7 พ.ย. 2021 เวลา 00:00 • การตลาด
#คลับเฮ้าสtoxic เห็นอะไรบ้างจากเรื่องนี้กับการแสดงออกของคนไทยด้วยกัน
สืบเนื่องจากกรณีที่มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ตั้งห้องใน “ClubHouse” เพื่อเปิดประเด็นพูดคุยกันในเรื่องการเหยียดคนอิสาน จนกลายมาเป็นประเด็นดังในโลกโซเซียล พร้อมกับมีการติด Hastag #คลับเฮ้าส์toxic และมีคนที่เกิดในภาคอิสานหลานคนออกมาต่อต้านพร้อมกับโต้กลับจำนวนมาก
จำนวนประชากรในประเทศไทยจาก สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2564 ระบุว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 66,186,727 คน ประกอบไปด้วยคนที่มีภูมิลำเนาอยู่ใน 20 จังหวัด ในภาคภาคอิสาน จำนวน 21,881,401 คน คิดเป็น 33.06% ประมาณการณ์ง่ายๆว่า ทุกๆ 3 คน จะมีคนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคอิสาน 1 คน
จำนวนนี้ไม่ได้นับรวมคนอิสานพลัดถิ่น ที่ออกไปอยู่ในภูมิภาคต่างๆอีกจำนวนมาก รวมถึงคนที่เป็นลูกครึ่งอิสานกับภาคอื่นๆหรืออิสานกับต่างประเทศ หากจะให้คาดการณ์ตัวเลขประชากรคนอิสานในประเทศไทยแบบคร่าวๆ ดูแล้วต้องมีถึง 25-30 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรทั้งประเทศ
1
ที่มา  LINE TODAY
อย่างเราทราบๆกันดีว่าคนในภาคนี้ส่วนมากก็จะออกไปหางานทำต่างถิ่น มีทั้งตำแหน่งงานระดับเริ่มต้นไปจนถึงผู้บริหารระดับประเทศ นายกรัฐมนตรีของไทยหลายคนก็มาจากการที่คนอิสานส่วนมากให้การสนับสนุน
ด้วยจำนวนประชากรมากขนาดนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีคนอิสานทำงานในระดับพื้นฐานจำนวนมาก เป็นงานที่คนที่มีโอกาสเขาไม่ทำกัน อย่างเช่น การเข้าไปเป็นคนรับใช้ เป็นลูกจ้างรายวัน กรรมกรแบกหาม ฯลฯ จึงทำให้ภาพที่เห็นออกมาว่าคนอิสานเป็นคนที่ด้อยโอกาส
แต่เรื่องแบบนี้มีแค่เพียงคนภาคอิสานหรือไม่ หากเรามาพิจารณาดูดีๆ คนในภาคอื่นๆก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนักหากดูตามสัดส่วน เพราะหน้าที่การงานอาชีพของแต่ละคนก็กระจายอยู่ทั่วไปในทุกระดับ
เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 64 ที่ผ่านมา “ยุคใหม่ฯ” มีโอกาสได้ร่วมงานกับหน่วยงานหนึ่ง ที่เป็นผู้ผลิตอาหารรายสำคัญของประเทศ ปัจจุบันขยายธุรกิจไปอย่างกว้างขวาง มีธุรกิจในอีกหลายประเทศด้วย เจ้าของเป็นคนภาคอิสาน ที่สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนไทยทั้งประเทศ ธุรกิจนี้คือ “ชายสี่หมี่เกี๊ยว”
หลายคนสามารถลืมตาอ้าปากได้จากการทำธุรกิจร่วมกับ “ชายสี่หมี่เกี๊ยว” หลายคนก็มีชีวิตที่ดีขึ้นครอบครัวได้มีอยู่มีกินจากการร่วมงานกับหน่วยงานนี้ นี่เป็นเพียงหนึ่งตัวอย่างที่คนจากภาคอิสาน ที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลชั้นนำของประเทศได้ และก็ยังมีอีกหลากหลายภาคส่วนที่ถูกขับเคลื่อนด้วยคนภาคอิสาน
