23 พ.ย. 2021 เวลา 00:00
สรุป ‘Elon Musk Effect’ ถอดอาการ super-productive ของมหาเศรษฐี Techno King
หากใครเคยได้ตามอ่านบทสัมภาษณ์ หรืออัตตชีวประวัติของมหาเศรษฐีระดับโลกอย่าง ‘อีลอน มัสก์’ (Elon Musk) กันมาบ้าง ก็คงจะพอทราบว่า เทคโน คิง คนนี้บ้างาน และมีความ ‘productive’ สุดๆ อีลอน มัสก์ ถือคติการทำงานที่ว่า ให้สร้างสิ่งที่มีโอกาสเป็นไปได้ขึ้นมาก่อน จากนั้น โอกาสความเป็นไปได้ที่จะไปถึงความสำเร็จก็จะตามมาเอง
2
สิ่งที่อีลอน มัสก์ ทำเพื่อสร้าง ‘productivity’ ให้กับการทำงานของเขามีด้วยกันสองอย่างหลักๆ ประการแรกคือ กำหนดตารางเวลาในแต่ละวัน ถ้าเราไม่จัดตารางและควบคุมเวลา เวลาก็จะเป็นตัวกำหนดการใช้ชีวิตของเราแทน
2
แมตต์ ลิลลี่ไวต์ ผู้เขียนบทความนี้เล่าว่า การกำหนดตารางเวลาในแต่ละวันจะเป็นตัวกำหนดว่า ทุกๆ เช้าเราต้องตื่นขึ้นมาทำอะไร หากไม่มีเหตุผลในการตื่น หรือขาดแรงจูงใจที่จะทำ ผลลัพธ์ก็อาจจะออกมาคลาดเคลื่อน และไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ก็ได้
สำหรับอีลอน มัสก์ เองจะมีการทำ ‘time blocks’ ที่โหดหน่อยคือ แบ่งเวลาออกเป็นทุกๆ 5 นาทีว่า เขาจะทำอะไรบ้าง แต่เมื่อนำมาปรับใช้กับคนทำงานแล้ว ให้ลองแบ่งเป็นช่วง 30 หรือ 60 นาทีก็ได้ แล้วเปรียบเทียบก่อนกับหลังทำ ‘time blocks’ ดูว่า ผลผลิตชิ้นงานจากเดิมกับตอนนี้ออกมาแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
ประการถัดมาคือ ให้คุณสร้างเป้าหมายที่ชัดเจน โดยต้องเป็นเป้าหมายที่ทะเยอทะยานและท้าทายคอมฟอร์ต โซน ของคุณดู เมื่ออยู่ในคอมฟอร์ต โซน ไปนานๆ คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่า เป้าหมายที่ไกลและยากกว่าเขตปลอดภัยของคุณเป็นอย่างไร
1
นอกจากนี้ การย่นระยะเวลาของงานที่เคยทำให้สั้น-กระชับมากขึ้น ก็เป็นอีกอย่างที่จะทำให้คุณได้ผลผลิตเพิ่ม และมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย ยกตัวอย่างเช่น ลองเปลี่ยนเวลาประชุมให้สั้นขึ้น จาก 1 ชั่วโมง เป็นการกำหนดขอบเขตให้เหลือเพียง 30 นาที จะพบว่า การประชุมมีประสิทธิภาพมากขึ้น และเรายังเหลือเวลาไปทำงานชิ้นอื่นๆ ได้อีกมาก
1
อีลอน มัสก์ เคยกล่าวไว้ว่า “ฉันคิดว่าคนธรรมดาเลือกที่จะไม่ธรรมดาได้” คุณสามารถเป็นคนพิเศษได้ คุณสามารถทำสิ่งต่างๆ ให้สำเร็จได้มากกว่าคิด คุณสามารถปรับปรุงการทำงาน และอีกมากมายที่สำคัญต่อการสร้างอนาคตที่ต้องการ
1
ไม่ใช่แค่อีลอน มัสก์ แต่ทุกคนก็ทำสิ่งนี้ได้เช่นกัน
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา