5 พ.ย. 2021 เวลา 10:29 • ประวัติศาสตร์
• เอาค้อนทุบยิ่งกว่าหมอปลา!
รู้จักกับ 'Luddite' ขบวนการต่อต้านปฏิวัติอุตสาหกรรม ที่จะบุกโรงงานและทำลายเครื่องจักรจนพังพินาศ
การปฏิวัติอุตสาหกรรม (Industrial Revolution) ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 จนถึงต้นศตวรรษที่ 20 นับเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ ที่ทำให้สังคมของมนุษย์จากเดิมที่เป็นสังคมแบบเกษตรกรรม แปรเปลี่ยนเป็นสังคมแบบอุตสาหกรรม การปฏิวัติอุตสาหกรรมได้ทำให้มนุษย์ก้าวกระโดดอย่างรวดเร็ว ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่ร้อยปีเท่านั้น
แต่รู้หรือไม่ว่า ได้มีคนอยู่บางกลุ่มที่ไม่พอใจและต่อต้านการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งคนเหล่านี้รู้จักกันในชื่อ ลัดไดต์ (Luddite)
ลัดไดต์เป็นชื่อเรียกของกลุ่มคนที่มีแนวคิดต่อต้านการปฏิวัติอุตสาหกรรม ที่กำเนิดขึ้นในอังกฤษอันเป็นประเทศที่เริ่มต้นการปฏิวัติอุตสาหกรรม สมาชิกส่วนใหญ่ของลัดไดต์ จะเป็นพวกช่างฝีมือที่มีทักษะสูง โดยที่มาของชื่อกลุ่ม มาจากชื่อของเด็กหนุ่มนามว่า เน็ด ลัด (Ned Ludd) ที่ได้ก่อเหตุทุบทำลายเครื่องจักรทอผ้าในปี 1779
Ned Ludd
สาเหตุหลักที่ทำให้ลัดไดต์ลุกขึ้นมาต่อต้านการปฏิวัติอุตสาหกรรม นั่นก็เป็นเพราะพวกเขาเชื่อว่า เครื่องจักรอันทันสมัย รวมไปถึงแรงงานไร้ทักษะที่ทำงานอยู่ในโรงงาน ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ได้เข้ามาแย่งงานแย่งอาชีพของพวกเขาไป พวกเขาคือช่างฝีมือที่ผ่านการฝึกฝนมาเป็นเวลานานหลายปี ไม่ใช่กับเครื่องจักรที่ไร้ชีวิตจิตใจในโรงงาน
1
ลัดไดต์เริ่มต้นปฏิบัติการในปี 1811 ที่เมืองน็อตติงแฮม ก่อนที่จะลุกลามไปตามเมืองต่าง ๆ ทั่วอังกฤษ ลัดไดต์ได้บุกเข้าไปในโรงงาน ทุบทำลายเครื่องจักรและทำร้ายคนงานที่อยู่ภายใน ก่อนที่จะเผาโรงงานจนพังพินาศ
พวกลัดไดต์บุกทำลายเครื่องจักรในโรงงาน
การลุกฮือของพวกลัดไดต์ดำเนินถึงขีดสุด ในช่วงเดือนเมษายน 1812 เมื่อเกิดการปะทะระหว่างสมาชิกลัดไดต์กับทหารกองทัพอังกฤษ ที่โรงสีข้าวในเมืองฮัดเดอร์ฟิลด์
โดยกองทัพอังกฤษก็สามารถจับกุมตัวสมาชิกของลัดไดต์ได้หลายสิบคน สมาชิกลัดไดต์บางส่วนถูกทหารสังหาร บางส่วนถูกประหารชีวิตโดยการแขวนคอ และบางส่วนก็ถูกเนรเทศไปยังออสเตรเลีย เหตุการณ์ครั้งนี้ ได้ทำให้กลุ่มลัดไดต์อ่อนกำลังลง ก่อนที่จะสลายตัวในปีถัดมา
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา