4 พ.ย. 2021 เวลา 04:28 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Metaverse กำลังมา! เทคโนโลยีอะไรที่น่าจับตาบ้าง?
เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาได้เกิดกระแสใหญ่ในวงการเทคโนโลยี เมื่อ Mark Zuckerberg ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของบริษัท Facebook ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น Meta พร้อมจุดมุ่งหมายที่จะผลักดันการพัฒนา Metaverse!
Metaverse คืออะไร? แล้วเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse มีอะไรบ้าง? เรามาหาคำตอบไปด้วยกันในบทความนี้!
Metaverse คืออะไร?
การสื่อสารกับเพื่อนหรือครอบครัวที่อยู่ห่างไกล แต่เดิมเราสามารถทำได้ผ่านตัวหนังสือ รูปภาพ หรือวีดีโอเท่านั้น เราไม่สามารถแสดงอารมณ์หรือภาษากายได้อย่างเต็มที่เหมือนการอยู่ในสถานที่เดียวกัน แต่ Metaverse จะเข้ามายกระดับการสื่อสารกับผู้คนที่อยู่ห่างไกลขึ้นไปอีกขั้น ทำให้ราวกับว่าผู้ใช้เข้าไปอยู่ในสถานที่จริง ๆ ร่วมกับคนอื่น ไม่ว่าตัวจะอยู่ห่างไกลแค่ไหนก็ตาม
Metaverse ตามวิสัยทัศน์ของ Meta (เดิม Facebook) คือโลกดิจิทัลที่ผู้ใช้สามารถสื่อสาร ทำกิจกรรม หรือทำงานร่วมกับผู้ใช้คนอื่นได้อย่างเหนือชั้นกว่าโซเชียลมีเดียในปัจจุบัน โดยจะนำเทคโนโลยี Augmented Reality (AR) และ Virtual reality (VR) เข้ามายกระดับการรับชมและมีส่วนร่วมกับโลกดิจิทัล
2
นอกจากนี้ Metaverse จะนำเทคโนโลยีบล็อกเชน คริปโทเคอร์เรนซี และ NFT (Non-fungible token) เข้ามาใช้เพื่อทำให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการผ่าน Metaverse ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และไม่ต้องผ่านตัวกลาง
ด้วยแนวคิดดังกล่าว โลกของ Metaverse จะเกิดสื่อและคอนเทนต์รูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นมา เหล่าศิลปินสามารถสร้างผลงานรูปแบบใหม่ ๆ ผ่านเทคโนโลยี AR หรือ VR ไม่ว่าจะเป็นผลงานศิลปะแบบ 3 มิติ เครื่องแต่งกายสำหรับอวตารของผู้ใช้บน Metaverse เป็นต้น หรือจะขายผลงานโดยใช้เทคโนโลยี Cryptocurrency และ NFT ก็ได้เช่นกัน
1
หาก Metaverse ประสบความสำเร็จตามวิสัยทัศน์ดังกล่าว Metaverse จะทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ ขึ้นมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 3D Artist, Content Creator, Developer และอีกมากมายที่จะเข้ามาช่วยสร้างโลกของ Metaverse ให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น
2
เทคโนโลยีอะไรที่น่าจับตาสำหรับ Metaverse?
1
Augmented Reality และ Virtual reality กับการยกระดับการเชื่อมต่อกับผู้คนขึ้นอีกขั้น
เทคโนโลยีที่เป็นดาวเด่นสำหรับ Metaverse โดย Augmented Reality (AR) ก็คือการเสริมโลกแห่งความจริงด้วยสื่อดิจิทัล เช่น เรากำลังมองภาพวาดบนกำแพงแบบ 2 มิติตามถนน แต่เมื่อเราสวมอุปกรณ์ AR ภาพวาดนั้นอาจกลายเป็นกราฟิกแบบ 3 มิติที่เคลื่อนไหวได้ หรือการที่เราสามารถมองเห็นอวตารของเพื่อนสนิทและสนทนากันได้ราวกับอยู่ข้าง ๆ กัน แม้ตัวจริงจะอยู่ห่างไกลกันก็ตาม
1
ส่วนเทคโนโลยี Virtual reality (VR) แม้จะมีความใกล้เคียงกับ AR แต่ VR จะเป็นการที่ผู้ใช้เข้าไปอยู่ในโลกดิจิทัล เห็นทุกอย่างเป็นสื่อดิจิทัลทั้งหมด ขณะที่ AR จะเป็นการเสริมสิ่งที่มีอยู่ในโลกจริงอยู่แล้วด้วยสื่อดิจิทัลอีกขั้น
ปัจจุบัน เราสามารถพบเห็นเทคโนโลยี AR และ VR อยู่ในสื่อบันเทิงอย่างวีดีโอเกมได้เป็นส่วนใหญ่ แต่ในอนาคตเราสามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้กับการทำงาน หรือสื่อบันเทิงรูปแบบอื่น ๆ ได้อีก ซึ่งจะสามารถทำให้เราสามารถ Work from Home ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างสื่อบันเทิงบนเทคโนโลยี AR และ VR โดยเฉพาะ
1
Cryptocurrency, Blockchain และ NFT กับระบบเศรษฐกิจของ Metaverse
แม้เทคโนโลยีเหล่านี้จะไม่สามารถเห็นได้ในเบื้องหน้า แต่จะมีบทบาทสำคัญอย่างมากกับระบบเศรษฐกิจเบื้องหลังของ Metaverse
ตามวิสัยทัศน์ของ Meta คริปโทเคอร์เรนซี และบล็อกเชน จะทำให้ผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ต่าง ๆ ทั้งแบบกายภาพและแบบดิจิทัลได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่านตัวกลาง ทำให้การซื้อขายแลกเปลี่ยนเกิดได้แบบไร้พรมแดนและโปร่งใส ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญที่สุดของคริปโทเคอร์เรนซีกับบล็อกเชน
ทุกคนยังจำข่าวที่ Facebook กำลังพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองในชื่อ Diem (ชื่อเดิม Libra) กันได้หรือเปล่า? จึงเป็นที่คาดการณ์กันว่า Diem น่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในโลกของ Metaverse ด้วยเช่นกัน
1
นอกจากคริปโทเคอร์เรนซีแล้ว NFT ก็สามารถใช้เพื่อแทนสินทรัพย์ที่มีลักษณะเฉพาะ เช่นผลงานศิลปะ ดนตรี ที่ดิน รวมถึงเครื่องแต่งกายแบบพิเศษ เพื่อให้ผุ้ที่สนใจสามารถซื้อขายสิทธิ์ความเป็นเจ้าของกันได้อย่างอิสระในโลกของ Metaverse อีกเช่นกัน
การใช้เทคโนโลยีทั้ง 3 อย่างนี้ร่วมกัน จะทำให้เหล่า Content Creator สามารถสร้างสรรค์ผลงานรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นบน Metaverse เพื่อขายให้กับผู้ที่สนใจได้อย่างสะดวกรวดเร็ว จึงสามารถสร้างรายได้และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ Metaverse ได้นั่นเอง
สรุป
Metaverse คือแนวคิดในการยกระดับการสื่อสารกับผู้คนผ่านสื่อโซเชียล จากเดิมที่ทำได้แค่ผ่านตัวอักษร รูปภาพ และวิดีโอ แต่ Metaverse จะทำให้ราวกับว่าผู้ใช้ได้เข้าไปอยู่ในสถานที่เดียวกับผู้คนจริง ๆ แม้ตัวจะห่างกันแค่ไหนก็ตาม โดยใช้เทคโนโลยี VR และ AR
ขณะที่ระบบเศรษฐกิจเบื้องหลังของ Metaverse ก็จะมีเทคโนโลยี Cryptocurrency, Blockchain และ NFT ทำงานอยู่เบื้องหลัง ทำให้เหล่า Content Creator สามารถสร้างสรรค์ผลงานและวางขายบน Metaverse สร้างรายได้และช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมถึงสนับสนุนให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ ขึ้นบน Metaverse นั่นเอง
ติดตามสตอรี่ดี ๆ จาก The Story Thailand ได้ตามช่องทางเหล่านี้
Instagram:
LINE TODAY: TheStoryThailand
#TheStoryThailand #เดอะสตอรี่ไทยแลนด์ #สตอรี่ดีๆ
โฆษณา