6 พ.ย. 2021 เวลา 09:58 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
【รีวิว】What did you eat yesterday? きのう何食べた? ซีรีส์ที่ให้คุณได้มากกว่าความเป็นชายรักชาย
สวัสดีเพื่อน ๆ ชาว Blockdit ทุกท่านค่ะ
ห่างหายไปนานกับการเขียนบทความที่น่าสนใจ เนื่องจากชีวิตขาดแรงบันดาลใจ จนกระทั่งได้มาเจอกับซีรีส์เรื่องนี้ที่ฉายอยู่ทาง Netflix
きのう何食べた?หรืออีกชื่อว่า What did you eat yesterday? จึงอดไม่ได้ที่พรมนิ้วลงบนแป้นพิมพ์เพื่อถ่ายทอดความประทับใจอีกครั้ง
1. ซีรีส์ที่ไม่ขายฝัน แต่ชวนให้คุณผูกพันกับความสัมพันธ์ในโลกแห่งความเป็นจริง
ซีรีส์เรื่องนี้แม้จะเป็นเรื่องของชายรักชาย แต่กลับมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ทำให้คุณอยากติดตามจนจบเรื่อง ซึ่งสำหรับผู้เขียนแล้วเรียกได้ว่าเป็น “ซีรีส์น้ำดี” ที่ไม่ได้ขายเซอร์วิสความจิ้น โลกมโนยูโทเปียแต่อย่างใด แต่นี่คือการถ่ายทอดชีวิตของตัวละครที่คุณสามารถเข้าถึง และสัมผัสได้จาก “ชีวิตจริง”
ในซีรีส์เป็นการเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับคู่รักที่เป็นชายรักชายรักวัยกลางคน (40 กว่า) คนหนึ่งชื่อ Kakei Shiro (筧 史朗) หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “ชิโระซัง” ทนายความหนุ่มใหญ่ที่ปกปิดตัวตนของตนไว้ เพราะเกรงว่าจะกระทบกับการทำงานและสายตาคนรอบข้าง กับ Yabuki Kenji (矢吹 賢二) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า “เคนจิ” หรือ “เคนจัง” ช่างตัดผมที่ไม่เคยปกปิดความเป็นเพศทางเลือกของตน และมักจะเล่าเรื่องราวชีวิตรักของตนให้คนรอบข้างฟังเสมอ
ที่มา: https://art.parco.jp/galleryx/detail/?id=215&pv=on
2. จุดประเด็นหลากหลายทางสังคม พร้อมข้อคิดดี ๆ ไปพร้อมกับความสนุกในการเล่าเรื่อง
ในแต่ละตอนจะสอดแทรกความตลกมาพร้อมกับประเด็นต่าง ๆ ที่เห็นได้จริงในสังคม ไม่ว่าจะเป็นความเข้าใจผิดของคนทั่วไปต่อเพศที่สามแบบเล็ก ๆ เช่น คนที่เป็นเพศที่สามจะต้องแบ่งเป็นหญิงชาย หรืออย่าทำดีกับเพศที่สามที่เพิ่งพบกันครั้งแรกด้วยเพราะเขาจะตกหลุมรักกับคนที่ดีด้วยง่าย ขยายไปจนถึงเรื่องที่เป็นประเด็นสังคม เช่น ประเด็นทางกฎหมายที่คู่รักที่เป็นผู้ชายไม่สามารถมีสิทธิในมรดกที่สร้างด้วยน้ำพักน้ำแรงร่วมกับอีกฝ่ายได้ ทว่าการนำเสนอกลับไม่ทำให้ผู้ชมอย่างเรา ๆ รู้สึกเครียด แต่กลับเพลิดเพลินไปกับตัวละครพลางลุ้นว่าแล้วจะเป็นอย่างไรต่อ ตัวละครในเรื่องมีความรู้สึกต่อเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างไร สามารถแก้ไขให้จบได้อย่างไร และเข้าใจกันและกันได้อย่างไร
ที่มา: https://geinou-now.net/kinounanitabeta-recipe-8-1/2991/
3. ชวนให้น้ำลายสอ กับอาหารแสนอร่อย และทำตามได้ง่าย
ในทุกตอนช่วงที่ผู้ชมอย่างผู้เขียนรู้สึกผ่อนคลายที่สุด ก็คือ ตอนที่ชิโระซัง ผู้ซึ่งชื่นชอบการทำอาหารเป็นงานอดิเรก เข้าครัวนี่ล่ะ แต่ละเมนูนี่ชวนให้ท้องร้องโครกคราก น้ำลายสอ อยากลองทำตามเลยทีเดียว โดยเฉพาะเมนูที่ผู้เขียนอยากลองทำตาม ก็เช่น
Sapporo Ichiban Miso Ramen หอมกรุ่นกับเส้นเหนียวนุ่ม พร้อมรสชาติน้ำซุปมิโสะที่แสนจะเข้มข้น
ที่มา: https://kims-001.com/9128/
พาสต้า (น้ำลายสอจริงจัง)
ที่มา: https://yuuhime.xyz/dramas/nanitabe-minestrone-recipe9/
กุ้งผัดพริกสไตล์ญี่ปุ่น ใส่ไข่และหน่อไม้ฝรั่ง (อันนี้ก็อยากกิน)
ที่มา: https://kims-001.com/11526/
4. สุดท้ายหลังดูจบแล้ว คุณอาจจะหันกลับไปมองตัวเอง ว่าโชคดีแค่ไหนแล้วที่แต่ละวันได้กลับมาทานข้าวที่บ้านกับคนที่คุณรัก
พอดูจนจบแล้ว สิ่งที่ทุกคนอาจจะรู้สึกเหมือน ๆ กัน ก็คือ ชีวิตคนเราแท้จริงแล้วก็ไม่ได้ต้องการอะไรมากมาย ขอเพียงแค่มีใครสักคนที่ยอมรับในสิ่งที่เป็น “ตัวเรา” คอยจับมือรับฟังเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา กลับมาจากทำงานเหนื่อย ๆ ก็ได้ทานอาหารอร่อยด้วยกัน เท่านั้นก็มีความสุขเพียงพอ
ที่มา: https://twitter.com/kittchey_ex/status/1145475443652321280
ที่มา: https://ameblo.jp/seaflower74/entry-12487898348.html
ดิฉันชอบตอนสุดท้ายมาก เนื่องจากชิโระซังไม่ได้เปิดตัวว่าเป็นเพศที่สามและมักจะระมัดระวังสายตาของคนรอบข้างเสมอ แต่สุดท้ายเขาก็ยอมไปร้านคาเฟ่ที่เคนจังอยากไปกิน ซึ่งร้านนั้นไม่ใช่ร้านเฉพาะสำหรับเพศที่สาม และไม่มีที่นั่งส่วนตัว แถมคนก็เยอะ แต่ชิโระซังกลับบอกว่า ถ้าเป็นสิ่งที่เคนจังชอบ ให้เขาไปคาเฟ่แค่นี้แล้วเคนจังมีความสุข เขาก็ยอม
นอกจากซีรีส์ที่ฉายทาง Netflix แล้ว ทุกท่านสามารถอ่านฉบับมังงะ (การ์ตูน) ได้ โดยสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจนำมาแปลเป็นภาษาไทย ในชื่อว่า “เมื่อวานเจ๊ทานอะไร” ปัจจุบันจัดจำหน่ายถึงเล่มที่ 16 แล้วค่ะ
ที่มา: https://www.mebmarket.com/index.php?action=BookDetails&book_id=23436
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา ทางญี่ปุ่นได้มีการสร้างเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์และเข้าฉายเรียบร้อยแล้วค่ะ (อยากดูจริงจัง)
ที่มา: https://collabo-cafe.com/events/collabo/nanitabe-movie-add-cast2021/
สรุปแล้ว นี่เป็นอีกซีรีส์ที่แนะนำให้ทุกคนได้ดู แล้วคุณจะเข้าใจว่า ไม่ว่าจะเพศไหน วัยไหน สิ่งที่ชีวิตมนุษย์ต้องการก็คงเป็นแค่ชีวิตธรรมดาที่แสนเรียบง่ายที่เต็มไปด้วยความรักและความเข้าใจกัน ก็เท่านั้นเอง
แล้วพบกันใหม่ค่ะ ^^
โฆษณา