7 พ.ย. 2021 เวลา 23:47 • หนังสือ
=======================
“สัปดาห์ละบทสองบท” || วันจันทร์
=======================
🌅• รุ่งอรุณแห่งการเปลี่ยนแปลง - Defining Moment
✍🏻• รวิศ หาญอุตสาหะ เขียน
🔖• คำนำสำนักพิมพ์
📝• บันทึกใจความแบบดิบ ๆ ที่ยังไม่ผ่านกระบวนการแปรรูป พร้อม Note ของ ตัวเองที่จดบันทึกความคิดที่ได้จากการอ่าน
============

คำนำสำนักพิมพ์
============
ทันทีที่เรารู้สึกตัวในตอนเช้า เรามักมีความคิดใดความคิดหนึ่งอยู่ในใจ ไม่ว่าจะเป็น การคิดถึงความฝันเมื่อคืน ความปรารถนาที่จะนอนต่อ รวมไปถึงสิ่งที่ต้องทำ สิ่งที่ขุ่นข้องหมองใจเมื่อว่า ความอิ่มเอมดีใจกับบางสิ่งบางอย่าง หรือ แม้กระทั่งความว่างเปล่า
“ใจของเรายามรุ่งอรุณจะกำหนดชีวิตของเราในแต่ละวัน”
ชีวิตไม่มีทางสวยงามตลอดเส้นทาง ไม่มีอะไรรับประกันว่าพรุ่งนี้จะต้องดีขึ้น ความจริงมันอาจแย่ลงด้วยซ้ำ
จากนั้นบทนำก็กล่าวถึงการมาเยี่ยมเยือนของ วิกฤตการณ์​ COVID-19 ตั้งแต่ มกราคมปี 2563 เป็นต้นมา วิกฤตนี้ทำให้โลกทั้งใบวุ่นวายและกลับตาลปัตรไปเสียหมด
คำถามคือ ในช่วงเวลานี้เราจะลืมตามตื่นด้วยความรู้สึกสดชื่นเปี่ยมพลังได้อย่างไร
รวิศ หาญอุตสาหะ - ผู้เขียน ไม่ได้ตอบคำถามนี้ตรง ๆ แต่คุณจะได้คำตอบทางอ้อมจากหนังสือเล่มนี้
ในช่วงเริ่มวิกฤตการณ์มาจนกระทั่งบัดนี้ คุณรวิศได้ค้นพบชัยชนะในอีกรูปแบบหนึ่งที่ไม่ได้ยิ่งใหญ่หรือเปลี่ยนโลกในพริบตา แต่กลับกลายเป็นชัยชนะขนาดเล็กที่เกิดขึ้นทุกวัน และที่พิเศษก็คือ มันเป็นชัยชนะที่ไม่ทำให้ใครบางคนต้องเป็นผู้แพ้
ชัยชนะเล็ก ๆ ที่คุณรวิศกล่าวถึงอาจได้แก่ การตื่นเช้าได้อย่างใจ การวิ่งได้ตามเป้า ไม่โกรธเรื่องที่เคยโกรธ ทำให้ใครบางคนหัวเราะ ฯลฯ
ชัยชนะเล็ก ๆ เหล่านี้ ได้สร้างบางสิ่งบางอย่างที่งดงามและติดตราตรึงใจ บางสิ่งที่จะเผยตัวออกมาเมื่อเราลืมตาตื่นยามรุ่งสาง และคอยกำหนดว่าวันนั้นของเราจะเป็นเช่นไร
บนรอยต่อระหว่างหลับและตื่น มืดและสว่าง คือชั่วขณะที่จะนิยามตัวตนที่แท้จริงของเรา
สำนักพิมพ์ KOOB
=============

คำนำผู้เขียน -
รวิศ หาญอุตสาหะ
=============
หนังสือแต่ละเล่มที่คุณรวิศเขียนจะสะท้อนการตกผลึกทางความคิดของเขาในช่วงเวลานั้น ๆ
คุณรวิศกล่าวว่า COVID-19 เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่ง และ เรากำลังอยู่ในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว หลาย ๆ ความเปลี่ยนแปลงคุณรวิศก็ไม่เข้าใจ และบางครั้งก็ไม่สามารถคาดการณ์อนาคตได้
ท่ามกลางวิกฤตนี้ ไม่มีอะไรที่แย่ไปซะทั้งหมด เราเห็นการก่อตัวของคนจำนวนมากที่ตั้งคำถามอย่างจริงจังว่า “โลกใบนี้จะดีกว่านี้ได้หรือไม่” เราเห็นหลาย ๆ คนที่กำลังลงมือทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น
ท่ามกลางเครื่องหมายคำถามมากมาย ผู้คนเริ่มกลับมาถามตัวเองว่า
• เราจะเปลี่ยนความเชื่อเกี่ยวกับโลกไปทางไหน
• เราจะเปลี่ยนความเชื่อเกี่ยวกับสังคมของเราไปทางไหน
• เราจะเปลี่ยนความเชื่อเกี่ยวกับการทำงานของเราไปทางไหน
• เราจะเปลี่ยนความเชื่อเกี่ยวกับตัวเราเองอย่างไร
• และท้ายที่สุด “เราเริ่มลงมือเปลี่ยนชีวิตตัวเองหรือยัง”
[ อิคิ ∙ 生き's Memo ]
ทุกท่านเคยสังเกตุความคิดตัวเองตอนตื่นนอนกันบ้างไหมคะ อิคิ ∙ 生き สังเกตุความคิดตัวเองตอนเริ่มรู้สึกตัวขณะที่ยังอยู่บนเตียงทุกเช้าค่ะ
และสัมผัสได้อย่างที่คำนำสำนักพิมพ์กล่าวไว้ข้างต้นว่า เรามักจะตื่นมาพร้อมความคิดใดความคิดหนึ่งเสมอ บางวันก่อนนอนที่เรามีเรื่องกังวลและขุ่นข้องหมองใจมาก ๆ ความคิดนั้นมักจะเป็นควันหลงมาถึงยามเช้าที่เราลืมตา
ในขณะที่บางวันที่เราหลับไปพร้อม ๆ กับความอิ่มเอม เราจะตื่นเช้ามาพร้อมกับความเบิกบาน
และยังมีหลาย ๆ วันที่เราหลับแบบไม่มีสติ รู้เนื้อ รู้ตัว อิคิ ∙ 生き ก็มักจะตื่นมาพร้อมกับความว่างเปล่า
อิคิ ∙ 生き เห็นด้วยกับคำนำสำนักพิมพ์ที่กล่าวว่า ความคิดของเรายามรุ่งสาง จะเป็นสิ่งที่กำหนดว่าเวลาที่เหลือในของวันนั้นของเราจะเป็นอย่างไร
แต่สิ่งหนึ่งที่ อิคิ ∙ 生き ค้นพบจากการที่เราสังเกตุความคิดเราในยามเช้า จะทำให้เรามีสติรู้ตัวค่ะ ถ้าเราพบว่าวันนั้นเราตื่นมาด้วยความหมองเศร้า การมีสติรู้ความคิดนั้นจะช่วยให้เราระวังความคิดเป็นพิเศษ​ ไม่ให้จมและดำดิ่งไปกับวังวนแห่งความเศร้ามากจนเกินไปนัก
หากวันใดเรารู้ตัวว่าเราตื่นมาพร้อมกับความเบิกบาน เราก็จะได้เก็บรักษาอารมณ์นั้นไว้ หรือ หากเราตื่นมาพร้อมกับพลัง เราจะได้เลือกเรื่องยาก ๆ มาทำก่อน
สิ่งหนึ่งที่ อิคิ ∙ 生き เพิ่งได้ค้นพบจากวันเกิดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ที่ผ่านมา เช้านั้น อิคิ ∙ 生き แปลกใจกับตัวเองมากที่ทำไมตื่นมาพร้อมกับความว่างเปล่า แต่ในที่สุดก็มาค้นพบคำตอบตอนสิ้นวันค่ะว่า ที่ใจเราว่างเปล่าในตอนเช้านั้นเป็นเพราะ . . .
เราจะได้รับความรู้สึกดี ๆ ที่ทุกคนมีให้อย่างเต็มที่ จากคำอวยพรและความรู้สึกดี ๆ ที่ ครอบครัว เพื่อน พี่ น้อง ทีมงาน มีให้อย่างเต็มที่ ใจ อิคิ ∙ 生き เหมือนค่อย ๆ ถูกเติมให้เต็มตลอดทั้งวัน และในที่สุดวันนั้น อิคิ ∙ 生き จบวันด้วยความรู้สึกที่อิ่มเอมและเบิกบานอย่างมากค่ะ
1
ไม่น่าเชื่อเลยนะคะ จากวันที่ว่างเปล่า ในที่สุดก็กลับกลายเป็นอีกวันที่น่าจดจำของ อิคิ ∙ 生き
หากท่านใดสนใจ สามารถอ่านบันทึกความสุขของ อิคิ ∙ 生き ในวันดังกล่าวได้ค่ะ
ที่คุณรวิศกล่าวว่า “COVID-19 เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายเป็นอย่างยิ่ง และ เรากำลังอยู่ในยุคสมัยที่เต็มไปด้วยความเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว หลาย ๆ ความเปลี่ยนแปลงคุณรวิศก็ไม่เข้าใจ และบางครั้งก็ไม่สามารถคาดการณ์อนาคตได้”
เมื่ออ่านประโยคนี้จบลง อิคิ ∙ 生き ก็ได้แต่บอกตัวเองว่า ถ้าเราไม่สามารถคาดการณ์อนาคตได้ งั้นเราก็พยายามอยู่กับปัจจุบันและทำปัจจุบันให้ดีที่สุด แล้วกันเนอะ ✌🏻😊
ส่วนอีกหนึ่งประโยคที่ อิคิ ∙ 生き ชอบมากจากการได้อ่านคำนำ ก็คือ
“ชัยชนะที่ไม่ทำให้ใครบางคนต้องเป็นผู้แพ้”
อิคิ ∙ 生き ชอบประโยคนี้มาก ๆ เลยค่ะ ในการใช้ชีวิต เราไม่จำเป็นต้องชนะใครเลย แต่จงพยายามดำเนินชีวิตที่สร้างสรรค์ด้วยการหาหนทางให้ทุก ๆ คนชนะไปด้วยกัน
อิคิ ∙ 生き เชื่อว่าสิ่งนี้จะทำให้เส้นทางชีวิตของเรานั้นเต็มไปด้วยความเบิกบานและอิ่มเอมตลอดเส้นทางอย่างแน่นอนค่ะ
ดังนั้นสำหรับปัจจุบันนี้ อิคิ ∙ 生き ขอกล่าวคำว่าสวัสดีเช้าวันจันทร์นะคะ ขอให้เช้านี้เป็นรุ่งอรุณแห่งการเปลี่ยนแปลงสำหรับทุกท่านเช่นเดียวกันนะคะ 🌤🙏🏻😊
#สัปดาห์ละบทสองบท

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา