8 พ.ย. 2021 เวลา 06:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
+++ จีนไม่รอแล้ว เดินทางไปอวกาศ พร้อมนักบิน 3 ท่าน เตรียมอยู่บนอวกาศนานที่สุดของจีน +++
กลับมาที่เรื่องอวกาศอีกครั้ง แต่นี่จะต่างออกไปจากเดิม เพราะเราไม่ได้พูดถึงบริษัทจากประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา แต่เรากำลังพูดถึง บริษัทด้านอวกาศ ในประเทศจีน ฝั่งเอเชียกันบ้าง...เรื่องราวเรื่องนี้มีความสำคัญอย่างไร?? กับประวัติศาสตร์โลก ลองมาดูกันฮะ...
ประเทศจีน นำนักบินอวกาศชาวจีน 3 ท่าน ออกนอกโลกเดินทางไป สถานีอวกาศเทียนกง ของประเทศจีน ได้เรียบร้อยแล้ว และกำลังเตรียมพร้อมปฏิบัติภารกิจทางอวกาศที่ยาวนานที่สุดของประเทศจีน
#ทีมนักบินอวกาศ มีใครบ้าง??
- ไจ้ จือกัง (Zhai Zhigang) อายุ 55 ปี เคยปฏิบัติภารกิจงานเที่ยวบินอวกาศนานถึง 3 วัน ในภารกิจ เสินโจว-7 เมื่อปี 2008 และยังเป็นนักบินอวกาศชาวจีนคนแรกที่เดินในอวกาศ (Spacewalk) อีกด้วย
- อี้ กวงฟู (Ye Guanfu) อายุ 41 ปี ภารกิจเสินโจว-13 ถือเป็นเที่ยวบินอวกาศครั้งแรกของเขา
- หวัง หย่าผิง (Wang Yaping) อายุ 41 ปี คนนี้เป็นนักบินอวกาศผู้หญิงคนแรกของประเทศจีน ที่ได้ออกไปนอกโลก
ภาพขณะอยู่บนสถานีอวกาศ
สำนักงานอวกาศจีน ได้แถลงการณ์ออกมาว่า ยานเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ที่ทั้ง 3 ได้เดินทางออกไปยัง สถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) จะต้องทำภารกิจที่สถานีนี้ยาวนานถึง 183 วันหรือประมาณ 6 เดือน ถือได้ว่าเป็นการปฏิบัติภารกิจบนอวกาศที่ยาวนานที่สุดของประเทศจีน อีกด้วย
ระยะเวลา 6 เดือนสำหรับอุตสาหกรรมอวกาศนี้ ถือเป็นระยะเวลาปกติมาตราฐานอย่างมาก สำหรับหลายๆประเทศ แต่ไม่ใช่กับประเทศจีน เพราะนี่ถือเป็นโอกาสสำคัญอย่างมาก สำหรับชาวจีน ที่ได้ออกไปทำภารกิจ เพราะไม่เคยทำมาก่อน และคงยังไม่คุ้นเคยกับการที่จะต้องอยู่ในอวกาศเป็นระยะเวลานานๆ นี่อาจเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวที่อาจทำให้ นักบินอวกาศ ของจีน มีการพัฒนา และมีประสิทธิภาพมากขึ้นไปอีกขั้น
#ก้าวสำคัญของเทคโนโลยีจีน
คุณเฉิน ลัน (Chen Lan)​ นักวิเคราะห์อวกาศอิสระจาก GoTaikonauts เผยว่า ภารกิจในครั้งนี้ ที่ออกไปยาวนานถึง 6 เดือน ไม่ได้ออกไปทำภารกิจเพียงเท่านั้น แต่นี่เป็นการแสดงถึงศักยภาพเทคโนโลยีของประเทศจีน ที่จะขยายขอบเขตออกไปให้คนทั่วโลกได้เห็นว่า #กูก็ทำได้ เลยก็ว่าได้...
แรงผลักดันที่ทำให้จีนต้องออกตัวแรกขนาดนี้ มาจากการที่สหรัฐฯ แบน การให้นักบินอวกาศของจีนเข้าถึงสถานีอวกาษนานาชาติ เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศสหรัฐฯ รัสเซีย แคนาดา ยุโรป และญี่ปุ่น ในขณะเดียวกัน ประเทศจีนก็ออกมาประกาศอีกด้วยว่า เปิดรับความร่วมมือสำหรับการทำงานบนสถานีอวกาศจากต่างประเทศได้ด้วย ไม่แน่ในอนาคตอาจมีประเทศอื่นๆออกมาร่วมมือกับจีนบ้าง...อย่างไทย หรือเปล่า ฮ่าๆ
อ่านเรื่อง อวกาศๆของเรา เพิ่มเติมได้ที่นี่ http://bit.ly/HistoryElonMuskNOWASUCO
หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้ว และชอบเรื่องราวแบบนี้ อย่าลืมกดติดตามให้กำลังใจเพจเล็กๆของเราด้วยนะฮะ
แล้วคุณหละ??
คิดว่า ประเทศไทยจะพัฒนายานอวกาศออกไปนอกโลกกับเขาไหม...
ลอง comment, share หรือ tag เพื่อนคุณมาพูดคุยกัน!!
Source
อีกก้าวสำเร็จยิ่งใหญ่ของจีน ยาน "เสินโจว 13" ถึงสถานีอวกาศเทียนกง เตรียมทุบหลายสถิติ
ความก้าวหน้าครั้งประวัติศาสตร์ นักบินอวกาศของจีนไปถึงสถานีอวกาศแล้ว เตรียมทำภารกิจอวกาศที่นานที่สุดของประเทศ
China to launch second space station crew today
#News #NOWASU
โฆษณา