8 พ.ย. 2021 เวลา 08:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
#NEWS KNON+FUTURE นิทรรศการภาพถ่ายโขนและอนาคต ผ่าน 3 มุมมอง จาก 3 ช่างภาพ
นิทรรศการภาพถ่ายการกุศลเพื่อจัดตั้งโครงการทุนการศึกษาศิลปะเพื่อยุวศิลปินในประเทศไทย “ KHON PLUS FUTURE ” เป็นความร่วมมือกันของโมค่า แบงค็อกร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถและ ยูเนสโก เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ถึง 6 พฤศจิกายน 2564 นิทรรศการนำเสนอ 3 มุมมอง จาก 3 ช่างภาพ ผ่านหัวข้อเดียวกันคือ “โขน+อนาคต”
คิด เบญจรงคกุล ช่างภาพที่มองว่าชุดและรายละเอียดของโขนคือการออกแบบ จึงเลือกนำเสนอในรูปแบบแฟชั่นและความเป็นอนาคต พร้อมกับการนำโขนกลับออกไปอยู่ในพื้นที่เปิดโล่งตามเรื่องเล่า พร้อมทั้งบรรจงเลือกใช้สีที่สื่อถึงอารมณ์และความหมายอย่างละเอียดอ่อน
วิลเลียม แบร์ริงตัน-บินส์ ที่เลือกถ่ายในสตูดิโอ เก็บภาพท่าทางการร่ายรำของผู้สวมบทบาทตัวละครโขน ที่มีความเคลื่อนไหวต่อเนื่องเปรียบได้ดั่งการเดินทางไปข้างหน้าตามกาลเวลาของโขน
กันต์รพี โชคไพบูลย์ ช่างภาพแนวสตรีทที่มีมุมมองของคนรุ่นใหม่ โดยเลือกถ่ายภาพเบื้องหลังของการแสดง เห็นถึงบรรยากาศการอยู่ร่วมกันของวัฒนธรรม ศิลปะ และการใช้ชีวิตของนักแสดงโขนผ่านความเป็นตัวบุคคล
“แต่ละศิลปินมาตีความ ตีควมเป็นไปได้ใหมๆเกิดขึ้นมา จะต้องมีสักคนใดคนหนึ่งที่เรารู้สึกเชื่อมต่อกับโขนได้ แล้วก็เข้าใจศิลปะของโขน เทศกาลครั้งนี้เป็นจุดเชื่อมโยงของการอยู่ร่วมกันของวัฒนธรรมรูปแบบที่เป็นประเพณีกับความเป็นปัจจุบันแล้วก็อนาคต” ผู้อำนวยการสร้างสรรค์ อาจารย์อนุชา ทีรคานนท์ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยลัยธรรมศาสตร์
แม้จะสิ้นสุดไปแล้วสำหรับแสดงครั้งแรกที่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย - MOCA Bangkok แต่มีแผนจัดอีกครั้งที่เชียงรายช่วงเดือนธันวาคม และครั้งที่สาม ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เพื่อต้องการผลักดันสร้างความเข้าใจ ความตระหนักรู้ รวมถึงสนับสนุนการเรียนรู้และสร้างอาชีพของเยาวชนไทย
CONTENT : SMITHA P.
#Modernist - BOLD | MODERN | INSPIRED
ติดตามเราได้ทาง https://www.modernist.life
FB / IG / TW / BLOCKDIT @lifeatmodernist
ติดต่อโฆษณา: kritthanan@songsue.co
โฆษณา