8 พ.ย. 2021 เวลา 05:11 • การศึกษา
พูดคุยเรื่องราวจากข่าว เพื่อเข้าใจคนในข่าว
กดแตร ทุกครั้งหรือไม่ ที่จริงก็ได้คำตอบ จากต้นเรื่องแล้วว่า กดแตรจริง แต่กดเตือนรถซ้ายขวา ที่วิ่งไปมา (กดแตรแกล้ง ก็ไม่มีใครรู้หรอกครับ เพราะเป็นเจตนาในใจ) สงสัยว่า เวลาขับมอเตอร์ไซด์ ไม่มองซ้ายขวาก่อนหรือ หากไม่มีรถวิ่งมา จะกดแตรทำไม สมมตินะ
อยู่กับคนสูงอายุ อาจต้องเข้าใจสภาวะจิตใจ และอารมณ์ ของผู้สูงอายุ ที่เปลี่ยนแปลงไป บางคนได้ยินเสียงแตร อาจรู้สึกตกใจ นึกว่า มีใครมา พอเดินไปไม่เจอใคร ก็อาจรู้สึกโมโห
สังเกตไหมครับ คนส่งของเอกชน หรือไปรษณีย์ มีโทรหาเจ้าของบ้านซะกี่คน กดแตรหน้าบ้านเรียกให้ไปเอาของ นะครับ เพราะกลัวเสียค่าโทร บางทีมาส่งข้างบ้าน เข้าใจผิดมาส่งบ้านตัวเอง
พอเจอตัวคนต้นเรื่อง หากมีการต่อว่าคนกดแตร เรื่องราวต่อมา เลยแปรเปลี่ยน จากกดแตรบ้าง ไม่กดแตร บ้าง เป็นกดทุกครั้งที่ผ่านหน้าบ้านยาย คนที่มาว่า แกล้งซะเลย เหตุการณ์เช่นนี้ หากเกิดซ้ำซากทำทุกวัน ก็เป็นเรื่องเป็นราวได้
เรื่องจริง คืออะไร ไม่รู้ ไม่รู้ใครผิดใครถูก บอกไม่ได้ บอกเล่าได้จากประสบการณ์ให้ผู้อ่านฟัง สังคมไทยเป็นสังคมผู้สูงอายุแล้ว เข้าใจผู้ใหญ่ ก็อยู่ร่วมกันได้ แม้ไม่ใช่พ่อแม่เรา ก็อย่าไปถือสาเอาความอะไร เอาชนะคนแก่ได้ ก็ไม่ได้ชื่อว่าเป็นคนเก่งอะไรหรอกครับ รักผู้สูงอายุทุกคน กันเถอะครับ
โฆษณา