22 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
นักบาสฯ ทรัพย์สินหมื่นล้าน ลั่น “ไม่ยกมรดกให้ลูกฟรีๆ” เกิดมารวย ก็ต้องรู้จักทำมาหากิน
1
หลายคนอยากเกิดมาในตระกูลร่ำรวย เพราะได้ใช้ชีวิตบนกองเงินกองทอง คงจะสุขสบาย แทบไม่ต้องทำมาหากินอะไรอีกแล้ว
แต่นั่นไม่ใช่กับครอบครัวของ “ชาคีล โอนีล” ตำนานนักบาสเกตบอลชาวสหรัฐอเมริกา วัย 49 ปี เพราะถึงแม้ว่าเขาจะมีทรัพย์สินกว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 13,300 ล้านบาท) แต่เขาก็ประกาศออกสื่อว่า จะไม่ยกสมบัติเหล่านี้เป็นมรดกให้ลูกแบบฟรีๆ!!
โอนีลบอกกับลูกทั้ง 6 คนว่า “ครอบครัวเราไม่ได้ร่ำรวย แต่คนที่รวยคือพ่อต่างหาก ดังนั้นลูกๆ จะต้องเรียนให้จบปริญญาตรีหรือโท แล้วต้องหาเงินเอง ถ้าอยากลงทุนทำธุรกิจ ก็ต้องมาพรีเซนต์ให้พ่อฟังว่าสิ่งเหล่านั้นมันเจ๋งยังไงบ้าง ทุกคนจะไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ เพียงเพราะเป็นลูกของพ่อ”
1
เขากล่าวเสริมว่า “ผมไม่สนใจว่า พวกเขาจะเล่นบาสเกตบอลเหมือนผมมั้ย ผมอยากให้พวกเขาเป็นหมอ เป็นเภสัชกร เป็นทนายความ เป็นเจ้าของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ เป็นเจ้าของธุรกิจหลายๆ แห่ง หรือเข้ามาดูแลธุรกิจของผม แต่ผมจะไม่ให้ทุกอย่างกับลูกแบบฟรีๆ หรอก พวกเขาต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง และต้องแสดงให้เห็นว่าคู่ควรกับมัน”
2
โอนีลมีลูกทั้งหมด 6 คน โดยมีลูกชายอายุ 18, 21, 24 ปี และลูกสาวอายุ 15, 19, 25 ปี เรียกได้ว่าอยู่ในช่วงวัยรุ่นกันทั้งนั้น แต่คำพูดของโอนีก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาเสียใจ แต่ค่อนข้างที่จะไม่เข้าใจมากกว่า ว่าทำไมพ่อของเขาถึงคิดแบบนั้น
3
นี่อาจเป็นเพราะว่า กว่าจะเป็นตำนานนักบาสฯ ซูเปอร์สตาร์ เจ้าของทรัพย์สินหมื่นล้านอย่างทุกวันนี้ โอนีลเติบโตจากครอบครัวที่ยากจนมาก่อน เขาจึงอยากให้ลูกๆ เห็นคุณค่าของเงิน และความเพียรพยายามในการทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่หวังพึ่งบารมีของพ่อแม่
3
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า แม้จะเกิดในครอบครัวร่ำรวย ก็ไม่ได้แปลว่าทรัพย์สินนั้นจะต้องเป็นของเราเสมอไป แต่การตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากิน รู้จักวางแผนการเงิน เก็บออมและลงทุนด้วยตัวเองต่างหากล่ะ ที่จะช่วยสร้างความมั่งคั่งให้เราโดยแท้จริง
#วางแผนการเงิน #ออมเงิน #มรดก
#ชาคีลโอนีล #ShaquilleONeal
#IssueUpdate #aomMONEY
◤ = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
👍 ชอบกด Like โดนใจ กด Share
และอย่าลืม ✅ See First
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ ๆ ก่อนใคร
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = ◢
ติดตามความรู้ทางการเงินในช่องทางอื่นๆ ได้ที่
📌 กลุ่มกองทุนไหนดี https://bit.ly/3aOjgMl
สนใจโฆษณาติดต่อ :
👉 Tel: 088-099-9875 (แน้ม)
โฆษณา