6 พ.ย. 2021 เวลา 13:47 • ปรัชญา
ความจริง คืออะไร อะไรคือความจริง ความจริงมีกี่ระดับ ธรรมชาติปกปิดความจริงอะไรไว้ สิ่งที่เห็นคือ สิ่งที่เป็นคือความจริงหรือไม่ ความจริงสูงสุดของธรรมชาติคืออะไร อัตตาหรือ ตัวตนมีอยู่จริงหรือไม่
จักรวาล และมนุษย์เกิดมาได้อย่างไร วัฏสงสารคือกรงขัง มนุษย์หรือไม่ มนุษย์ต้องการอะไร และเกิดมาทําไม การหลุดพ้นและอิสระภาพ ที่แท้จริงคืออะไร อะไรคือ ทุกข์ และหนทาง สู่อิสรภาพที่แท้จริงคืออะไร จิต ความคิด เหมือนกันหรือไม่ ตายแล้วเกิด หรือตายแล้วสูญ ตายแล้วไปไหน ความตายที่แท้จริงคือ อะไร
คําตอบ
- กฎของ ไตรลักษณ์ สรรพสิ่งในจักรวาล ทุกชนิด มีสภาพเป็น อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา นั่นคือ ไม่มีตัวตนที่แท้จริง มีสภาพแปรเปลี่ยน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไป ตลอดเวลา และไม่สามารถ บังคับบัญชาได้
- กฎ อิทัปปัจยตา สรรพสิ่งเกิดขึ้น มีเหตุให้เกิด มิได้เกิดมาลอยๆ และมีผล ที่เกิดจากเหตุ
- วัฏสงสาร เป็นเสมือน กรงขังมนุษย์ ที่หลอกล่อ ด้วย กิเลส ตัณหา อุปทาน เพื่อให้มนุษย์ เวียนว่ายตายเกิดแบบไม่รู้จักจบสิ้น
- ปฏิจจสมุปบาท อธิบาย สาเหตุุการกําเนิด จักรวาล ภพ มนุษย์ กลไกล การทํางานของจิต ความคิด ที่กําหนด พฤติกรรมมนุษย์แบบ วิจิตรพิสดาร ไปไกล กว่าที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ
และอื่นๆอีกมากมาย เช่น กรรมและวิบากแห่งกรรม
, จิต เจตสิก รูป นาม, ขันธ์5, อริยสัจสี่, สติปัฏฐานสูตร, อริมรรค
สิ่งที่บรรยาย มานี่ ส่วนใหญ่ จะดูคล้ายกับปรัชญา เพราะศาสนาพุทธ มีหลายมิติให้ศึกษามาก ทั้งในเขิง อภิปรัชญา , ในเชิงวิทยาศาสตร์, ในเชิง ศีลธรรม จารีต แต่ผมสนใจในเชิง ปรัชญาและความเป็น วิทยาศาสตร์ของศาสนาพุทธ จึงตอบมาทํานองนี้ ถ้าจะสรุปสั้นๆง่ายให้ เข้าใจ ก็คือ ศาสนาพุทธ เน้นเรื่อง ทุกข์และหนทางดับ ทุกข์ ก็พอเพียง
สําหรับชาวบ้านทั่วไป แต่ถ้าศึกษาลงไป มีรายละเอียด ปลีกย่อยอีกมากมาย ที่ มิใช่ แค่เรื่อง ทุกข์ธรรมดาๆ
โฆษณา