาตัวเอง ฯลฯ
1
👉 วิธีนำมาปรับใช้กับเรื่องการเงินและการลงทุน
ลองถามตัวเองว่าสนใจสินทรัพย์แบบใด เช่น หุ้น กองทุน คริปโตฯ แล้วชอบการลงทุนลักษณะไหน เช่น เป็นสายเทรดนั่งเฝ้ากราฟ หรือสายซื้อแล้วถือยาวๆ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้การลงทุนประสบความสำเร็จ อย่างเช่น วอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นนักลงทุนสาย VI ส่วนเจสซี่ ลิเวอร์มอร์ เป็นนักลงทุนสายเทรด ซึ่งถ้าให้ทั้งคู่สลับขั้วกัน อาจจะไม่ประสบความสำเร็จก็ได้ เพราะทุกคนย่อมมีแนวทางเป็นของตัวเอง
1
2. สิ่งที่เราทำได้ดีคืออะไร? (What you are good at)
แน่นอนว่าสิ่งที่เรารัก ไม่ได้แปลว่าจะเป็นสิ่งที่เราทำได้ดี ข้อนี้ให้ลองลิสต์ว่า มีอะไรบ้างที่เราถนัด/ทำแล้วได้ผลลัพธ์ที่ดีเสมอ เช่น เล่นกีฬาเก่ง ขายของออนไลน์เก่ง ทำอาหารอร่อย ปลูกต้นไม้ได้เติบโตสวยงาม
👉 วิธีนำมาปรับใช้กับเรื่องการเงินและการลงทุน
คนเราสามารถตั้งเป้าหมายออมเงินเหมือนกันได้ เช่น อยากมีเงิน 100,000 บาท ภายใน 1 ปี แต่วิธีการไปสู่เป้าหมายอาจแตกต่างกัน เช่น บางคนอาจจะใช้สูตรการออม 20% ของเงินเดือน หรือบางคนก็ระบุตัวเลขไปเลยว่า จะหักออมเดือนละ 8,000 บาท ก็ขึ้นอยู่กับความถนัดและวินัยของแต่ละบุคคล
1
3. สิ่งที่ทำให้เกิดรายได้คืออะไร? (What you can be paid for)
ข้อนี้ให้ลองลิสต์ดูว่า มีอะไรบ้างที่เราทำแล้วสามารถสร้างรายได้เพื่อเลี้ยงชีวิต เช่น เขียนโปรแกรม แปลบทความ เปิดร้านขายอาหาร เล่นหุ้น ซึ่งก็อย่าลืมว่า สิ่งที่เรารัก สิ่งที่เราทำได้ดี กับสิ่งที่ทำให้เกิดรายได้นั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเดียวกัน
👉 วิธีนำมาปรับใช้กับเรื่องการเงินและการลงทุน
คนที่เป็นนักลงทุน จะรู้ว่าวิธีไหนที่สามารถสร้างผลกำไรได้ ไม่ว่าจะเป็นการ DCA, VI, TA, Quant และรู้จักการจัดสรรพอร์ต เพื่อบริหารความเสี่ยง โดยกระจายสินทรัพย์ในการลงทุนได้อย่างเหมาะสม
4. สิ่งที่โลกนี้ต้องการคืออะไร? (What the world needs)
ทีนี้ก็มาดูกันว่า แล้วอะไรบ้างล่ะที่เป็นสิ่งที่โลกต้องการ? เช่น ประเทศไทยต้องการเจ้าหน้าที่สาธารณสุข บริษัทส่งอาหารต้องการพนักงานขนส่งเพิ่มเติม หรือเทรนด์โลกตอนนี้กำลังต้องการนักวิเคราะห์ข้อมูล นักพัฒนาแอปพลิเคชัน เป็นต้น เพื่อที่เราจะได้เตรียมตัวให้สอดคล้องกับตลาดโลก
👉 วิธีนำมาปรับใช้กับเรื่องการเงินและการลงทุน
“ธีมการลงทุน” เป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของพอร์ตได้เลยว่า จะเติบโตได้ดีหรือไม่ อย่างตอนนี้ธีมการลงทุนแห่งโลกอนาคต เหมาะแก่การลงทุนระยะยาว จะให้น้ำหนักไปทางประเทศแถบตะวันตก อย่างสหรัฐอเมริกา และยุโรป ในเรื่องของเทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน บริการทางสุขภาพ พลังงานสะอาด พลังงานหมุนเวียน เป็นต้น ซึ่งถ้าเราเลือกลงทุนได้สอดคล้องกับเมกะเทรนด์ของโลก ก็จะมีโอกาสสร้างผลตอบแทนได้มากขึ้น
#วางแผนการเงิน #เป้าหมายชีวิต #ความสำเร็จ #IKIGAI
#FinancialPlanning101 #aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา