6 พ.ย. 2021 เวลา 06:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
+++ ถอดแบบจาก Black Mirror หุ่นยนต์สุนัข มาในโลกแห่งความเป็นจริงแล้ว พร้อมติดตั้งปืนไรเฟิลยิงได้ไกลถึง 1.2 กิโลเมตร +++
อย่างที่เห็นกัน หุ่นยนต์สุนัข เราเห็นมาค่อนข้างนานแล้ว แต่ที่เพิ่มเติมมา คือ การนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์ มาใช้ในทางทหารมากขึ้น โดยเนื้อหาก็คือ บริษัทในสหรัฐฯ ได้ทำการพัฒนา หุ่นยนต์สุนัข ติดตั้งปืนไรเฟิลมาด้วย ที่สามารถยิงได้ระยะไกลถึง 1,200 เมตร หรือความไกลประมาณ 1.2 กิโลเมตรเลยทีเดียว
หากใครเคยดูซีรีย์ Black Mirror ใน Netflix แล้ว จะเห็นว่า หุ่นยนต์สุนัข น่ากลัวมากๆสามารถวิงไล่ตามสิ่งที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ เทคโนโลยีนี้เริ่มเข้ามาให้เห็นในชีวิตจริงมากขึ้นแล้ว (Black Mirror ตอน Metalhead หุ่นหมาฆ่าล้างโลก Season 4 EP.5)
หุ่นยนต์สุนัขใน Black Mirror ตามไล่ฆ่าครอย่างโหดเหี้ยม
ลองนึกดูว่าถ้า หุ่นยนต์สุนัข ถูกพัฒนาถึงขั้นที่ สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็ว สามารถเป็นอาวุธสังหารได้ จะมีประสิทธิภาพในการต่อสู้ และโจมตีคู่ศัตรูได้ขนาดไหน...
โดยสิ่งที่เกิดขึ้น คือ บริษัท Ghost Robotics และบริษัท SWORD International ผู้ให้กำเนิดเจ้า หุ่นยนต์สุนัข ตัวนี้ และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ทางทหาร ได้ร่วมมือกันพัฒนา หุ่นยนต์สุนัข SPUR (Special Purpose Unmanned Rifle)
โดยเริ่มทำการติดตั้งปืนไรเฟิล แบบอัตโนมัติ ขนาด 6.5 มม. ที่ยิงได้ไกลถึง 1.2 กิโลเมตร อีกทั้งยังสามารถซูมออปติคอลได้ถึง 30 เท่า และยังได้ติดตั้งกล้องถ่ายภาพความร้อน ที่ใช้สำหรับช่วงกลางคืน และที่เก็บเสียงมาติดตั้งใน หุ่นยนต์สุนัข อีกด้วย ไม่พอเท่านี้ ยังมีระบบ AI ที่สามารถควบคุมล็อกเป้าการยิงแบบอัตโนมัติได้ อีกด้วย
หุ่นยนต์สุนัขสังหาร SPUR ตัวนี้ ได้เปิดตัวในงานประจำปีของ Association of the United States Army (AUSA) 2021 เป็นครั้งแรก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้สื่อมากมายที่เข้าร่วมตื่นเต้นกับ หุ่นยนต์สุนัข ตัวนี้อย่างมาก ด้วยทั้งความสามารถ และวัตถุประสงค์ที่จะนำไปใช้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ ว่าทั้งบริษัท Ghost Robotics และบริษัท SWORD International จะจัดจำหน่าย หุ่นยนต์สุนัข ติดอาวุธเร็วๆนี้...
ความสามารถของ #หุ่นยนต์สุนัข
- เคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว
- มีความคล่องแคล่วว่องไว
- มีความทนทานอย่างมาก
- เดินบนพื้นที่ต่างระดับได้อย่างงายดาย
- มีปืนไรเฟิลเก็บเสียง ขนาด 6.5 มม. (ยิงได้ไกลถึง 1.2 กิโลเมตร)
- สามารถซูมระยะการยิงได้ถึง 30 เท่า
- มีระบบ AI ปัญญาประดิษฐ์ สำหรับการยิงอัตโนมัติ
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทางสหรัฐฯเองก็เคยใช้ หุ่นยนต์สุนัข แบบอื่นๆไปทดลองใช้งานมาแล้ว โดยการนำ หุ่นยนต์สุนัข มาแบกสัมภาระ หรือจะกลายมาเป็นตัวสนับสนุนการลาดตะเวนพื้นที่ต่างๆ หากมีการติดตั้งระเบิดอย่างน้อยก็ไม่ใช้คนที่เสียชีวิต แต่เป็นหุ่นยนต์ที่ออกไปพลีชีพเอง และเราเชื่อว่า อีกไม่นาน หุ่นยนต์สุนัข นี้จะกลายมาเป็นอาวุธสังหารในที่สุด
ในขณะเดียวกัน บริษัทเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมโรโบติกส์ อย่าง Boston Dynamics ก็เคยออกมาเผยว่า สร้างงานศิลปะด้วยการติดตั้งปืนเพนท์บอลไว้บนหลัง หุ่นยนต์สุนัข ไม่พอใจอย่างมาก เพื่อย้ำจุดยืนของบริษัทว่า จะไม่มีการพัฒนา หรือสร้าง หุ่นยนต์สุนัข มาเป็นอาวุธสังหารอย่างแน่นอน
แน่นอนว่าการที่มีการพัฒนา และสร้างหุ่นยนต์สังหารออกมาแบบนี้ มีการถกเถียงกันในกว้างอย่างมาก เรื่องของการล้ำเส้นทางด้านศีลธรรม เพราะหากเจ้าสิ่งนี้ตกไปอยู่ในมือของคนไม่ดี ก็อาจทำให้เกิดเหตุการณ์ร้ายๆเกิดขึ้นก็เป็นได้
หากใครอยากดูวีดีโอเจ้า หุ่นยนต์สุนัขสังหาร SPUR ตัวนี้ ชมได้เลยที่นี่ https://bit.ly/RobotDogVideo
หรือหากใครอยากดู หุ่นยนต์หมา แบบเดือดๆ ใน Black Mirror ดูได้แล้วที่นี่ https://bit.ly/BlackMirrorMovieNetflix.
หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากชอบเรื่องราวแบบนี้ อย่าลืมกดติดตามให้กำลังใจเพจเล็กๆของเราด้วยนะฮะ
แล้วคุณหละ??
โดน #ธนาคารกรุงเทพ หรือธนาคารไหน…ตัดเงินไปเท่าไหร่...
ลอง comment, share หรือ tag เพื่อนคุณมาพูดคุยกัน!!
Source
Experts Shocked by Military Robodog With Sniper Rifle Attachment
ยุคหุ่นยนต์สังหารกำลังใกล้เข้ามา บริษัทในสหรัฐฯ พัฒนาหุ่นยนต์สุนัขติดตั้งปืนไรเฟิลที่ยิงแม่นยำในระยะ 1,200 ม.
They’re putting guns on robot dogs now
#News #NOWASU
โฆษณา