6 พ.ย. 2021 เวลา 09:28 • ความคิดเห็น
“การด่าคนอีสานเป็นประเพณีและวัฒนธรรม” ไปได้ยินคำพูดนี้มาจากที่ที่หนึ่ง จริงๆ ไม่ได้อยากให้ค่ากับคนเหล่านี้เลย ไม่แม้แต่ค่าของความเกลียดชัง … การที่พูดประโยคนี้ออกมา แสดงว่าคนที่พูดออกมาไม่เคยรู้เลยว่าจริงๆแล้ว วัฒนธรรม/ประเพณี คืออะไร หมายรวมไปถึงอะไรบาง (จะออกว่าเป็นคนไร้การศึกษาก็ไม่ได้ เพราะ กลุ่มคนบางคน ที่ไม่ได้เรียน หรือ เรียนจบน้อย กลุ่มคนเหล่านั้นก็ยังน่ายกย่องมากกว่ากลุ่มคนเหล่านี้)
วัฒนธรรม หรือ culture ตามการให้คำนิยายไว้หลากหลายที่ หมายถึง มรดกแห่งสังคมที่มนุษย์ได้สร้างสรรค์ขึ้น และได้รับการถ่ายทอดกันมาจากอดีตสู่ปัจจุบัน เป็นผลผลิตที่แสดงถึงความเจริญงอกงามทั้งด้านวัตถุและที่ไม่ใช่วัตถุ เช่น อุดมการณ์ ค่านิยม ประเพณี ศีลธรรม กฎหมายและศาสนา เป็นต้น
ฉะนั้น “การด่า” ไม่ถือว่าเป็นวัฒนธรรม ประเพณีนะ แล้วอาจจะไปเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 ผู้ใดดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้าหรือด้วยการโฆษณา (อันนี้ก็อาจจะต้องไปดูการตีความ หรือ รายละเอียดกันอีกรอบ)
บางคนที่ขาดความรับผิดชอบต่อคำพูด ขาดการกลั่นกรอง ขาดการคิดวิเคราะห์ ก่อนที่จะพูด หรือ บางคนคิดว่า พูดออกมาในลักษณะแบบนี้ และสิ่งที่เขาพูดออกมา มันแสดงให้เห็นว่าชุดความคิด // mindset ของกลุ่มคนที่พูดนั้น ใช้ชีวิตในโลกที่แคบ อยู่แต่ในวงสังคมของตัวเอง ทั้งที่โลกปัจจุบันเขาก้าวกระโดดไปถึงไหนแล้ว (จะว่าในกะลา ก็คิดว่าน่าจะได้)
กลุ่มคนบางคน อาจจะคิดว่า ออกมาพูดแบบนี้แล้ว เท่ พราว เจ๋ง ได้รับการนับถือจากกลุ่มเพื่อน แต่จริงๆ แล้วเราคิดว่า เป็นชุดความคิดที่แอบห่วยแตกสำหรับเรา เราที่เป็นคนนอกกลุ่ม มองเข้าไปแล้วได้แต่ส่ายหน้ากับคำพูด และชุดความคิดเหล่านั้น
การวิจารณ์ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะมันคือการแสดงออกทางความคิดเห็นของคนคนหนึ่ง ที่ต้องการแสดงความคิดเห็นออกมา แต่การวิจารณ์จะต้องอยู่บนพื้นฐานที่มีวิจารณญาณ ไตร่ตรอง ในสิ่งที่เหมาะสม (อาจจะทั้งดีและไม่ดี)
อย่างไร การวิจารณ์นั้นทำให้คนที่ฟังคุณ รู้ว่าคุณเป็นคนที่มีทัศนคติไปในทิศทางไหน .. และวิจารณ์อย่างไรให้คำพูดเหล่านั้นไม่สร้างภาระของสังคม การวิจารณ์อย่างไร ให้เกิดการปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น (คำวิจารณ์บางอย่างอาจจะให้ความรู้สึกไม่ดีต่อคนฟัง แต่ถ้าติ เพื่อก่อให้เกิด ก็น่าจะยอมรับได้)
หลายอย่างที่เจอในสังคม การจะหล่อหลอมคนๆหนึ่งให้ออกมาแล้วไม่ไปเป็นภาระสังคมไม่ว่าจะแง่ใดๆก็ตาม มันคือความเหนื่อย ยาก ลำบาก ของคนในครอบครัวจริงๆ นะ
ทุกอย่างล้วนเป็นมุมมองส่วนตัว … เรา คือ หนึ่งคนอีสาน พ่อแม่ อาชีพ การเกษตร ปลูกข้าว ทำไร่ ทำสวน กินปลาร้า สัมตำ .. ไปทำงานที่ใต้ กินสะตอ ข้าวยำน้ำบูดู ไปทำงานกับคนชนเผ่า ก็กินอย่างเขา อะไรที่ไม่กิน ก็ไม่จำเป็นต้องแสดงท่าทีรังเกียจ แต่ควรบอกกล่าวในท่าทีของความสุภาพ
ทุกสิ่งอย่าง เราว่า การเคารพซึ่งกันและกัน การให้เกียรติ คือ สิ่งสำคัญมากในสังคมปัจจุบัน ยิ่งเจอคนมากขึ้นเท่าไร เราก็ยิ่งต้องให้เกียรติกันและกันมากเท่านั้น เพราะเราคิดว่า มันคือมารยาทขั้นพื้นฐานของชีวิต
เราอาจจะแสดงมุมมองไม่ถูกใจคนบางคนก็ต้องขอโทษด้วย
โฆษณา