6 พ.ย. 2021 เวลา 05:00 • ไลฟ์สไตล์
Lesson 3 Principles of Human-Centered Design
ปกติถ้าพูดถึง Design thinking เรามักจะได้ยินคำว่า User-Centric Design ไม่ก็ Human-Centered Design ทั้งสองคำคือคำเดียวกันแล้วแต่คนจะเรียก ความหมายก็คือการดีไซน์ที่ยึดผู้ใช้งานซึ่งก็คือคนเป็นจุดศูนย์กลาง ไม่ใช่ทำตามใจเจ้าของโปรดักหรือทีมพัฒนา
บทความนี้จะขอพูดถึง Principles of Human-Centered Design ของ Don Norman ในการแก้ไขปัญหาไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆ หรือปรับใหญ่ๆ ที่มีความซ้ำซ้อน
Human-Centered Design
1. People-centered พัฒนาหรือแก้ไขปัญหาโดยโดยมุ่งไปที่ผู้ใช้งานเป็นหลัก ไม่ใช่มุ่งเน้นไปที่ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย
2. Understand and solve the right problems เข้าใจสาเหตุของปัญหาอย่างแท้จริง เฟ้นหาคำตอบไปจนถึงต้นตอของปัญหา ไม่ใช่วิธีแก้ไขเฉพาะหน้า ซึ่งการแก้ไขเฉพาะหน้าอาจทำให้เกิดปัญหาใหม่ๆ ตามขึ้นมาอีก เพราะไม่รู้สาเหตุของปัญหาที่แท้จริง
3. Everything is a system คิดอย่างเป็นระบบ ปัญหาทุกปัญหาย่อมมีผู้เกี่ยวข้องเสมอ โดยเฉพาะปัญหาใหญ่ย่อมมีคนเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างหลากหลาย ให้มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมีผลกระทบต่อใครบ้าง (มองคล้ายๆ โดมิโน ถ้าปัญหานี้เกิดขึ้นแล้วใครจะได้รับผลกระทบบ้าง ให้มองทุกมุมไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่)
4. Small and simple interventions ค่อยๆ แก้ไขที่ละนิด ถ้าปัญหาใหญ่มากๆ และมีความซ้ำซ้อน ลองย่อยให้เป็นปัญหาเล็กๆ ดู แล้วค่อยๆ แก้ไขปัญหาเล็กๆ นั้น ปัญหาเล็กๆ ที่เราแก้ไขจะทำให้เรามีกำลังใจในการแก้ปัญหามากขึ้น พอแก้ไปเรื่อยๆ เราก็พบว่าปัญหาก้อนโตของเราถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
Source of learning:
IDF Don Norman Course
โฆษณา