8 พ.ย. 2021 เวลา 00:18 • ท่องเที่ยว
ใบไม้เริงระบำ ที่คันไซ (7) .. วัด นานเซนจิ Nanzenji Temples
วัด นานเซนจิ (Nanzenji Temple) หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ “ซุยเรียวซัน นันเซนจิ” ตั้งอยู่ติดกับเชิงเขา ฮิกาชิยามะ … เป็นวัดเซนที่สำคัญ 1 ใน 5 ของวัดเซนสาย รินไซ (Rinzai Zen)
ศาสนาพุทธนิกายเซนนั้นมีความเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนมีโอกาสที่จะตรัสรู้ได้เฉกเช่นเดียวกับพระพุทธเจ้าถ้าสามารถขจัดความโง่เขลาเบาปัญญาออกไป
วัดเซนจะเน้นการนั่งสมาธิ หาใช่การท่องจำพระไตรปิฎก หรือการประกอบพิธีทางศาสนา … นอกจากนี้ยังเน้นเรื่องการตั้งคำถามเพื่อให้ถามตอบซึ่งจะนำไปสู่การหยั่งรู้ในหลักความจริงทั้งหลาย
นิกายเซนนั้นได้รับการเผยแพร่จากประเทศจีนและมีอิทธิพล ไม่เพียงแต่ด้านศาสนา … แต่ยังลามไปถึงวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนภาพด้วยหมึก การจัดสวน พิธีชงชา การเขียนอักขระ หรือแม้แต่ยุทธศาสตร์ในการรบ …
… ทำให้ในสมัยก่อนนั้นนักบวชมีอิทธิพลด้านการปกครองและวัฒนธรรมของญี่ปุ่น
ประวัติของวัด … ย้อนกลับไปยังกลางศตวรรษที่ 13 เมื่อจักรพรรดิ คาเมะยามา ได้สละพระราชวังของพระองค์เพื่อมาสร้างเป็นวัดแห่งนี้ในปี คศ. 1291
หลังจากการสถาปนาวัดนานเซนจิ … มีการก่อสร้างตอเติมวัดและวิหารต่างๆมาเรื่อยๆ แต่บางอาคารได้ถูกทำลายลงในช่วงสงครามกลางเมืองในช่วงเวลาปลายยุคสมัย มุโรมาจิ (คศ. 1333-1573)
ประตูใหญ่ทางเข้าวัด เรียกว่า ซัมมง สร้างขึ้นในปี คศ. 1628 โดย โทโดะ ทาคาโนระ เพื่อรำลึกถึงทหารหาญที่ตายไปในระหว่างสงครามเข้าโจมตีปราสาทโอซากา ในปี คศ. 1615 …
นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมด้านบนที่ชั้นสองของประตูที่สวยงามเก่าแก่นี้ได้โดยต้องจ่ายค่าผ่านประตู
ภายในวัดมีพื้นที่กว้างขวาง มีวิหารและอาคารอยู่หลายแห่ง .. มีวิหารย่อย 12 แห่ง แต่เปิดให้เข้าชมได้เพียงบางแห่งเท่านั้น รวมถึงบางแห่งก็ต้องจ่ายค่าเข้าชม เช่น วิหารโฮโจ ซึ่งเคยเป็นที่พำนักของพระและนักบวช
ด้านในมีสวนหินที่โด่งดัง “โทราโนะโกะ วาตาชิ โนะนิวะ” (แปลว่า สวนเสือกระโจน) ซึ่งเป็นสวนเซนแบบคาเรซันซุย ออกแบบโดย Kobori Enshu .. ที่นี่เองยังมี “ใบไม้ทองคำ” ที่เลื่องชื่อ
ถัดจากวิหารโฮโจ จะเห็นสิ่งก่อสร้างรูปร่างคล้ายสะพาน สร้างด้วยอิฐสีแดง … นี่คือคลองส่งน้ำโบราณ ที่ผันน้ำจากทะเลสาบบิวะ ในเมืองชิงะมาสู่เมืองเกียวโต คลองส่งน้ำอันนี้ ถือว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของวัดนานเซนจิ ด้วยค่ะ
วิหารและอาคารอื่น น่าสนใจหลายแห่ง … แต่ เราไม่มีเวลาพอเลยไม่ได้เข้าไปชม
วัดนันเซนอิน … เป็นวัดย่อยในอาณาบริเวณของวัดนานเซนจิ วัดนี้เดิมเคยเป็นพระราชวังเก่าของพระจักรพรรดิ คาเมะยามา ด้านในมีสุสานของพระองค์ สวน และสระน้ำ จะสวยงามมากในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หากจะเข้าไปชมต้องจ่ายค่าผ่าน
วัดคอนชิอัน .. เป็นวัดย่อยอีกแห่งหนึ่งในอาณาบริเวณของวัดนานเซนจิ สร้างขึ้นในปี คศ. 1400 ด้านในมีวิหารที่มีภาพเขียนบนประตูบานเลื่อนที่สวยงาม มีสวนหิน เรือนน้ำชา และศาลเจ้าโทโชกุ
ภายในวัดในช่วงเปลี่ยนผ่านฤดู ก่อนเข้าสู่ฤดูหนาว … ใบไม้เปลี่ยนสีมีความสวยงามมากมาย
วัดเทนจูออน อัน .. เป็นวัดย่อยอีกแห่งหนึ่งในอาณาบริเวณของวัดนานเซนจิ มีความสวยงามของสวนหินแบบเซน โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี
วัดนี้จะมีการเปิดไฟให้ชมใบไม้เปลี่ยนสีตอนกลางคืนด้วย และเป็นที่นิยมมากเช่นเดียวกัน
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา