7 พ.ย. 2021 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Metaverse ความเสมือนจริง ที่อยู่เหนือความสนุก
Metaverse คือ การสร้างสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความจริงและเทคโนโลยีเข้าด้วยกันจนกลายเป็นชุมชนโลกเสมือนจริง ที่สามารถผสมผสานวัตถุรอบตัวและสภาพแวดล้อมให้เชื่อมต่อกันเป็นหนึ่งเดียวโดยอาศัยเทคโนโลยี AR และ VR เข้ามาช่วยเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อให้กลายเป็นพื้นที่โลกเดียวกัน ทั้งนี้
4
  • 1.
    AR หรือ Augmented Reality เป็นการนำเทคโนโลยีมาผสานโลกแห่งความจริงและวัตถุต่างๆ เข้าด้วยกัน เช่น การสร้างตัวละคร Avatar ผ่านสมาร์ทโฟน สร้างฟิลเตอร์กล้องถ่ายภาพ การเล่นเกม Pokemon Go โฮโลแกรมภาพ 3 มิติ
  • 2.
    VR หรือ Virtual Reality เป็นการจำลองภาพให้เสมือนจริงแบบ 360 องศา โดยอาจต้องใช้อุปกรณ์เสริม คือ แว่นตา VR เพื่อจำลองการรับรู้ การมองเห็นและการได้ยินเสียงในโลกเสมือนจริง เช่น การจำลองกระโดดร่ม การขับเครื่องบิน การเล่มเกมแนวต่อสู้
VR Chat
การที่ Facebook เปลี่ยนตัวเองเข้าสู่ยุค Meta ทำให้เหรียญ Crypto นั้นมีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะเหรียญที่สามารถนำไปใช้จ่ายในเกม หรือ ธุรกิจ E-commerce ต่างๆ
3
กลุ่มเหรียญ Crypto หลายเจ้าจะได้ประโยชน์จาก Metaverse ซึ่งเป็นแนวคิดกว้างๆ สำหรับโลกเสมือนจริงยุคใหม่ที่ผู้คนสามารถทำงาน เล่นเกม ซื้อ-ขาย บนแพลตฟอร์ม e-commerce และโต้ตอบทางสังคมได้ ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์อย่างชัดเจน คือ แพลตฟอร์มเกมออนไลน์และตลาดซื้อขายที่ใช้โทเค็น NFT เป็นของสะสมในเกม บริษัทเหล่านั้นหลายแห่งมองว่าการประกาศของ Mark Zuckerberg CEO ของ Meta เป็น อีกหนึ่งก้าวที่จะเติมเต็มการเข้าถึงตลาดทุน และเป็นความสำเร็จในการต่อยอดจากความสนุกไปสู่การลงทุนของพวกเขา Zuckerberg ทำให้หลายๆคน ที่ไม่เคยได้ยินถีงเรื่องของ Metaverse เริ่มให้ความสนใจมากขึ้น และกระตุ้นความสนใจในการสร้างมูลค่าและทำธุรกิจในโลกสเมือนที่สร้างขึ้นจากโมเดลเกม "Play to Earn" หรือการเล่นเกมออนไลน์ที่สามารถสร้างรายได้พร้อมกับความสนุกในเวลาเดียวกันผ่านระบบ Blockchain และ NFT ได้
4
📌 การผลักดันโลกสเมือนนั้นจะยิ่งผลักดันให้เกมส์และ NFT เติบโตมากขึ้น
Decentraland เป็นตัวอย่างของโลก Metaverse ซึ่ง Decentraland เป็นชุมชนออนไลน์ที่ผู้ใช้สามารถสร้างอวาตาร์ของตนเองและโต้ตอบได้ มันเรียกตัวเองว่าเป็น "โลกเสมือนจริงแห่งแรกที่ผู้ใช้เป็นเจ้าของ"
1
Decentraland โดยมีสกุลเงินโทเค็นว่า MANA
Decentraland มีโทเค็นของตัวเองที่เรียกว่า MANA ซึ่งราคาเพิ่มขึ้นมากกว่า 225% นับตั้งแต่การประกาศของ Meta เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โทเค็น MANA นั้นใช้เพื่อซื้อที่ดินบนโลกเสมือนจริง
5
ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาก็มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าไปสร้างโครงการและสินทรัพย์ในโลกสเมือนอย่างต่อเนื่อง ในเดือนมิถุนายน ที่ดินใน Decentraland ถูกซื้อโดย Republic Realm หรือกองทุนอสังหาริมทรัพย์ดิจิทัล ไปได้มากกว่า 900,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และในเดือนเดียวกัน บริษัทรับประมูลบ้านอย่าง Sotheby's ยังได้ซื้อบ้านบน Decentraland พร้อมกับการเปิดแกลเลอรีเสมือนจริงใน “Voltaire Art District” ของ Decentraland เพื่อสร้างพื้นที่สำหรับการประมูลภาพ NFT อีกด้วย
4
โทเค็นของ Decentraland ไม่ใช่เพียงโทเค็นเดียวที่ได้รับความสนใจจาก Metaverse โทเค็นอื่นๆ อย่างเช่น SAND ของ The Sandbox, ENJ ของ Enjin Network, WILD ของ Wilder Worlds และโทเค็น TLM ของ Alien Worlds ยังได้รับความสนใจไม่แพ้กัน และราคาก็ได้ขยับขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน
4
ซึ่งโทเค็นเหล่านี้ส่วนใหญ่ทำงานอยู่บนระบบนิเวศ ของ blockchain และ Smartchain ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Ethereum, Binance Smartchain หรือ Solana และอาจเป็นหนึ่งในแรงผลักดันการใช้งานของเหรียญ เหล่านี้ในอนาคต
3
Solana หนึ่งในโทเค็นที่ทำงานอยู่บนระบบนิเวศ ของ blockchain
📌 Metaverse จะถูกใช้งานในด้านอื่นๆ ที่มากกว่าการเล่นเกมส์
จริงๆแล้ว Metaverse ไม่ได้เน้นเรื่องเกมเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการเน้นปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของมนุษย์ เช่นการพูดคุยกันใน VR meetings apps (Workplace), ออฟฟิศเสมือนจริงที่ออกแบบมาเพื่อให้พนักงานสามารถทำงานร่วมกันได้ ไม่ว่าแต่ละคนจะอยู่ที่บ้านหรือที่ทำงาน เหมือนกับการประชุมงานผ่าน video call ทั่วไปแต่จะมีฟีเจอร์ที่ช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
3
Social space (Horizon) โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ครูปแบบใหม่ที่สามารถทำให้เราพูดคุยกับเพื่อนแบบนั่งข้างๆกันได้ แม้ว่าตัวเราจะอยู่คนละประเทศ โดยผู้ใช้งานสามารถสร้างหน้าตาตามความต้องการของเราได้อย่างอิสระ และเข้าร่วมทำกิจกรรมต่างๆกับผู้คนทั่วโลกได้แม้ว่าจะอยู่ไกลกันก็ตาม และ VRChat วีดีโอเกมจำลองผ่าน VR ที่สามารถเล่นได้หลายคน โดยใน VRChat ผู้เล่นสามารถสร้างตัวละครเป็นของตัวเองและพูดคุยกับผู้คนภายในเกมได้ ซึ่งต่างล้วนมีจุดประสงค์ในการสร้างปฏิสัมพันธ์ สำหรับคนที่อยู่ห่างไกลให้เหมือนอยู่ใกล้กัน ในอนาคตเราอาจะได้เห็นการลองเสื้อผ้าเสมือนจริงก่อนสั่งซื่อมาใช้งานจริงผ่านทางออนไลน์
4
ล่าสุด Tinder ได้ออกมาพูดถึงแนวคิดที่จะออกแบบการออกเดตเสมือนจริงด้วยร่างอวตาร ในเวอร์ชั่นที่ปรับปรุงล่าสุด Tinder ได้มุ้งเน้นเพื่อให้ธุรกิจเข้าสู่ Metaverse มากขึ้นโดยการ เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่บนแอปฯ โดยใช้ชื่อว่า ‘Explore’ ซึ่งมุ่งเน้นให้ผู้คนมีปฎิสัมพันธ์กันมากขึ้น ผ่านประสบการณ์ในการตอบโต้ (interactive experiences) และ การแชทแบบเรียลไทมส์, การพูดคุยที่จะนำไปสู่เรื่องราวใหม่ๆ ตามความสนใจของแต่ละบุคคล ผ่านซีรีส์ ‘Swipe Night’
4
Tinder
นอกจากนี้แล้ว Tinder ยังมีแผนที่จะเปิดตัว Tinder coin เป็นสกุลเงินดิจิตอลเพื่อใช้จ่าย add on ภายในแอพของสมาชิก เช่น Boost, Super Like และยังมีการเปิดตัวการขายสินค้าบนโลกเสมือน (Virtual Goods) และ เปิดตัวบริการแบบ ‘จ่ายตามจริง’ สำหรับฟีเจอร์ See Who Likes You
3
จะเห็นได้ว่าโอกาสการใช้งานของ Metaverse ในด้านต่างๆยังมีอีกมาก ซึ่งยิ่งมีการใช้งานที่มากขึ้นใน Metaverse การพัฒนาและการใช้งานของเหรียณสกุลเงินดิจิทัลก็จะมีมากขึ้นเรื่อยๆและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะเป็นเวลาที่น่าตื่นเต้นของทั้งตลาด Metaverse AR/VR รวมทั้งสินทรัพย์ดิจิทัลต่างๆ
3
#Metaverse #Meta #Facebook #Cryto #Ethereum #Binance #Solana #MANA #Decentraland #NFT #Tinder
ผู้เขียน : กุลเชษฐ์ เสงี่ยมพงษ์ Tech & Innovation Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
โฆษณา