5 พ.ย. 2021 เวลา 15:32 • ประวัติศาสตร์
1) จากความคิดเห็นส่วนตัวของผม ประเทศที่มีหน้าหนาวที่มีหิมะตกหนักๆ จะเป็นปัจจัยให้คนต่อสู้กับสภาพแวดล้อม และนำมาซึ่งการพัฒนา คนจะเห็นอกเห็นใจกันเพราะเผชิญความยากลำบากมาด้วยกัน เคยได้ยินว่า Nokia ถือกำเนิดขึ้นเพราะฤดูหิมะใน Finland นั้น หนาวจัดและผู้คนต้องการใช้อุปกรณ์สื่อสารมากขึ้นเพราะไม่มีใครอยากออกจากที่พักอันอบอุ่น
ในกรณีของเยอรมันหรือญี่ปุ่น ก็คงไม่ต่างกัน โดยเฉพาะญี่ปุ่นแล้ว มีทั้งแผ่นดินไหว และ tsunami เข้าไปอีก ระเบียบวินัยเป็นเครื่องมือแห่งการอยู่รอด อันนี้ชัดเจนเมื่อมองสถิติผู้เสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนน ซึ่งเป็นภาพสะท้อนที่ตรงไปตรงมาสำหรับคำว่า ระเบียบวินัย
2) ตามข้อมูลที่ค้นเจอ ในเยอรมันมีค่านิยมเรื่องระเบียบวินัยมาหลายร้อยปี
“Ordnung muss sein” (“there must be order”)
เป็นคำกล่าวที่มีอยู่มาช้านาน และคงเป็นหนึ่งในค่านิยมพื้นฐานที่ทำให้ชาวเยอรมัน ทำงานหนัก ตรงต่อเวลา ซื่อสัตย์ และเชื่อในความเสมอภาค โดยทั้งหมดทั้งมวลทำให้เยอรมันมีเศรษฐกิจที่รุ่งเรือง ทั้งที่ประเทศนี้มีแรงงานเพียง 1% ของแรงงานในตลาดโลก แต่มียอดส่งออกถึง 10% ของมูลค่าในตลาดโลก
3) ส่วนชาวญี่ปุ่นเองก็ทำงานหนักและมีระเบียบ พวกเขาทำงานแบบถวายชีวิตเพื่อให้ประเทศชาติที่อยู่ในสถานะผู้แพ้สงครามในสมัย สงครามโลกครั้งที่สอง กลับมายืนอยู่ในเวทีโลกอีกครั้งได้อย่างสง่างาม
ชาวญี่ปุ่นไม่ชอบช่วงวันหยุดยาว ไม่ชอบลางาน ผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นชอบที่จะทำงาน แต่บางคนก็ถูกค่านิยมแห่งการทำงานหนักกดดันให้ทำงานจนเสียชีวิต และมีการเรียกคนกลุ่มนี้ว่า Karoshi
ถ้าชาวญี่ปุ่นมาทำงานสาย เขาจะขอโทษเพื่อนร่วมงานทุกคนทีละคน และการลางานถือเป็นเรื่องน่าอับอาย
โฆษณา