7 พ.ย. 2021 เวลา 04:47 • ความคิดเห็น
อันความรู้รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดคงเกิดผล
1) ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ มีผู้คนจำนวนมากมายที่หาเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ด้วยทักษะระดับเทพที่เขาและเธอมีเพียงอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นวงการอาหาร วงการกีฬา วงการบันเทิง หรือวงการการเงิน ฯลฯ
แต่ตัวอย่างที่ผมอยากจะหยิบยกในที่นี้คือ Eminem ครับ ซึ่งผมเองไม่ได้ฟังเพลงแนว rap แต่อย่างใด แต่ผมดูภาพยนตร์ ที่คุณพี่เขาแสดงนำแล้ว ได้แรงบันดาลใจอย่างยิ่ง ครับหนังเรื่องนั้น คือ 8 mile (2002) ซึ่งได้รับรางวัล Oscar สาขา best music มาแล้ว ถ้าผมจำไม่ผิด
มีอยู่ฉากหนึ่งที่ Eminem นั่งอยู่บนรถเมล์ เข้าใจว่ากำลังไปทำงานที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ขณะอยู่บนรถเขาก็ฝึกซ้อมเขียนเพลงและฝึก rap ไปด้วย แสดงถึงความมุ่งมั่นและพากเพียรอย่างที่สุด
และในชีวิตจริง เขาเป็น rapper ผิวขาวที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคนหนึ่ง ทั้งๆที่เพลง rap มีต้นกำเหนิดมาจากชาวผิวสี นั่นแสดงว่าเขาต้องฝ่าฟันอะไรมามากมาย
กว่าที่จะ...เชี่ยวชาญและทำให้เกิดผล!
Yo....Yo.....
2) ในอีกมุมหนึ่ง การที่เรามีความรู้ความสามารถหลากหลายและ หาจุดนัดพบที่เหมาะสมสำหรับทักษะเหล่านั้น ก็เป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดได้เช่นกัน
คุณเคยได้ยินคำว่า multi-disciplinary มั้ยครับ? ลองหาข้อมูลเรื่อง Mechatronics หรือ Bioinformatics ดูครับ แล้วคุณจะรู้ว่า คนที่เก่งมากกว่าหนึ่งอย่างก็เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานมากน้อยเพียงใด!
1
โฆษณา