5 พ.ย. 2021 เวลา 18:53 • สิ่งแวดล้อม
เราเห็นมัน แต่เรากลับทำเป็นมองไม่เห็น
ขยะที่เราทุกคนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบ
ครั้งสุดท้ายที่คุณไปทะเลคือเมื่อไหร่?
ตอนเด็กๆ เวลาผู้ใหญ่บอกว่าจะพาไปเที่ยวทะเล เราก็ต้องนึกถึงชายหาดขาว ภูเขา คลื่นทะเล เปลือกหอย ผักบุ้งทะเล ต้นสน หรือสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นและดึงดูดผู้คนไปพักผ่อนหย่อนใจ
ที่ผ่านมา เราอาจสังเกตเห็นขยะที่ลอยมาติดบริเวณชายหาด แต่ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากนัก เพราะเราก็แค่อยากมาเที่ยว ไม่ได้มาเป็นอาสาเก็บขยะชายหาด
หลายคนยกมือถือ ยกกล้องขึ้นมาถ่ายรูปตัวเองหรือคนที่มาเที่ยวทะเลคู่กับวิวทะเลสวยๆ โดยเลือกโลเคชั่นที่ไม่ติดขยะ ไม่มีใครชื่นชมขยะเหล่านั้นว่าเป็นของสวยงาม มันคงแปลกหากมีใครถ่ายรูปตัวเองกับขยะพวกนั้น
ถ้าลองสังเกตให้ดีขยะพวกนี้ ไม่ได้มาจากที่ไหนไกล รู้ได้ไง ?
ก็ดูที่ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นสิ ขวดน้ำพลาสติก แก้วน้ำพลาสติก ถ้วยโฟม ถุงกระสอบ ถุงอวน ล้วนแต่เป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวทั้งนั้น
บางทีขยะพวกนี้ อาจมาจากบ้านของเราก็ได้
แต่เราก็มักจะโยนภาระนี้ให้เป็นเรื่องของคนอื่น
ต่อไปเด็กๆ ของเราก็คงไปเล่นน้ำที่ท่ามกลางกองขยะ
น้ำที่เราใช้ดื่มใช้บริโภคก็คงปนเปื้อนไปด้วยมลพิษ
สัตว์ทะเล ก็คงค่อยๆ ล้มตาย เหลือเพียงแค่ชื่อ
ถ้าเราเห็นมัน (ขยะ) แต่เรากลับทำเป็นมองไม่เห็น (ไม่คิดที่จะเปลี่ยน)
...โอ้ทะเลแสนงาม ฟ้ามีครามสดใส
มองเห็นเรือใบ แล่นอยู่ในทะเล
หาดทรายงามเห็นปู ดูซิดูหมู่ปลา
กุ้งหอยนานา อยู่ในท้องทะเล ...
--- นี่อาจกลายเป็นเรื่องเล่า ให้ลูกหลานเราได้ฟังในอีก 20 ปี 30 ปี 100 ปีข้างหน้า เพราะเขาจะไม่มีวันเห็นสิ่งที่บรรพบุรุษของเขาได้เห็นว่าทะเลในอดีตนั้น สวยงามมากแค่ไหน
#ขยะเป็นเรื่องของเราทุกคน #saveourplanet #การจัดการขยะ #ขยะครัวเรือน #ขยะทะเล #saynotosingleuseplastic #thailandzerowase #ideaaday101
โฆษณา