6 พ.ย. 2021 เวลา 08:27 • บันเทิง
รำนำผิดอะไรคะคุณอา
ละครกระเช้าสีดาที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ตอนนี้ มีตัวละครเอกที่เด่นที่สุดในเรื่อง เด่นกว่าพระเอกและนางเอกเสียอีก เป็นใครไปไม่ได้เลยนอกจาก รำนำ
คุณกฤษณา อโศกสิน เป็นผู้ประพันธ์นิยายเรื่องนี้ตั้งแต่เกือบ 40 ปีก่อน ท่านได้ตีแผ่ด้านมืดของสังคมในหลาย ๆ ด้าน
แล้วรำนำผิดอะไร
บทความนี้ จะกล่าวถึงในมุมมองอื่นบ้างว่าทำไมรำนำถึงได้มีนิสัยแบบนี้
ในวัยเด็ก รำนำถูกเพื่อนรังแกและข่มเหงอยู่เสมอ โดนเพื่อนที่รวยกว่าในโรงเรียนดูถูกว่าเป็นเพียงลูกคนใช้ ครั้งหนึ่งเพื่อนของรำนำได้ฟ้องครูว่ารำนำทุจริตในการสอบ แต่ในความจริงแล้วรำนำเป็นคนเรียนเก่งแต่โดนอิจฉา ครูไม่ยอมเชื่อรำนำ แต่เชื่อเพื่อน ครูเห็นว่าเพื่อนไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมาแกล้ง เพื่อนเป็นคนเรียนเก่ง มีฐานะดี ย่อมไม่โกหกครูแบบนี้
เพื่อน ๆ และครูของลำนำ เป็นส่วนจุดประกายให้กับลำนำมีความคิดที่ว่า ต้องรวย ต้องมีฐานะ จึงจะอยู่รอดในสังคมได้
ลือ เป็นคุณอาที่เลี้ยงดูรำนำมาแต่เด็ก เป็นผู้ปกครอง แต่ว่าไม่สามารถหักห้ามใจมีความสัมพันธ์กับลำนำได้ ลือเป็นคนคิดถึงแต่ตัวเอง เป็นคนไม่กล้าติดสินใจอย่งเด็ดขาด พอได้พลาดมีความสัมพันธ์กับรำนำแล้วยังไม่สามารถที่จะคิดได้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เป็นคนสานต่อความสัมพันธ์ที่ผิด ๆ แบบนั้น ลือเป็นคนที่มีส่วนอย่างมากที่ทำให้รำนำเป็นแบบนี้
แม่นุ่ม ซึ่งเป็นแม่แท้ ๆ ของรำนำ และเป็นแม่บ้านที่ทำงานบ้านของลือ เป็นแม่ที่รักลูกมาก รักในแบบที่ผิด ไม่คิดตักเตือนลูก พอเห็นว่ารำนำทำผิดมีความสัมพันธ์กับลือ ก็ไม่ห้ามแต่อย่างใด พอรำนำผลักแม่ของน้ำพิงค์ตกบรรได ก็ไปขอให้น้ำพิ้งค์ไม่เอาเรื่อง แม่นุ่มเองเป็นคนเพาะบ่มนิสัยให้กับลูก ให้ลูกรู้สึกว่าทำผิดแล้วไม่เป็นไร ไม่แก้ไขให้
น้ำพิงค์ เป็นนักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเป็นคนฉลาด แต่เมื่อเห็นว่ารำนำคิดไม่ซื่อและเป็นคนไม่ดี น้ำพิงค์เป็นคนจัดฉากให้รำนำทำผิดมากขึ้น เปิดโอกาสให้รำนำผลักตัวเองจนหกล้มลง อีกทั้งยังพูดกระทบว่ารำนำเป็นได้เพียงแค่กาฝาก เป็นต้นกระเช้าสีดา ที่คอยสูบน้ำจากลำต้นที่มันอาศัยอยู่ ถึงแม้ว่าจะเป็นการจัดฉากเพื่อเก็บหลักฐานว่ารำนำเป็นคนทำผิดก็ตาม มันเป็นส่วนที่ช่วยให้รำนำได้ตอกย้ำในความรู้สึกมากขึ้นไปว่าตนเองต้องขึ้นสู่ที่สูงให้ได้ ต้องเหยียบหัวคนอื่นขึ้นไปให้ได้ น้ำพิงค์เองจึงถือว่ามีส่วนที่ทำให้รำนำเป็นแบบนี้
ละครเรื่องนี้สื่อให้เห็นว่า ปัญหาสังคมที่เราเห็นทุกวันนี้ เราทุกคนมีส่วนเกี่ยวข้องไม่มากก็น้อย เราจะโทษรำนำอย่างเดียวคงไม่ได้ คนอื่นที่รู้เท่าทันรำนำ กลับหลอกใช้รำนำให้ทำงานให้ตนเอง หาผลประโยชน์จากคนอื่นที่อ่อนแอกว่า
รำนำผิดอะไรคะคุณอา
โฆษณา