12 พ.ย. 2021 เวลา 12:19 • นิยาย เรื่องสั้น
ตอนที่ 8. อัศจรรย์ แห่ง 'จาคะ'
12
ใครจะรู้ว่า...การแบ่งปันสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ
จะช่วยนำสิ่งดี ๆ มาถึงเราได้โดยไม่คาดฝัน
ภาพจาก ไปด้วยกัน Paiduaykan.com
"แม่ ๆ สีทอง ๆ ตรงนั้นคืออะไร? สวยจัง!! พาน้องไปหน่อย" ลูกสาวตั้งคำถามกับดิฉัน เพราะเกิดไปสะดุดตากับยอดเจดีย์สีทองซึ่งมองเห็นอยู่ไกล ๆ
"ยอดเจดีย์...ลูก ไปหาอะไรกินก่อนเถอะ"
ดิฉันถอนหายใจและบอกลูกไปแบบตัดบท
เราสองคนแม่ลูกกำลังเดินหาร้านอาหารที่ถูกใจ....หลังจากที่พากันตระเวนซื้อชุดนักเรียนและอุปกรณ์การเรียน จนได้ของเกือบครบทุกอย่างแล้ว....
1
จึงอยากหาที่นั่งพักและทานอาหารมื้อเที่ยงกัน เพราะเหนื่อยมาครึ่งวันแล้ว...ที่สำคัญคือหิวด้วย
....เราสองคนเข้าไปนั่งทานอาหารมื้อเที่ยงกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งบริเวณนั้น บรรยากาศสบาย ๆ แอร์เย็นฉ่ำ และอาหารที่อร่อย ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้มาก
เมื่อทานอาหารเสร็จเรียบร้อยก็เตรียมตัวกลับบ้าน นึกว่าลูกจะลืมเรื่องยอดเจดีย์สีทองแล้ว
แต่ไม่ใช่เลย ลูกสาวสะกิดดิฉัน และยืนยันว่าอยากจะไปที่นั่นให้ได้
ดิฉันคำนวณระยะทางจากที่เห็นแล้ว...ไกลพอสมควรจากจุดที่ยืนอยู่ แถมแดดช่วงบ่ายก็แรง...อากาศก็ร้อนจัด ข้าวของในมือก็พะรุงพะรัง...
ทำให้รู้สึกไม่อยากพาลูกไปที่นั่น จึงชวนลูกกลับ ซึ่งลูกสาวก็เข้าใจแบบจำยอม
และมีท่าทีอาลัยอาวรณ์ยอดเจดีย์นั้นเหลือเกิน
เดินมาได้สักพัก สังเกตุว่าลูกเงียบไป
ด้วยความสงสาร จึงยอมตามใจลูก...
ลองแวะถามแม่ค้าแถวนั้นดู แม่ค้าตอบว่า
สิ่งที่ลูกสาวเห็นนั้นคือเจดีย์สีทอง ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร
"พาลูกไปเที่ยวสิ วัดนี้สวยนะ เป็นวัดหลวง"
เดินขึ้นไปทางนี้ ไม่ถึง 500 เมตรหรอก" แม่ค้าบอกพร้อมชี้ทางให้
หลังจากที่ดั้นด้นจนมาถึงวัด ก็หายเหนื่อยจริง ๆ บรรยากาศในวัดดูร่มรื่นเงียบสงบ
สมกับเป็นวัดหลวง แม้จะมีนักท่องเที่ยวเข้าออกทั้งวัน
1
ภาพจาก travel.kapook.com
ความสุขอย่างหนึ่งของลูกสาว คือการได้ทำบุญไหว้พระ 🙏
2
ภาพจาก travel.kapook.com
พระสุวรรณเขต-พระประธานองค์ใหญ่ด้านใน และพระพุทธชินสีห์-ประดิษฐานอยู่ด้านหน้าพระสุวรรณเขต
ภาพโดยไกด์เตยหอม จาก true ปลูกปัญญา พระเจดีย์ - สถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ สร้างขึ้นสมัย ร.3 แล้วเสร็จสมัย ร.4
โดยปกติดิฉันและเพื่อนๆ พวกเราจะนัดเจอกัน เพื่อทำบุญให้ทานทุกเดือน หมุนเวียนกันไปตามสถานที่ต่าง ๆ ตามสมควร
แต่ช่วงหลังไม่ได้ทำเลย เว้นมาได้ประมาณ 5 เดือนแล้ว เพราะทุกคนต้องแยกย้ายกันไปทำงานและดูแลครอบครัวของตัวเอง...
ปีนี้ลูกสาวจะขึ้นชั้นมัธยม 2 ดูโตขึ้นมาก
กว่าปีก่อน ๆ ดิฉันกับลูกไม่ได้อยู่ด้วยกัน เพราะลูกต้องไปอยู่หอพัก เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปเรียนหนังสือ
ได้มีโอกาสพาลูกเข้าวัดทำบุญด้วยกัน ก็เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับฉันกับลูก เพราะโตไปกว่านี้น่าจะพาเข้าวัดยากแล้ว
ดิฉันปลูกฝังนิสัยให้ลูกรู้จักแบ่งปันตั้งแต่ลูกยังเล็กซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ที่พ่อแม่พึงกระทำ
1
แต่คงต้องสอนลูก ให้เข้าใจเรื่องการให้ทานด้วย เพราะที่ผ่านมา เวลาพบเจอใครที่ดูน่าสงสาร ลูกก็อยากช่วยไปหมด 😅
1
"การแบ่งปันเงินหรือสิ่งของที่เรามีให้กับผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีนะคะ โดยเฉพาะคนที่เค้าขาดแคลน" ดิฉันบอกลูก
"แต่ในการให้ความช่วยเหลือนั้น เราต้องไม่เบียดเบียนตัวเราเองหรือผู้อื่น และเราไม่สามารถช่วยใครได้ทุกครั้งนะลูก ถ้าเรายังไม่พร้อม"
1
"วันนี้แม่มีงบให้ลูกแค่ 200 บาท เพราะแม่ยังไม่พร้อมเหมือนกัน แต่พอจะแบ่งปันได้ไม่เดือดร้อน"
"100 บาทให้ลูกช่วยทำบุญแทนแม่
ส่วนอีก 100 แม่ให้ลูกยืม แล้วแม่จะหักคืนอาทิตย์ละ 20 บาทจากค่าขนมของลูกตกลงมั้ยคะ?"
"ทำไมต้องหักเงินน้องคะ?" ลูกสาวถาม
"เพราะการให้ทานจะส่งผลที่ดี ก็ต่อเมื่อทานนั้นมาจากเงินที่บริสุทธิ์ ที่เราหามาได้ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเราเอง"
1
"แม้จะไม่ใช่เงินจำนวนมาก แต่ทานนั้นก็จะมีอานิสงส์มาก"
"แต่น้องยังเรียนอยู่ ไม่ได้ทำงานนี่คะ"
ลูกสาวถามด้วยความสงสัย
1
"ใช่จ้ะ ตอนนี้ลูกยังหาเงินด้วยตัวเองไม่ได้ แต่การเรียนหนังสือ ถือเป็นการทำงานอย่างหนึ่งของเด็ก
การที่ลูกมีความรับผิดชอบในหน้าที่ของตัวเอง ก็ช่วยให้แม่สบายใจและหายเหนื่อย"
"เงินค่าขนมที่แม่ให้ลูกทุกอาทิตย์ คือเงินค่าตอบแทนที่ลูกเป็นเด็กดี ลูกจึงมีสิทธิ์ในการใช้เงินจำนวนนั้นได้อย่างเต็มที่"
"งั้นก็ได้ค่ะ" ลูกสาวตอบ
การได้นำเงินไปหยอดตามตู้รับบริจาค ยิ่งทำให้ลูกสาวมีความสุขมากขึ้น
แบงค์ 20 ถูกหยอดไปตามตู้ต่าง ๆ จนครบ 10 ใบ
ภาพจาก DDproperty
เห็นลูกมีความสุข คนเป็นแม่ก็ดีใจ
นึกขอบใจลูกอยู่เหมือนกัน ที่ช่วยดึงดิฉันออกจากความตระหนี่ โดยไม่รู้ตัว
2
แล้วสิ่ง 'อัศจรรย์' ก็เกิดขึ้นกับดิฉันในเช้าของวันถัดมา
ดิฉันได้รับโทรศัพท์จากเบอร์ที่ไม่คุ้น "สวัสดีค่ะ ดิฉันโทร. มาจาก(ชื่อบริษัท)
ขอสายคุณ memee ค่ะ"
"ดิฉัน memee พูดสายค่ะ"
"มีแคชเชียร์เช็ค ของคุณตกค้างอยู่ที่นี่"
"แคชเชียร์เช็ค อะไรคะ? ดิฉันไม่เข้าใจ" 🤔
"เป็นเงินโบนัสของคุณค่ะ จำนวน 4,700 บาท มันถูกลืมไว้ในลิ้นชักโต๊ะของผู้จัดการ มากกว่า 3 เดือนแล้ว ตั้งแต่ที่คุณลาออกไป"
"ดิฉันมีสิทธิ์ได้รับเงินโบนัส!! ทั้งที่ทำงานได้แค่ 6 เดือนเศษหรือคะ? บริษัทใจดีจัง!!" ดิฉันอุทานด้วยความดีใจ 😃
ภาพจำลอง "แคชเชียร์เช็คฉบับนั้น"
ทำให้นึกถึงเพื่อนที่ทำงานอยู่ที่นี่นานมากกว่า 20 ปี เธอเคยเล่าให้ดิฉันฟังว่า ถึงที่นี่จะจ้างพนักงานในอัตราเงินเดือนที่ต่ำ ถ้าเทียบกับที่อื่น
แต่ก็มีโบนัสให้พนักงานทุกปี ไม่เคยขาด มากน้อยขึ้นอยู่กับผลกำไรของบริษัท
ทุกครั้งที่ได้รับโบนัส พนักงานทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าหายเหนื่อย คุ้มค่ากับการรอคอย
แต่ดิฉันจำเป็นต้องลาออกจากที่นี่ เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุในขณะทำงาน ทำให้มือข้างขวาได้รับบาดเจ็บ
ส่วนสาเหตุหลัก คือเรื่องของเงินเดือนที่ให้น้อยเกินไป ไม่เพียงพอกับรายจ่ายของดิฉันกับลูก จะรอแต่โบนัสคงไม่ทัน
"ว่างเมื่อไหร่ก็เข้ามารับเช็คนะคะ ดิฉันจะเก็บเอาไว้ให้" เจ้าหน้าที่คนนั้นพูดทิ้งท้าย
ถึงแม้จะเป็นเงินจำนวนไม่มาก แต่ก็ไม่น้อยสำหรับดิฉัน ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่คนนั้น
คงไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่นอน สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้น
¤ ทำไมผู้จัดการถึงลืมติดต่อดิฉันเรื่องเช็ค?
¤ ทำไมอยู่ ๆ เจ้าหน้าที่คนนั้น จึงบังเอิญไปเปิดลิ้นชักโต๊ะผู้จัดการแล้วเห็นเช็ค?
¤ อะไรเป็นเหตุให้เธออยากส่งเช็คใบนั้นให้ถึงมือผู้รับ ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในความรับผิดชอบของเธอ
¤ โอกาสที่ดิฉันจะได้รับเงินโบนัส ทั้งที่มีอายุงานแค่ 6 เดือนเศษ แถมยังลาออกไปแล้ว เป็นเรื่องที่ยากจะเกิดขึ้นได้
อาจเป็นเพราะการสละทรัพย์เล็กน้อย เมื่อวานนี้ของดิฉันกับลูก และการแผ่เมตตาอุทิศบุญกุศลให้กับสรรพสัตว์ทั้งหลายหลังจากนั้นหรือเปล่า...
ที่ช่วยเป็นสื่อ...นำพาเรื่องดี ๆ ให้เกิดขึ้น
1
อย่างไรก็ตามสิ่งดี ๆ คงไม่มีวันเกิดขึ้นกับเรา หากเราหยุดสร้างเหตุที่ดีเสียแล้ว
หมายเหตุ
ทานแบ่งออกเป็น ๓ อย่างได้แก่
๑. อามิสทาน คือการให้วัตถุ สิ่งของ หรือเงินเป็นทาน
๒. ธรรมทาน คือการสอนให้ธรรมะเป็นความรู้เป็นทาน
๓. อภัยทาน คือการให้อภัยในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ดีกับเรา ไม่จองเวร หรือพยาบาทกัน
2
การให้ทานที่ถือว่าเป็นความดี และได้บุญมากนั้นจะประกอบด้วยปัจจัย ๓ ประการอันได้แก่
๑. วัตถุบริสุทธิ์ คือเป็นของที่ได้มาโดยสุจริต ไม่ได้ไปยักยอกมา โกงมา หรือได้มาด้วยวิธีแยบยล
๒. เจตนาบริสุทธิ์ คือมีจิตยินดี ผ่องใสเบิกบาน ไม่รู้สึกเสียดายสิ่งที่ให้ ตั้งแต่ก่อนให้ ขณะให้ และหลังให้
๓. บุคคลบริสุทธิ์ คือให้กับผู้รับที่มีศีลธรรม ตัวผู้ให้เองก็ต้องมีศีลที่บริสุทธิ์
2
Based on TRUE story
By memee
โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
โฆษณา