5 พ.ย. 2021 เวลา 07:50 • ปรัชญา
อาจเริ่มจากการยอมรับครับว่า
"เรายังคงรักอยู่ / เรายังคงคิดถึงอยู่"
การพยายามเบี่ยงเบนความสนใจ
หรือแม้แต่การพยายามลืมเลือน
ลึก ๆ แล้วมักมีการต่อต้านความจริงอยู่ครับ
ทีนี้
เนื่องจากธรรมชาติอย่างหนึ่งของจิตใจมนุษย์
ที่ยิ่งพยายามไม่คิด แต่กลับยิ่งคิด
ที่ยิ่งพยายามลืม แต่กลับยิ่งจดจำ
(การต่อต้านจึงคล้ายกับ
การหว่านเมล็ดพันธุ์ของความคิด/ความจำ/ความรู้สึก
ให้เข้มข้นมากขึ้น)
ซึ่งคล้ายกับว่า
ตอนนี้ในหัวใจของเรา
เกิดมีกระแสน้ำแห่งความรัก/ความคิดถึง ขึ้นมา
(ลองนึกถึงแม่น้ำที่กำลังไหลด้วยความแรงดูครับ)
แล้วด้วยความที่เราอยากหยุดรักเร็ว ๆ & อยากรีบลืมไว ๆ
มันก็เหมือนกับการพาตัวเราเองไปยืนกลางแม่น้ำ
แล้วพยายามใช้ฝ่ามือผลักดันกระแสน้ำนั้นให้หยุดไหล
(หรือแม้กระทั่งตั้งใจผลักให้มันไหลกลับ!!!)
ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เลยครับ
ความพยายามดังกล่าว
จึงกลับกลายเป็นการสร้างความกดดันให้กับจิตใจตนเอง
นี่จึงเท่ากับว่า
การหยุดรัก & การลืมเลือน
“มิใช่หนทางในการตัดใจ”
การตัดใจจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ
เราสามารถเข้าใจในความสัมพันธ์นั้นอย่างแท้จริง
(โดยผ่านการใคร่ครวญอย่างซื่อสัตย์กับหัวใจตนเอง)
ทั้งในแง่มุมของประโยชน์ที่ได้รับจากความสัมพันธ์
และพิษร้ายที่ได้รับจากความสัมพันธ์
รวมทั้งการมีชีวิตต่อไปโดยไม่ตกเป็นทาสความสัมพันธ์นั้น
“การเข้าใจตามความจริง ย่อมทำให้เรานอบน้อมต่อความจริง”
แล้วพละกำลังของการตัดใจ
และสมรรถนะของการMoveOnที่แท้จะเกิดขึ้นเองครับ
(โดยที่เราไม่จำเป็นต้องรีดเค้นให้มันออกมา)
“การตัดใจมิได้เกิดจากการบังคับจิตใจ การตัดใจเกิดขึ้นจากความเข้าใจ”
ดังนั้น
การเปลี่ยนพลังของการต่อต้าน
มาเป็นการยอมรับ/การต้อนรับความจริง/เข้าใจความจริง
จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยครับ
ที่จะช่วยให้เราเข้าใจธรรมชาติของชีวิตว่า
-ไม่เป็นไร...ถึงแม้เราจะยังรักอยู่
-ไม่เป็นไร...ถึงแม้เราจะยังคิดถึงอยู่
-ไม่เป็นไร...ถึงแม้เราจะยังตัดใจไม่ได้
“ถึงเวลาจำได้มันก็จำได้...ถึงเวลาลืมเลือนมันก็จะลืมไปเอง”
*แต่การพยายามลืมนี่แหละ ที่มันจะทำให้เรายิ่งจำได้
(เพราะเราเอาแต่จดจ่อกับมัน)
การพาตัวเองวนเวียนอยู่กับคำถามทำนองว่า
“ฉันหยุดรักรึยังนะ...ฉันลืมได้รึยังนะ”
จะยิ่งทำให้เราสูญเสียพลังงานและเวลาของชีวิตครับ
เนื่องจากเรายังมีโอกาสและอิสระมากมาย
ในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ให้กับชีวิตตนเอง
รวมทั้งยังสามารถทำสิ่งที่มีคุณค่าและมีความหมายให้กับชีวิตตนเอง
“อย่าให้การลืมเลือนผู้อื่น มาบดบังการรักและการดูแลตนเอง” ^^
โฆษณา