8 พ.ย. 2021 เวลา 02:53 • สุขภาพ
## ยุโรปเร่งกระชับมาตรการป้องกันโควิด-รณรงค์ฉีดวัคซีนก่อนฤดูหนาวมาเยือน ##
9
ในขณะที่ประเทศไทยคลายล็อคและเริ่มต้อนรับนักท่องเที่ยวในวงกว้าง ประเทศแถบยุโรปกำลังเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด นั่นก็เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นจนกระทั่งผู้อำนวยการระดับภูมิภาคขององค์การอนามัยโลก (WHO) ออกมาเตือนว่ายุโรปกำลังจะเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดอีกครั้ง และหากยังมีการแพร่เชื้อในอัตราเดิม กว่าจะถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ยุโรปก็อาจจะมีผู้เสียจากโควิดอีกถึง 500,000 ราย
14
ตอนนี้รัฐบาลหลายแห่งในยุโรปจึงเร่งเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการบังคับใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง และรณรงค์ให้ประชาชนไปฉีดวัคซีน
2
เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เยอรมนีทำสถิติยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงที่สุดสองวันติดกันนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด โดยเมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน ตัวเลขอยู่ที่ 37,120 ราย สูงกว่าวันก่อนหน้าถึง 3,000 ราย
4
หากนับรวมตลอดสัปดาห์ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในยุโรปเพิ่มขึ้น 6% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งนับว่าเป็นอัตราระดับภูมิภาคที่สูงที่สุดในโลก
2
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
5
รัฐมนตรีสาธารณสุข เยนส์ สปาห์น (Jens Spahn) ของเยอรมนีประกาศฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้แก่ทุกคนที่ฉีดวัคซีนเข็มสองมาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน
1
"การระบาดระลอกที่ 4 กำลังมาอย่างเต็มแรง" รัฐมนตรีสาธารณสุขของเยอรมันบอกกับนักข่าวในงานแถลงข่าว ก่อนหน้านั้น RKI (Robert Koch-Institut) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการป้องกันและควบคุมโรคได้บอกว่าสถานการณ์ในประเทศกำลัง "น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง"
1
นับถึงปัจจุบัน ประชากรในเยอรมนีประมาณ 2 ใน 3 ได้รับวัคซีนครบแล้ว ส่วนที่เหลือได้รับวัคซีน 1 เข็ม หรือยังไม่ได้รับวัคซีนเลย
1
สหภาพยุโรปรายงานว่า ประชากร 80.8% ได้รับวัคซีนเข็มแรก และ 75.7% ได้รับวัคซีนครบแล้ว
3
นพ.ไมค์ ไรอัน (Mike Ryan) ผู้อำนวยการบริหารโครงการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกกล่าวเตือนว่า แม้ว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมาตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในยุโรปจะคิดเป็นครึ่งหนึ่งของทั้งโลก แต่ประเทศอื่นๆ ก็ต้องระวังไว้เช่นกันเพราะที่ผ่านมากราฟก็ขึ้นลงเหมือนรถไฟเหาะ
1
"ผมคิดว่านี่เป็นสัญญาณเตือนสำหรับทั้งโลกให้ดูสิ่งที่เกิดขึ้นในยุโรปเอาไว้ ทั้งๆ ที่วัคซีนก็มีอยู่" ... "และผมคิดว่าเราทุกคนต้องทุ่มเทมากขึ้นและมุ่งมั่นที่จะทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้เราเป็นคนสุดท้ายในห่วงโซ่แห่งการแพร่เชื้อ"
2
นพ.ฮันส์ คลูจ์ (Hans Kluge) ผู้อำนวยการขององค์การอนามัยโลกในยุโรป มองว่ายุโรปได้กลายเป็นศูนย์กลางของโรคระบาดนี้อีกครั้ง และเมื่อมองว่าประเทศแถบนี้กำลังเข้าสู่ฤดูหนาว จึงมีการคาดการณ์ว่า กว่าจะถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ยุโรปก็อาจจะมีผู้เสียจากโควิดอีกถึง 500,000 ราย
ผู้อำนวยการเขตภูมิภาคยุโรปขององค์การอนามัยโลกมองว่า การระบาดระลอกใหม่ มีปัจจัยจากมาตรการที่ผ่อนคลายลง และการที่วัคซีนยังไม่ครอบคลุมประชากรในกลุ่มบอลข่านและฝั่งตะวันออกของยุโรป
2
"เราต้องเปลี่ยนยุทธวิธี จากการรับมือยอดติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้นเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นตั้งแต่แรก"
ปัจจุบัน องค์การอนามัยโลกบันทึกว่ายุโรปมีผู้เสียชีวิตจากโควิดสะสมเป็นจำนวน 1.4 ล้านราย
สหราชอาณาจักรเป็นอีกประเทศหนึ่งที่พบยอดติดเชื้อสูงมาก แต่ยังไม่บังคับให้คนใส่หน้ากากหรือฉีดวัคซีน ทั้งๆ ที่มาตรการเหล่านี้เริ่มพบได้ทั่วไปทั่วยุโรป
หลังจากยอดติดเชื้อใหม่ในออสเตรีย เพื่อนบ้านของเยอรมนี ทำสถิติสูงสุดของปี นายกเทศมนตรีของกรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรียประกาศว่าผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะไม่สามารถใช้บริการร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านทำผม หรือเข้าร่วมในกิจกรรมที่มีคนรวมตัวกันมากกว่า 25 คน
3
เมื่อวันพฤหัสบดี กรีกพบยอดติดเชื้อใหม่รายวัน 6,808 ราย ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีโควิด รัฐบาลประกาศมาตรการที่เข้มงวดเป็นพิเศษสำหรับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนในการเข้าพื้นที่หรือรับบริการต่างๆ เช่นธนาคารและเข้าร้านค้า รวมถึงการตรวจหาเชื้ออย่างน้อยสองครั้งต่อสัปดาห์
ประเทศที่มียอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงที่สุดในสัปดาห์ที่ผ่านมาคือรัสเซีย มีผู้เสียชีวิตกว่า 8,100 คน ส่วนในยูเครนมีผู้เสียชีวิต 3,800 คน โดยมียอดติดเชื้อใหม่รายวันกว่า 27,000 คนเมื่อปลายสัปดาห์
1
โรมาเนียมียอดผู้เสียชีวิตรายสัปดาห์ 591 คน ส่วนฮังการีมียอดผู้ติดเชื้อใหม่กว่า 6,200 คน ซึ่งมาเป็นสองเท่าของสัปดาห์ก่อน ที่นี่ ผู้ที่ใช้บริการรถสาธารณะและผู้ที่ไปโรงพยาบาลต้องใส่หน้ากาก
2
รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศว่าจะนำมาตรการบังคับใส่หน้ากากและเว้นระยะห่างทางสังคมในพื้นที่สาธารณะกลับมาใช้อีกครั้ง
เนเธอร์แลนด์มีตัวเลขผู้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า
3
อิตาลีมีอัตราการฉีดวัคซีนสูงที่สุด สำหรับผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไป (ยอดโดยรวม 71.8% ได้รับวัคซีนครบแล้ว และ 81.1% สำหรับผู้อายุ 18 ปีขึ้นไป) อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ติดเชื้อยังเพิ่มถึง 16.6% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
2
แม้ในเยอรมนีจะมีการแบ่งระดับมาตรการต่างๆ ตามพื้นที่ แต่ ศ.นพ.โลธาร์ วีเลอร์ (Lothar Wieler) ประธานสถาบัน RKI กล่าวว่า มาตรการเหล่านี้ยังไม่มีการปฏิบัติตามอย่างเพียงพอ รัฐบาลกลางของเยอรมนีได้บอกแก่ประชาชนว่า "ทั้งการปกป้องจากรัฐและความรับผิดชอบส่วนบุคคลเป็นสิ่งจำเป็น"
1
#บทเรียนจากยุโรป ก็คงชี้ให้เราเห็นแล้วนะคะว่าแม้จะฉีดวัคซีนกันเยอะแล้ว แต่เราไม่สามารถจะประมาทเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า และการกลายพันธุ์ รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ได้เลยจริงๆ
การป้องกันการติดเชื้อจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด และการเริ่มต้นในการปกป้องที่สำคัญที่สุด คือ #การให้ความรู้และการระลึกอยู่เสมอค่ะ ว่า ‘โควิดแพร่กระจายทางอากาศได้’
2
ในฐานะประชาชน สิ่งที่เราทำได้ และควรทำให้ดีที่สุด คือ “ปกป้องตัวเอง และคนที่รักให้พ้นจากโควิดให้ได้” ด้วยการใส่หน้ากาก ‘N95’ หรือคุณภาพดีกว่าอย่างมิดชิด หากไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงหมั่นตรวจค้นหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ‘ATK’ อย่างน้อย 3 ครั้ง/สัปดาห์ และพยายามอยู่ในสถานที่ที่มี ‘การระบายอากาศ’ ที่มีประสิทธิภาพนะคะ
1
แต่เราเข้าใจค่ะ ว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถแบกภาระค่าใช้จ่ายในการจัดหาอุปกรณ์ป้องกันเหล่านี้
จะดีกว่าไหม? ถ้าประเทศของเราเลือกที่จะกำจัดโควิด-19 ออกไป ไม่ให้สามารถกลับเข้ามาแพร่ระบาดได้อีก ภาครัฐมีนโยบายอย่างชัดเจนแน่วแน่ว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ยอดผู้ติดเชื้อเหลือ “0” ให้เร็วที่สุด รวมถึงการแจกหน้ากากคุณภาพดีและ ATK ให้ประชาชนได้ใช้ฟรีอย่างเพียงพอ เพื่อให้ทุกคน ทุกชีวิต ปลอดภัยจากภัยคุกคามที่ชื่อว่า “โควิด-19”
1
ไม่ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น Zero Covid Thailand ขอร่วมเป็นกำลังใจ และแรงสนับสนุนให้ทุกคนยกการ์ดให้สูง และผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ค่ะ
ติดตามเราได้ที่
อ้างอิง:
Germany offers booster shots to everyone amid 'very worrying' surge in caseshttps://edition.cnn.com/2021/11/05/europe/germany-covid-cases-surge-who-intl/index.html
Europe facing 500,000 more Covid deaths by February, WHO warnshttps://edition.cnn.com/2021/11/04/europe/europe-covid-winter-who-projection-intl/index.html
Covid: WHO warns Europe once again at epicentre of pandemic
COVID-19 situation update for the EU/EEA, as of 5 November 2021
COVID-19 Vaccine Tracker, European Centre for Disease Prevention and Control
โฆษณา