5 พ.ย. 2021 เวลา 15:23 • ไลฟ์สไตล์
เมื่อก่อนเราเลยค่ะ อ่านไม่เคยจบ ไม่เคยตลอดรอดฝั่ง แต่พอลองปรับ สร้างนิสัยเล็กๆ ก็ไม่เคยต้องพยายามเลยค่ะ ค่อยๆอ่านไป วิธีนี้ได้มาจากหนังสือ TINY HABBIT
หลักการ B = M A P
B - Behavior พฤติกรรมสร้างได้ จาก 3 ปัจจัย:
M - motivation หาแรงบันดาลใจ ซื่งก็มีแล้ว …อยากรักการอ่านเนาะ
A - ability หาตัวช่วย หรือปรับวิธี เพื่อช่วยให้เราสามารจทำได้ง่ายขึ้น ก็เริ่มจากอ่านหนังสือที่เข้าใจง่ายๆ สั้นๆ เป็นเรื่องที่เราสนใจ หรือนิยาย…
แล้วสร้างวิธีที่จะทำให้การอ่านนี้ง่ายและอยู่กับเราไปเรื่อยๆ เช่น กำหนดจำนวนหน้าอ่าน แค่วันละ 5 หน้า 10 หน้า (อ่านแล้วไม่เข้าใจ ไม่มีสมาธิ จำไม่ได้ ง่วงก็ ไม่เป็นไรขอแค่ได้อ่าน เอาจำนวนไปก่อน 555 พออ่านบ่อยก็จะเก่งไปเองค่ะ
P -prompt หาสัญญาณที่กระตุ้นเตือนให้เราอ่าน เช่นของเราจะใช้เวลาก่อนนอน หลังจากวางมือถือลงบุ้บ หนังสือต้องเข้าแล้ว!
พออ่านเสร็จ ก็ควรจะรู้สึกชื่นชมตัวเองหน่อยค่ะ เก่งมากๆ อ่านมาถึงตรงนี้
ทำอย่างงี้ไปทุกคืนๆ รับรองว่า หนังสือเต็มบ้าน
ไม่ใช่อ่านเก่งนะ อ่านไม่จบหลับก่อน ถถถถถ ล้อเล่นค่ะ…
วิธีนี้ช่วยได้จริงๆค่ะ ถ้าไม่เชื่อ ก็ไปซื้อ TINY HABIT มาอ่านก่อนก็ได้ 😅
โฆษณา