5 พ.ย. 2021 เวลา 05:30 • ข่าว
สรุป NFT ฉบับอัปเดตประเทศไทย
ตั้งแต่ความรู้เบื้องต้น จนถึงโอกาสศิลปินไทย
3
หากพูดถึงเทรนด์เทคโนโลยีมาแรง เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึง NFT หรือการลงทุนในรูปแบบการซื้อและสะสมผลงานศิลปะ
1
เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินคำว่า NFT ผ่านหูกันมาบ้าง ผ่านข่าวสารต่างๆ เช่น ข่าวศิลปินลงงานศิลปะ NFT สามารถทำเงินได้หลายล้านดอลลาร์ อย่างรูปภาพ Everydays: The First 5000 Days รวมงานคอลลาจ 5,000 ชิ้นของศิลปิน Beeple ทำสถิติยอดประมูลสูงสุดที่ราคากว่า 2,000 ล้านบาท
1
หรือศิลปินรุ่นเยาว์อายุ 14 ปี ใช้นามแฝงว่า PeachSunday โพสต์งานดิจิทัลอาร์ตของตัวเองขายได้กว่า 14 ล้านบาท และ FEWOCIOUS ศิลปินอายุ 18 ปี ขายงานแนว Surrealism ทุบรายได้ประมูลไปกว่า 67 ล้านบาท
8
ไม่ใช่แค่ผลงานศิลปะจัดๆ เท่านั้นที่ขายในรูปแบบ NFT ได้ เพราะแม้แต่ภาพถ่ายภาพแรก ซึ่งเป็นที่มาของมีม Disaster Girl ที่เราคุ้นตากันในรูปเด็กผู้หญิงยืนยิ้มอยู่หน้าบ้านที่กำลังไฟไหม้ ก็สามารถประมูลขายได้ถึง 5 แสนดอลลาร์หรือกว่า 16 ล้านบาท ทั้งที่เป็นเพียงรูปถ่ายธรรมดาๆ เท่านั้น
6
ที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งของความบ้าคลั่งในโลก NFT ที่ทำให้ทั่วโลกต้องหันมาจับตามอง เพราะนี่อาจจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของวงการศิลปะเลยก็ว่าได้
2
ศิลปินไทยเองก็ไม่ได้ตกขบวน จนถึงตอนนี้มีคนไทยหลายรายที่กระโดดเข้ามาในโลก NFT และเริ่มสร้างผลงานมาประมูลกันแล้ว ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงปรากฏการณ์ NFT ความนิยมและโอกาสใหม่ของศิลปินไทย
4
ก่อนจะเข้าเรื่องความนิยม NFT ในไทย เรามาทบทวนกันก่อนว่า NFT คืออะไร และมีวิธีการทำงานอย่างไรบ้าง
1
⚫️ ทบทวน NFT 101 กำเนิดจากฟินเทค แต่ผงาดในวงการศิลปะ
3
NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Token เป็นเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีประเภทหนึ่งเช่นเดียวกับ Bitcoin, Ethereum, Litecoin, Binance Coin แต่ NFT จะต่างออกไปตรงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งแปลตรงตัวจากคำว่า Non-Fungible คือไม่สามารถทำซ้ำได้ และไม่สามารถทดแทนกันได้ ดังนั้น NFT แต่ละชิ้น จึงมีเพียงชิ้นเดียวและมีมูลค่าในตัวเอง
4
ตัวงานที่จะนำมาสร้างเป็น NFT ได้นั้น ครอบคลุมทุกรูปแบบ ตั้งแต่ภาพ เสียง วิดีโอ กราฟิก หรือสื่ออื่นๆ ในรูปแบบดิจิทัล ก็สามารถเปลี่ยนให้เป็นเหรียญภายใต้ระบบบล็อกเชนได้
โดยวิธีเปลี่ยนชิ้นงานให้กลายเป็นเหรียญนั้น เรียกว่า Minting หรือการนำชิ้นงานขึ้นสู่ระบบบล็อกเชน สามารถทำได้ผ่านแพลตฟอร์ม NFT อย่างเช่น Opensea, Bekerywap, foundation โดยแพลตฟอร์มพวกนี้จะทำหน้าที่คล้าย eBay, Amazon ที่เราสามารถสร้างงาน กำหนดราคา และโพสต์ขาย
5
ส่วนนักสะสมก็เข้าไปกดประมูลซื้อได้ง่ายๆ โดยมีข้อแม้คือทั้งคนขายและคนซื้อ NFT จะต้องมีกระเป๋าเงิน คริปโทเคอร์เรนซี เงินในกระเป๋าคริปโทเคอร์เรนซี และบัญชีผู้ใช้งานตามแพลตฟอร์มที่จะเข้าไปโพสต์ซื้อขายนั่นเอง
1
เมื่อมีคนซื้อ NFT ชิ้นใดไป คนๆ นั้นจะกลายเป็นเจ้าของเหรียญหรือชิ้นงานนั้น ถือครองสิทธิ์ความเป็นเจ้าของผลงาน สามารถเก็บสะสมไว้หรือขายต่อทำกำไรได้
6
จะเห็นได้ว่า NFT มีคอนเซปต์ที่ตรงกันกับงานศิลปะ คือมีเพียงหนึ่งเดียว และมีคุณค่าในตัวเอง NFT จึงกลายเป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ของศิลปินยุคใหม่ โดยเฉพาะสายดิจิทัลอาร์ต ที่จะสร้างผลงานและสร้างรายได้ให้ตัวเอง ทดแทนรายได้ที่หายไปจากวิกฤติโควิด-19 ที่ศิลปินไม่สามารถนำผลงานไปแสดงตามแกลเลอรี่ต่างๆ ได้
2
⚫️ ศิลปินไทยตัวท็อปในโลก NFT
ด้วยเหตุผลที่เล่ามาทั้งหมด ทำให้ศิลปินไทยทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ เข้ามาโลดแล่นในโลก NFT กันมากขึ้น ในส่วนนี้จะยกตัวอย่างศิลปินไทยที่สร้างผลงาน NFT เป็นอีกช่องทางรายได้ และถือเป็นตัวท็อปของวงการ NFT ไทยมาให้รู้จักกัน
1
⚪️ Riety หรือ ปั๋น ดริสา การพจน์ ยูทูเบอร์สายอาร์ต
2
Riety เป็นศิลปินสร้างชื่อเสียงและเอกลักษณ์ในตัวเองผ่านคอนเทนต์เรื่องศิลปะบน YouTube โดยเธอสร้างผลงานวิดีโอ “The Witch and her Serpents” โพสต์ลงในแพลตฟอร์มชื่อดังอย่าง Opensea และมีการประมูลขายในราคา 389 ETH หรือราวๆ 50 ล้านบาท!!! ขึ้นแท่นตัวท็อปของศิลปินไทยไปเรียบร้อยแล้ว
1
⚪️ Kitanan Iamchan ศิลปินที่ใช้ชื่อว่า Line Censor
1
Line Censor เป็นศิลปินที่ขายงานศิลปะชื่อว่า 'Chaos' หรือความโกลาหล โพสต์ขายบนแพลตฟอร์ม Foundation ราคาประมูลที่ 77.77 ETH หรือกว่า 10 ล้านบาท
2
⚪️ BitToon เพจการ์ตูนแก๊ก
BitToon เป็นเพจการ์ตูนแก๊กที่โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับโลกคริปโต เริ่มขายผลงานชื่อว่า Mission To The Moon! ผ่านแพลตฟอร์ม Foundation ราคาประมูลล่าสุดอยู่ที่ 4.55 ETH หรือกว่า 6 แสนบาท
⚪️ เดอะดวง วีระชัย ดวงพลา นักวาดการ์ตูนชื่อดัง
เดอะดวง เป็นนักวาดที่ลงผลงาน GANGSTER ALL STAR งานอาร์ตสีจัดพร้อมกราฟิกเคลื่อนไหว ลงขายเป็นผลงานชุดใหญ่หลักหลายสิบ โดยแต่ละรูปไม่ซ้ำกันเลย
ความนิยมของ NFT ในกลุ่ม นักวาด นักออกแบบในไทย ยังก่อให้เกิดคอมมูนิตี้ใหม่ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและแชร์ผลงานกัน อย่างเช่น กลุ่ม NFT Marketplace Thailand ใน Facebook เป็นกลุ่มที่เพิ่งเปิดในเดือนเมษายนที่ผ่านมา จนถึงตอนนี้มีสมาชิกเกือบ 6 หมื่นราย
1
และกลุ่ม NFT and Crypto Art Thailand สร้างขึ้นเดือน ก.พ. มีสมาชิกในกลุ่มแล้วกว่า 170,000 ราย และเมื่อดูจากเทรนด์ NFT ที่กำลังมาแรงไม่มีแผ่วนี้ คาดว่าเราจะได้เห็นคอมมูนิตี้ศิลปินที่ขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ
⚫️ NFT กับโอกาสทางธุรกิจของสตาร์ทอัปไทย
เมื่อเทรนด์ NFT มาแรงขนาดนี้ มีหรือที่สตาร์ทอัปไทยจะอยู่เฉย ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เราเห็นความคึกคักของสตาร์ทอัปและบริษัทต่างๆ เข้าสู่วงการ NFT เปิดมาร์เกตเพลสขาย NFT ในไทย
2
เริ่มจาก NFT1 Market ก่อตั้งโดย NFT1 Global ค่ายผลิตสินทรัพย์ดิจิทัล NFT มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ เลือกประเทศไทยเป็นตลาดแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
บน NFT1 Market จะรวมผลงาน NFT จากศิลปินและบุคคลที่คนไทยรู้จักอย่าง MAMAFAKA, แต้ว ณฐพร รวมถึงธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กับโปรเจกต์งานศิลปะเพื่อการกุศล รายได้จากการประมูลจะนำไปสนับสนุนกองทุนด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย
NFT1 Market ยังคัดผลงานของศิลปินสายเพลงมาลงผลงานขายด้วยไม่ว่าจะเป็น YOUNGOHM, Milli และเกิร์ลกรุ๊ปวง 4EVE ถือเป็นการคอลแลบและการรวมกลุ่มศิลปินไว้มากที่สุดในวงการ NFT ประเทศไทย
1
ตัวแพลตฟอร์ม NFT1 Market จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งเราจะได้สัมผัสกันว่า ผลงานเพลงหรืองานศิลปะที่ศิลปินสร้างมาจะอยู่ในรูปแบบใดและสร้างความน่าตื่นตาตื่นใจได้ขนาดไหน
นอกจาก NFT1 Market ยังมี Coral แพลตฟอร์ม NFT น้องใหม่ ประกาศเปิดตัวสดๆ ร้อนๆ โดย Coral เกิดจากการก่อตั้งของบริษัท KASIKORN X ในเครือ KBTG บริษัทเทคโนโลยีผู้เป็นกำลังสำคัญให้แก่ธนาคารกสิกรไทย
ความน่าสนใจของโปรเจกต์ Coral คือ ธนาคารไทยเริ่มขยับเข้ามาเล่นในตลาด NFT แล้ว โดย Coral ได้จับมือกับศิลปิน นักวาดที่มีชื่อเสียงอย่าง Lactobacillus, Tikkywow, ทรงศีล ทิวสมบุญ, เอกชัย มิลินทะภาส, ปัณฑิตา มีบุญสบาย, Benzilla, Pomme Chan, IllustraTU, และ Jiggy Bug เข้ามาโพสต์งานขาย และจะเปิดให้บริการแก่นักสะสมอย่างเป็นทางการภายในปีนี้
1
*หมายเหตุ แพลตฟอร์ม Coral ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. หรือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากบริการไม่เข้าข่าย Crypto Currency และตัว Coral ก็ไม่ได้เปิดให้ซื้อขายผ่านโทเค็น แต่ซื้อได้ผ่านเงินปกติ (ตามคำแถลงของบริษัท)
2
ตลาด NFT ในไทยแม้จะเพิ่งเริ่มต้น แต่ก็เริ่มต้นอย่างคุกรุ่น สัมผัสได้ถึงการแข่งขันดุเดือด ที่ขีดความสามารถในการเป็นเจ้าตลาดอยู่ที่ว่าใครจะสามารถดึงครีเอเตอร์มือดีมาขายงาน NFT บนแพลตฟอร์มของตัวเองได้มากที่สุด จึงไม่แปลกใจที่แพลตฟอร์มสื่อและความบันเทิง จะต้องเริ่มแตะๆ เข้ามาในวงการนี้
1
กรณีที่ต้องจับตามองคือ TPOP Incorporation ผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน “T-POP” แพลตฟอร์มตัวกลางระหว่างศิลปินไทยและแฟนคลับทั่วโลก ก่อตั้งและพัฒนาโดย เวิร์คพอยท์และ SCB 10X บริษัทในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ ทางบริษัทเล็งจะพัฒนาแอป T-POP ให้รองรับเทคโนโลยี NFT ด้วยในอนาคต
ซึ่งถือเป็น Move ที่น่าสนใจ เพราะ T-POP มีครบทั้งครีเอเตอร์หรือศิลปิน T-POP และเทคโนโลยีจาก SCB 10X บริษัทที่เป็นกำลังสำคัญทางเทคโนโลยีการเงินให้กับ SCB ถือเป็นปัจจัยที่มากพอที่จะทำให้ T-POP แข่งขันในโลก NFT ไทยได้
1
⚫️ บทสรุปส่งท้าย
อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าผู้อ่านคงจะรู้สึกตื่นเต้น และอยากรู้อยากเห็นว่าอนาคต NFT จะเดินไปในทิศทางไหน แต่ต้องไม่ลืมว่า NFT ก็คือ coin ประเภทหนึ่งซึ่งเป็นโลกที่มีความผันผวนสูง เช่นเดียวกับการลงทุนในทุกประเภทที่ผู้ลงทุนต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้
และด้วย NFT เป็นตลาดที่มีมูลค่าสูงและตัวบริการอยู่บนออนไลน์ทั้งหมด ความเสี่ยงจากแฮ็กเกอร์และมิจฉาชีพย่อมตามมาเป็นเงาตามตัว ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นแล้วคือ มีมิจฉาชีพสวมรอยเป็นศิลปินตัวจริง ขโมยผลงานไปลงขาย NFT และในโลกของบล็อกเชน การตามจับมิจฉาชีพยังเป็นได้ยาก
1
แม้ตลาดในประเทศไทยจะยังเล็กมากเมื่อเทียบกับโมเมนตัมในต่างประเทศ และศิลปินอาจมองว่ามีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูงรวมถึงการนำงานขึ้นระบบบล็อกเชนก็ไม่ง่ายเท่าไรนัก
1
แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อยู่ดีว่า NFT คือประตูแห่งโอกาสของศิลปินทุกแขนง ที่ศิลปินสามารถแสดงผลงานสะท้อนตัวตนได้เต็มที่ มีคนเห็นทั่วโลก
อ่านฉบับเว็บไซต์ https://workpointtoday.com/nft-thailand/
#TODAYBizview
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ติดตาม TODAY Bizview จากทีม workpointTODAY
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาด การเงิน เทคโนโลยี
กับเพจ TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการ TOMORROW เทรนด์สำคัญของโลกเพื่อวันพรุ่งนี้
ทาง YouTube https://bit.ly/3prjBfI
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
ติดต่อโฆษณาอีเมล advertorial@workpointnews.com
โฆษณา