และก็ต้องไม่ลืมว่ามีคนอิสานที่ทำลายสถิติระดับโลกหลายรายการ มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก พูดอะไรมาก็สามารถทำให้คนที่กำลังลำบากได้พลิกฟื้นกลับมา คนๆนั้นก็คือน้องลิซ่า Black Pink ที่มีพื้นเพมาจากจังหวัดบุรีรัมย์
ที่มา StyleCaster
การที่คนกลุ่มนี้ออกมาเหยียดคนภาคอิสาน ทำให้มีคนอิสานหลายคนทนไม่ได้ที่ออกมาโต้ตอบ แต่ที่น่าเศร้าก็คือหนึ่งในนั้นเป็นคนที่มาจากจังหวัดอุดรธานี ที่เป็นคนดังใน TikTok จนแม่ออกมาขอโทษแทนลูกและพี่ชายก็ออกมาพูดว่าน้องสาวเขาด่าคนอิสานแรงมากให้ขอโทษซะ แต่ก็มีการออกมาให้ข่าวจากสาวน้อยคนดังวัย 17 ปี บอกว่าเป็นคนชื่อเหมือนเฉยๆ ไม่ใช่ตนเองเป็นคนทำ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลกเพราะข่าวที่ออกมาย้อนแย้งกันมาก
แต่ไม่ว่าการออกข่าวจะเป็นอย่างไรก็ตาม เนื้อหาใจความก็คือการดูถูกเหยียดหยามคนภาคอิสาน ที่มาจากคนไทยด้วยกันเอง
สิ่งที่สะท้อนให้เห็นจากเรื่องนี้ก็คือ รากฐานของการเรียนรู้ของคนไทยกลุ่มนี้ที่คาดว่าคงผ่านโลกนี้มาไม่นานนัก เป็นกลุ่มคนที่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล คนอื่นทำอะไรแย่หมดด้อยหมด เขาจะทำดีขนาดไหนมีคุณูประการต่อประเทศไทยและโลกใบนี้ขนาดไหน ข้าก็จะเหยียดซะอย่างใครจะทำไม
ที่มา  KiVa Antibullying Program
การถูกดูถูกเหยียดหยาม ไม่มีใครที่ถูกกระทำแล้วรู้สึกดีอยู่แล้วแม้แต่คนที่พูดก็เถอะ แต่สิ่งที่คนกลุ่มนี้ทำเพราะขาดรากฐานและรากเหง้าในการเรียนรู้ในชีวิต ที่ต้องรู้จักให้เกียรติผู้อื่นก่อนที่ให้เขาให้เกียรติเรา อีกอย่างก็คือการดูถูกเหยียดหยามแผ่นดินเกิดของตนเอง ไม่ว่าคนกลุ่มนี้จะอยู่ชาติไหนเมืองไหน ก็ไม่มีความเจริญอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องความกตัญญู ที่เป็นพื้นฐานของผู้เจริญหรือคนดีที่เขามี
เราไม่มีความจำเป็นต้องไปเปลี่ยนความคิดคนกลุ่มนี้ เพราะเราเปลี่ยนเขาไม่ได้หรอกนอกจากเขาจะเปลี่ยนตัวเอง เพราะหากเขาไม่เปลี่ยนเขาก็จะอยู่ในสังคมไม่ได้เอง
ที่มา กัลยาณมิตร
เพียงแต่เราเอาเรื่องนี้มาเรียนรู้ว่าการกระทำเช่นนี้ จะทำให้คนกลุ่มนี้มีชะตาชีวิตอย่างไร เพราะเราจะรู้อนาคตก็ได้จากการกระทำในวันนี้ และเช่นกันเราจะรู้อดีตที่มาได้จากจากกระกระทำของวันนี้ได้เช่นกัน เพราะวันนี้ต่อไปก็จะกลายไปเป็นเมื่อวาน
เมื่อรู้เช่นนี้แล้วเราก็เพียงออกห่างจากลุ่มคนที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ อย่าเอาตัวเข้าไปเฉียดเลย ต่อให้เราสะอาดแค่ไหนก็ตาม เมื่อเราเปื้อนสิ่งปฏิกูลยังไงก็เลอะยังไงก็เหม็น ปล่อยเขาไปเถอะ อย่าไปให้ค่ากับคนกลุ่มนี้เลย รอธรรมชาติลงโทษเขาดีกว่า
อ้างอิง
สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน)
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา