7 พ.ย. 2021 เวลา 11:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
สรุปดราม่า SCB X และ Bitkub ทำไมราคาขึ้น แต่กระแสกลับสวนทาง?
5
เรียกว่าเป็นข่าวใหญ่ทีเดียวสำหรับ SCB X ที่เข้าลงทุนใน“บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด” (Bitkub Online Co., Ltd.) ซึ่งเป็น 1 ในบริษัทลูกของ"บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด" (Bitkub Capital Group Holdings Co., Ltd.) โดยเข้าถือหุ้นทั้งหมด 51% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่าประมาณ 17,850 ล้านบาท
5
ซึ่งจากข่าวนี้ทำให้เหรียญ KUB เหรียญประจำ Bitkub พุ่งไปสูงสุดกว่า 99.99 บาทในระยะเวลาเพียงข้ามคืนหลังจากมีประกาศออกมา
ทุกอย่างก็เหมือนจะดูดีแต่ทำไมกระแสที่ได้กลับมาส่วนใหญ่ ไม่ชอบดีลนี้ และมีกระแสพากันชวนย้าย Exchange ล่ะ?
7
แอดขอสรุปเป็นประเด็น ๆ แบบนี้นะ เดี๋ยวจะมาวิเคราะห์ให้ทีหลัง
2
ประเด็นที่ 1 : คุณท็อป ผู้ก่อตั้ง Bitkub
ต้องบอกก่อนว่าคุณท็อปนั้นเป็นทั้งไอดอล และผุ้ที่ให้แรงบันดาลใจกับหลาย ๆ คน แอดเองก็เข้ามาเทรดคริปโตเพราะได้ฟังสัมภาษณ์ของคุณท็อปเหมือนกัน นั่นหมายความว่าคุณท็อปได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ Bitkub ไปแล้วในฐานะเจ้าของ เช่น มาร์คซักเกอร์เบิก เป็นเจ้าของ Facebook หรือ อีลอน มัส ที่เป็นเจ้าของ Tesla
11
สมมุติเราทั้งขับ Tesla และลงทุนในบริษัท Tesla เพราะมี อีลอน มัส เป็นไอดอลคิดว่าน่าจะทำให้ Tesla โตมากกว่านี้ แต่สุดท้ายมีบริษัทใหญ่อีกบริษัทเข้ามาถือหุ้น 51% ก็คงรู้สึกเฟลไม่น้อย ซึ่งความรู้สึกนี้เองได้เกิดกับใครหลาย ๆ คนที่เห็นคุณท็อปเป็นไอดอล หรือมาใช่ Bitkub เพราะเชื่อในคุณท็อปไม่ใช่ SCB
.
.
ประเด็นที่ 2 : การเมือง
ประเด็นนี้กลายเป็นประเด็นที่ใหญ่กว่าที่คิด เพราะหลาย ๆ คนมุ่งความสนใจไปที่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ SBC ซึ่งเป็นคนที่เด็กรุ่นใหม่ และหลาย ๆ คนในสังคมซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักที่เทรดอยู่บน Bitkub ไม่ชอบ คงไม่ต้องบอกก็น่าจะรู้ว่าใคร
96
ดังนั้นหลาย ๆ คนที่อาจจะชอบคุณท็อป แต่ไม่ได้ชอบผู้ถือหุ้นใหญ่ SCB ต่างพากันเลิกใช้ไปตาม ๆ กัน ถ้าเป็นธนาคารอื่นมาถือหุ้น 51% คงไม่กระแสแรงเท่านี้
.
.
ประเด็นที่ 3 : เรื่องความเป็น Decentralized
อันนี้ไม่ได้เป็นประเด็นใหญ่ แต่หลาย ๆ คนมองว่า Bitcoin และคริปโตต้องมีความ Decentralized แต่การที่ธนาคารมาควบคุม Exchange แบบนี้มันขัดกับความ Decentralized รึเปล่า?
36
ที่แอดดูจากหลาย ๆ คอมเมนต์น่าจะมีประเด็นประมาณนี้ แต่ขอบอกไว้ก่อนนะว่าที่เขียนข้างบนเป็นการสรุป ที่ไม่ใช่เป็นความเห็นจากแอดมิน ใครอ่านแค่นี้แล้วมาทัวร์ลงไม่เอานะ
12
ต่อมาเป็นความเห็นของแอดมินเพจ Stocker Day
1
ประเด็นที่ 1 : คุณท็อป ผู้ก่อตั้ง Bitkub
แอดค่อนข้างเห็นด้วยกับประเด็นนี้นะ เพราะคุณท็อปก็เป็นไอดอลของใครหลายคน หรือเรียกว่าถูกทำให้เป็นไอดอล หรือสัญลักษณ์ของ Bitkub เลยก็ได้ แต่การที่ SCB เข้ามาถือหุ้น 51% ทำให้ SCB มีสิทธิ์ในการตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ ของ Bitkub Exchange มากกว่าผู้บริหาร Bitkub เอง
15
แต่เชื่อว่าในประเด็นนี้หลาย ๆ คนก็ยังเข้าใจผิดกันมากอยู่ เพราะ Bitkub เองมีบริษัทใหญ่คือ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด และมีบริษัทย่อย ๆ ในเครือถึง 4 บริษัท ที่ทำหน้าที่แตกต่างกันไป ทั้ง Exchange ,Venture Capital ,KUBchain เป็นต้น นั่นหมายความว่าที่ Bitkub ขายหุ้นไป 51% เป็นแค่บริษัทที่ทำเกี่ยวกับ Exchange เท่านั้น บริษัทอื่น ๆ อำนาจเต็ม ๆ ยังเป็นของคุณท็อปและผู้บริหารอยู่
.
.
ประเด็นที่ 2 : การเมือง
อย่างที่รู้กันว่าแอดค่อนข้างอินกับการเมือง และไม่ชอบผู้ถือหุ้นใหญ่ SCB เหมือนกัน แต่แอดก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับประเด็นนี้เท่าไหร่ ที่บอกว่าเพราะมีคนสั่งมาเลยต้องเซ็นต์ หรือมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง
35
ส่วนตัวแอดคิดว่าเป็นเรื่องธุรกิจเพียว ๆ เลย อาจจะ Bitkub เห็นว่าดีลนี้ win win กันทุกฝ่าย SCB น่าจะทำให้ Cryptocurrency กลายเป็น Mass Adaption ของไทยได้ หรืออาจจะเป็นเพราะกลัว SCB ที่มีทั้งอำนาจ กำลังคน และเงินที่มากกว่ามาเปิด Exchange สู้เลยตัดสินใจเลือกทางนี้ ซึ่งไม่ว่าจะทางไหนก็คิดว่าไม่น่าเกี่ยวกับการเมือง หรือผู้ถือหุ้นใหญ่ SCB สั่งมาเลย ปกตินอนเฉย ๆ ก็ได้ปันผลอยู่แล้วคงไม่ลงมายุ่งเรื่องเล็กน้อย ๆ พวกนี้หรอก
11
แต่ถึงแม้ว่าไม่ได้มีส่วนกับดีล แต่ก็ต้องยอมรับว่าต่อไปกำไรจาก Bitkub Exchange ก็ต้องแบ่งให้ผู้ถือหุ้น SCB ด้วย ดังนั้นใครที่ไม่สบายใจก็ควรเลือกในสิ่งที่ตัวเองสบายใจที่สุดจะดีกว่า ทุกคนมีสิทธิ์จะรักหรือไม่รัก และเลือกในสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด
.
.
ประเด็นที่ 3 : เรื่องความเป็น Decentralized
ต้องบอกก่อนว่าหลาย ๆ คนเข้าใจ Decentralized ผิดไปไกลมาก Bitcoin เป็น Decentralized แต่ Crypto ไม่ใช่ทุกเหรียญเป็น Decentralized เช่นเดียวกัน Exchange อย่าง Bitkub Binance แบบนี้ก็ไม่ได้เป็น Decentralized ด้วยเช่นกัน ถ้า Decentralized จริง ๆ ต้องเป็น Exchange ที่อยู่บน DeFi เช่น Uniswap PancakeSwap เป็นต้น (แต่จากที่สัมผัสมาบาง DeFi ก็ไม่ Decentralized)
12
แต่ถ้าเป็นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ภาษี อะไรแบบนี้ก็พอฟังขึ้นได้อยู่เพราะ Exchange ไทยต้องถูกควบคุมโดย กลต.อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Bitkub หรือ SCB มาบริหาร
.
.
จบไปแล้วนะกับความคิดเห็นของแอด ขอบอกว่าเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะ ใครมีความเห็นอย่างไรกันบ้างลองคอมเมนต์มาหน่อย
9
โฆษณา