6 พ.ย. 2021 เวลา 08:37 • ปรัชญา
เรากำลัง ... วิ่งหนีปัญหา หรือ วิ่งเข้าหาโอกาส 🏃🏃
Running Away OR Running Toward
เป็นคำถามยอดฮิตที่อยู่ในหัวของคนๆหนึ่งที่กำลังตัดสินใจเปลี่ยนสถานการณ์ของตัวเองว่าจะทำอะไรที่ต่างจากเดิม 🤔🤔
Running Away OR Running Toward
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน เช่น ถ้าเราทำงานอยู่ที่หนึ่งแล้วคิดอยากจะเปลี่ยนงานหรือลาออกไปทำอย่างอื่น คำถามในหัวว่าจะไปหรือไม่ไปดี เป็นทางสามแพร่งที่เรากล้าๆกลัวๆและกังวลกับผลของการตัดสินใจ หรือแม้แต่ผลของการที่ไม่กล้าตัดสินใจ
ที่อยากให้พิจารณาหลักๆ คือ ที่เราอยากเปลี่ยนงาน เป็นเพราะ “เรากำลังวิ่งหนีปัญหา” หรือ “กำลังวิ่งเข้าหาโอกาส”
ถ้าเราเบื่องาน เบื่อเจ้านาย เบื่อระบบงาน ไม่อยากตื่นเช้า เบื่อระเบียบ เบื่อแรงกดดันจากหัวหน้าหรือการทำเป้า เบื่อการติดตามงานจากเพื่อนต่างแผนก 😤😤 หากสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้สภาพแวดล้อมของการทำงานไม่เป็นที่พึงประสงค์และทำให้เราตัดสินใจที่จะไป นั่นคือ เรากำลังวิ่งหนีปัญหา !
แน่ใจเหรอว่าถ้าไปที่ใหม่เราจะไม่เจอสิ่งเหล่านี้? ในเมื่อสิ่งเหล่านี้เป็นพื้นฐานของการทำงานในเกือบทุกองค์กร หรือปัญหาจากที่เก่าที่เราอ้างถึง อาจมี root cause จากตัวเราเอง หรือถ้าเจอเหมือนเดิม ก็จะเปลี่ยน “หนี” ไปเรื่อยๆ? แล้วสุดท้ายทางออกของอาชีพการงานของเราจะเป็นอย่างไร ในเมื่อเราเอาแต่หนีมาตลอด
ในขณะที่ ถ้าเราตัดสินใจที่จะ “ไป” เพราะเราสร้างผลงานไว้ที่เดิมมากมายแล้ว อยากหาสิ่งที่มีความท้าทายมากขึ้น อยากเติบโตมากขึ้น ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น แบบนี้ถือว่า เรากำลังจะไปเพื่อ “วิ่งเข้าหาโอกาส” และคงเป็นการยากที่จะปฏิเสธโอกาสในการพัฒนาเติบโต โดยเฉพาะสำหรับคนที่มีทัศนคติแบบ Growth mindset
เห็นความแตกต่างของคนที่วิ่งหนีปัญหา และ คนที่วิ่งหาโอกาส ไหม?
ไม่ใช่แค่เรื่องชีวิตการทำงาน หลายๆส่วนในชีวิตเราก็เป็นการพิจารณาทางเลือกในแบบนี้
ถ้าอยากพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น ก็แค่ “แก้ไขปัญหาเดิม และหาโอกาสใหม่” ถ้ามีทัศนคติแบบนี้ จะไม่มีปัญหาไหนให้เราวิ่งหนีอีกเลย 😄
โฆษณา