4 พ.ย. 2021 เวลา 12:22 • ธุรกิจ
คนก็คือคนค่ะ มีทั้งเรื่องมากและไม่เรื่องมาก ที่จริงก็ไม่รู้หรอกว่าเพราะไรพวกเขาถึงทำแบบนั้น ส่วนตัวเคยเจอทั้งสองอย่าง คนทั่วไปก็ใช่ย่อยนะคะและไม่อยากให้ตัดสินว่าคนรวยต้องขี้งกขี้เหนียวทุกคน ถ้าคิดในอีกแง่มุมนึงคนที่มีเงินเยอะอยู่แล้วจะมาสนใจอะไรกับแค่ส่วนลดที่ขุดรีดกับพนักงาน
และดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะโอนเอียงไปทางคนจนหรือคนชั้นกลางใช่มั้ยคะ ที่มองว่าเป็นฝ่ายขี้เหนียวเสียเองเพราะพวกเขาไม่มีเงินจ่าย ไม่อยากจ่ายแพง จากที่ศึกษามาเล็กน้อยคนพวกนี้จะต่อราคาหรือเรื่องมากเพราะสาเหตุที่แตกต่างกัน
ฝ่ายคนรวยมักจะจู้จี้เพราะพวกเขาต้องปกป้องเงินของเขาและต้องรู้สึกว่าสิ่งที่เสียไปจะคุ้มค่าพอ อยากบอกว่ายิ่งคนรวยนั้นเป็นนักลงทุน พวกเขาแทบจะมองทุกอย่างเป็นการลงทุนเลยล่ะ ส่วนคนจนนั้นเขาไม่ได้ปกป้องเงิน แท้จริงเพราะไม่มีเงินให้ปกป้องต่างหาก สิ่งที่ทำให้พวกเขาเป็นนักต่อราคาหรือจู้จี้ก็เพราะว่าเขาจนเกินไปที่จะจ่ายแพงขนาดนั้น
หรืออยากได้ของดีในราคาถูกนั่นเอง ส่วนตัวดิฉันเป็นคนที่ไม่ค่อยต่อราคาเพราะว่าเป็นคนไม่ค่อยมีเงินค่ะ เพราะฐานะนี้เลยทำให้ตัวเองรู้สึกว่าตัวเล็กมากไม่มีอำนาจที่จะต่อรองหรือจู้จี้กับผู้ให้บริการเท่าไหร่
ท้ายที่สุดมันเป็นเรื่องของทัศนคติมากกว่าค่ะไม่เกี่ยวว่ารวยหรือจน อย่างวอเลน บัฟเฟต์ที่รวยมหาศาลยังต่อราคาเลยค่ะ ส่วนดิฉันที่แสนจะจนก็หันมาต่อราคาเหมือนกันเผื่อฝลุ๊ค XD
ขอให้คุณทำงานด้วยจันยาบันของพนักงานการค้าขายไม่ว่าจะกับคนรวยหรือคนจนหรือคนทั่วไปก็ขอให้ปรับไปตามลูกค้าแต่ละประเภทเพราะยังไงคุณก็จะต้องเจอแบบนี้อีกเยอะแยะ แย่หน่อยที่คุณไม่สามารถเปลี่ยนลูกค้าหรือเลือกแต่ลูกค้าที่คุณถูกใจได้
แต่โชคดีมากๆที่คุณยังพัฒนาตัวเองให้เป็นพนักงานที่ปรับได้กับทุกสถานการณ์ ไม่เพียงแต่คุณจะไม่ต้องปวดหัวกับการรับมือกับลูกค้าแต่ละประเภทแล้ว ดิฉันยังเชื่อว่ายอดขายของคุณจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียวค่ะ
โฆษณา