4 พ.ย. 2021 เวลา 09:29 • สัตว์เลี้ยง
นี่คือการเลี้ยงปลาทองอีกครั้งในรอบ 20 ปี
สมัยก่อนเราเคยเลี้ยงปลาทอง เมื่อปี 2001
ตอนนั้นเคยเลี้ยงไว้ 9 ตัว แล้วเกิดปัญหาคือ
เราไม่อยู่บ้าน ไปต่างจังหวัด ไฟดับตอนกลางคืน
ที่บ้านก็ไม่ได้สนใจจะดูแลปลาให้เราเลย
เพราะปกติเราจะเป็นคนเปลี่ยนน้ำ
ให้อาหารปลา ดูแลล้างตู้ปลาเองทั้งหมด
ปรากฏว่าตอนเช้า...
ปลาตายทั้งตู้ ที่รอดมาก็ร่อแร่
แล้วก็ค่อยๆทยอยตายไป
เราเสียใจนะ 😔
จนเราไม่คิดจะเลี้ยงปลาทองอีกแล้ว
ผ่านไป 20 ปี....
แต่แล้ว...เมื่อสามวันก่อน เราไปเดินซื้อของที่แมคโคร
แล้วบังเอิญเดินไปเจอร้านขายปลาสวยงาม
เราก็เลยหยุดยืนดู มองปลาทองในตู้
กำลังว่ายน้ำส่ายหางสวยๆ มันช่างดูเพลินดีจัง!
แล้วก็เห็นปลาสีดำตัวหนึ่งกำลังว่ายเล่นกับฟองอากาศ
ว่ายเอาตัวไปจ่ออยู่กับฟองอากาศ แล้วก็ดีดตัวสวิงออกมาตามแรงพ่นของน้ำ แล้วก็ว่ายกลับไปทำใหม่ 😀
เราสตั๊นท์ไปสามวิ!...คิดในใจ ทำไมมันน่ารักจังวะ! 😅
จากที่เราจะไปซื้อของที่แมคโคร
นี่ไม่ซง ไม่ซื้อของมันแล้ว!!
เราเดินตรงเข้าไปถามคนขาย
ถามราคา พร้อมอุปกรณ์พื้นฐานการเลี้ยงปลาครบชุด
ตู้ปลาขนาด 14 นิ้ว
เครื่องกรองน้ำ ผ้าใยแก้ว เครื่องทำออกซิเจน
ต้นไม้น้ำ น้ำยาลดคลอรีน ลูกแก้วประดับตู้ อาหารปลา
รวมราคาค่าเสียหาย จ่ายไป 1575 บาท
พอซื้อของ จ่ายเงินเสร็จ เราก็ยืนงงๆ อยู่สักพัก 😕
นี่ฉันทำอะไรลงไปเนี่ย?
แล้วฉันจะทำปลามันตายอีกไหมวะ?
เอาน่ะ..ซื้อเค้ามาเลี้ยงแล้ว ก็เลี้ยงให้ดีที่สุดแล้วกันเนอะ
กลับมาถึงบ้านก็จัดการล้างตู้ปลา ทำความสะอาด
ล้างลูกแก้ว เอาลูกแก้วใส่ลงไปในตู้ เทน้ำกรองผสมน้ำยาลดคลอรีนลงไป
แต่คนขายบอกให้เลี้ยงแบบใช้น้ำดิบ
คือน้ำประปาที่ใส่น้ำยาลดคลอรีน
จะดีกว่าเลี้ยงด้วยน้ำกรอง เค้าบอกมาแบบนี้
แต่เราก็ใช้สูตรเดิมแบบที่เคยเลี้ยงมา
คือใช้น้ำกรองบ้าง สลับกับ ใช้น้ำประปาที่รองใส่ถังทิ้งไว้จนคลอรีนจางไปแล้ว หยดน้ำยาลดคลอรีนลงไป
เอาลูกแก้วประดับใส่ลงไปในตู้ วางต้นไม้น้ำ
ติดเครื่องกรองน้ำ ติดเครื่องทำออกซิเจน
เปิดเครื่องทิ้งไว้ 20 นาที
แล้วก็เอาน้องปลาทองสองตัวที่ตั้งชื่อไว้แล้วว่า
บ๊อบ กับ ป๊อบ ใส่ลงไปในตู้ ปลาสองตัวดูงงๆ อยู่สักพัก
แต่ไม่นาน....ก็กลายสภาพเป็น ปลาทองเมายาบ้า
ว่ายกันคึกคักทั้งวันทั้งคืน 😆
💛 บ๊อบ คือปลาทอง ฮอลันดายักษ์
ตัวใหญ่ขนาดฝ่ามือ
นิสัยกวนๆ ชอบเล่นลูกแก้วในตู้ เอาปากดูดๆ
