6 พ.ย. 2021 เวลา 04:44 • ธุรกิจ
'นพ.บุญ วนาสิน' ชีวิตที่ผูกพันกับฝั่งธนฯ
เจ้าของอาณาจักร 'ธนบุรีเฮลท์แคร์'
1
นพ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้ง บริษัท ธนบุรีเฮลท์แคร์กรุ๊ป วัย 82 ปี เป็นหมออีกคนที่มีสีสันมาในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 และเป็นผู้จุดประเด็นการนำเข้าวัคซีนของภาคเอกชน ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จ แต่อย่างน้อยก็ทำให้สังคมสนใจประเด็นการนำเข้าโดยภาคเอกชน จากเดิมที่เข้าใจว่าในสถานการณ์การระบาดต้องมีเฉพาะภาครัฐที่นำเข้าได้
4
นพ.บุญ ที่เคยเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล หลังจากจบการศึกษาแพทยศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล และจบวุฒิบัตรเพื่อแสดงความรู้ความชํานาญในการประกอบวิชาชีพสาขาอายุรศาสตร์และทางเดินอาหาร มหาวิทยาลัย John Hopkins ได้มองเห็นโอกาสในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนฝั่งธนบุรี จาก 2 ปัจจัย คือ
4
นพ.บุญ วนาสิน ผู้ก่อตั้ง ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป
1.ในปี 2519 ฝั่งธนบุรีไม่มีโรงพยาบาลเอกชน
2.โรงพยาบาลศิริราช ที่เป็นโรงพยาบาลหลุกของฝั่งธนบุรีมีผู้ใช้บริการหนาแน่น
1
จากเหตุผลดังกล่าวทำให้ นพ.บุญ ตัดสินใจลาออกจากราชการ และชวนเพื่ออาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล ตั้งโรงพยาบาลธนบุรี ซอยอิสรภาพ 44 เขตบางกอกน้อย และเปิดบริการในปี 2520 จำนวน 60 เตียง
ก่อนที่จะขยายมาตั้งโรงพยาบาลธนบุรี 2 ที่ถนนพุทธมณฑลสาย 2 และนำบริษัท ธนบุรีเฮลท์แคร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในปี 2537
1
การออกมาทำธุรกิจโรงพยาบาลถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ นพ.บุญ ที่ยอมลาออกจากการรับราชการในตำแหน่งอาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล
นพ.บุญ มีพื้นฐานจากครอบครัวนักธุรกิจ โดยเกิดในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนที่เข้ามาปักหลักใน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวที่สำคัญของลุ่มเจ้าพระยาตอนล่าง ทำให้บิดาเห็นโอกาสจึงทำธุรกิจโรงสีขาว ก่อนที่จะขายกิจการโรงสีแล้วเข้ามาปักหลักฝั่งธนบุรี ยานพรานนก ที่ต่อมาเลือกเป็นทำเลที่ตั้งโรงพยาบาลธนบุรี ชีวิตของ นพ.บุญ จึงผูกพันกับฝั่งธนบุรี
2
ระหว่างที่ นพ.บุญ เรียนที่สหรัฐ ได้ทำงานเป็นอาจารย์ผู้ช่วย และร่วมทุนกับเพื่อทำธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ ทำให้มีทุนติดตัวกลับมาประเทศไทยนับร้อยล้านบาท
2
นพ.บุญ ถือเป็น CEO อีกคนที่ถูกกล่าวถึงในวงกว้าง โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ดำเนินธุรกิจในนาม "กลุ่มราชธานี" โดยโปรเจคใหญ่ในยุคบุกเบิก คือ การพัฒนาที่ดิน อ.บางแพ จ.ราชบุรี 2,000 ไร่ รวมทั้งขยายไปพัฒนาที่ดิน จ.ระยอง ในยุคอีสเทิร์นซีบอร์ด
5
โปรเจคที่ถูกวิจารย์มาก คือ การพัฒนาที่ดินที่ซื้อมาจากวัดธรรมิการามวรวิหาร เพื่อพัฒนาสนามกอล์ฟและบ้านจัดสรร ในนามบริษัทราชธานีบ้านและที่ดิน จำกัด และบริษัทอัลไพน์ เรียบเอสเตท จำกัด ซึ่งเป็นผลมาจากการมีพันธมิตรธุรกิจที่หลากหลาย รวมถึงพันธมิตรที่เป็นนักการเมือง
4
ในปัจจุบัน ธนบุรีเฮลท์แคร์กรุ๊ป เป็นที่มั่นสำคัญของ นพ.บุญ ถึงแม้ว่า ปัจจุบัน นพ.บุญ ถือหุ้นใน บริษัท ธนบุรีเฮลท์แคร์กรุ๊ป เพียง 0.68% แต่ถ้ารวมการถือหุ้นของกลุ่มวนาสิน จะถือ 18.93%
2
จำนวนหุ้นดังกล่าวดูจากข้อมูลปิดสมุดทะเบียนหุ้น ธ.ค.2563 ซึ่งกลุ่มวนาสินครอบคลุมหุ้นที่ถือโดย นพ.บุญ วนาสิน , นางจารุวรรณ วนาสิน , นางณวรา วนาสิน , น.ส.นลิน วนาสิน , นายจอน วนาสิน รวมถึงบริษัทในฮ่องกงของ นพ.บุญ คือ WJ International Hospital Management Co., Ltd. และ Global Health Investment Co.,Ltd.
1
สิ่งที่ปรากฎจึงถือว่า นพ.บุญ เป็นหมอนักที่มีสีสันอีกคนหนึ่งของแวดวงธุรกิจไทย
1
บทความโดย ทินกร เชาวน์ชื่น
อ้างอิง
1.Thailand CEO โดยวิจักษณ์ วรบัณฑิตย์ พิมพ์ปี 2547
1
โฆษณา