แล้วก็บ้วน ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ รอบตู้ปลา
จนลูกแก้วกระทบกันเสียงดังในตู้ตลอดเวลา
ชอบเอาตัวว่ายไปไล่ดันป๊อบให้ติดกับเครื่องกรองน้ำ
จนป๊อบต้องว่ายน้ำหลบ เพราะป๊อปตัวเล็กกว่าบ๊อบ
ครึ่งหนึ่งของลำตัว
ถ้าเราเอามือจุ่มลงไปในตู้
บ๊อบจะรีบว่ายมาตอดนิ้วแรงๆ บางทีก็งับนิ้วเลย
บ๊อบไม่ชอบให้จับโดยตรง แต่ชอบว่ายมาใกล้ๆ
ให้เอานิ้วลูบๆ แตะตัวเบาๆได้ไม่หนี แต่ถ้าจับตัว
จะว่ายหนี และกินเก่งมากตามนิสัยของปลาทองโดยปกติ
🖤 ป๊อบ คือ ปลาฮอลันดา สีดำ ตัวเล็ก แต่น่ารักและฉลาด กินน้อย เพราะแย่งบ๊อบกินไม่ทัน เราต้องใช้วิธี
คอยกันบ๊อบออกไปจากอาหาร โดยพยายามเอามือค่อยๆ ช้อนตัวป๊อบเข้าไปใกล้ๆ อาหาร ป๊อบถึงจะกินได้ทัน แล้วป๊อบจะชอบว่ายเข้ามาในฝ่ามือ
ชอบว่ายเข้ามาเล่นในมือเรา แล้วก็เอาตัวมาถูๆ
กับตอดมือ ชอบให้เราเอานิ้วลูบเบาๆที่ตัว แล้วก็ว่ายออกไป แล้วก็ว่ายกลับมาใหม่ พอๆกับที่ชอบเล่นฟองอากาศนั่นแหละ ไอ้ตัวนี้แหละที่ทำให้เรายืนมองเพลิน
จนต้องซื้อกลับมาเลี้ยง
ป๊อบชอบเล่นฟองอากาศแบบเอาหัวมุดเข้าไปจ่อกับท่อปล่อยฟองออกซิเจน แล้วก็สวิงตัวกลับตามแรงดันของน้ำ แล้วก็ว่ายวนกลับไปทำใหม่
(เสียดายที่ลงคลิปวีดีโอไม่ได้)
มันน่ารักมากกกกก 😍เรานั่งมองดูมันเล่นฟองจนเพลิน
บางทีก็นั่งขำกับพฤติกรรมแปลกๆ ตลกๆ
ของปลาสองตัว
เมื่อก่อนตอนที่เราเลี้ยงปลาทอง 9 ตัว
เราก็ไม่ค่อยได้สังเกตพฤติกรรมของปลาขนาดนี้นะ
เพราะปลามันเยอะ แต่ตอนนี้เราเลี้ยงแค่ 2 ตัว
เราก็เลยเห็นพฤติกรรมของปลาได้ชัดเจน
แล้วเราก็คงจะเลี้ยงแค่ 2 ตัวแบบนี้แหละ
มันทำความสะอาดง่ายดี ดูแลก็ง่าย
ถ้าปลาป่วยก็สังเกตได้ง่าย
ตอนนี้เรารู้สึกดีนะที่ได้กลับมาเลี้ยงปลาทองอีก
และถ้าใครบอกว่า ปลาทองเป็นสัตว์ขี้ลืม
เราขอเถียงนะ เพราะปลาทองเป็นสัตว์ที่ฉลาด ขี้เล่น
จำเจ้าของได้ จำจุดเดิมของตู้ และเวลาเดิมที่ให้อาหารได้ สัตว์เลี้ยงที่ดูเหมือนไม่มีอะไร หรืออาจจะดูน่าเบื่อสำหรับใครบางคน
(สามีเราเองแหละ บอกว่า เลี้ยงปลาทองน่าเบื่อ)
ไม่เหมือนหมา หรือแมว ที่วิ่งเล่นด้วยได้
แต่ถ้าได้ลองเลี้ยงปลาทอง และให้อาหารกับมือเอง
แล้วจะหลงรักปลาทองเลยล่ะ
บ๊อบ (ปลาสีทอง) กับ ป๊อบ (ปลาสีดำ) ชอบเข้ามาว่ายเล่นบนฝ่ามือ ชอบให้เอานิ้วลูบตัว น่ารักมาก ทำตัวเหมือนไม่ใช่ปลา สงสัยนึกว่าตัวเองเป็นหมาอยู่ล่ะมั้ง 😄
โฆษณา